กระจกมองข้าง มอเตอร์ไซค์ สำคัญอย่างไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 ก.ค 2565
แชร์ 3

กระจกมองข้าง มอเตอร์ไซค์ มีประโยชน์และมีความสำคัญอย่างไร ? หากไม่ติดกระจกรถมอเตอร์ไซค์จะผิดกฎหมายหรือไม่ แล้วกระจกมองข้างที่ได้มาตรฐาน ควรเป็นอย่างไร ?

กระจกมองข้าง มอเตอร์ไซค์ มีประโยชน์อย่างมากในการขับรถที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นสภาพแวดล้อมด้านหลังและด้านข้างได้อย่างชัดเจน เมื่อจะแซง ย้ายเลนส์ เข้าโค้ง หรือเลี้ยวรถ ก็สามารถใช้กระจกรถมอเตอร์ไซค์มองสถานการณ์ของรถที่ขับตามมาหรือรถที่กำลังจะแซงได้ ผู้ขับขี่จึงไม่ควรถอดกระจกมองข้างรถออก เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรณีที่ไม่ติดกระจกข้าง มอเตอร์ไซค์ จะถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย ต้องระวางโทษปรับสูงสุด 400 บาท

กระจกมองข้าง มอเตอร์ไซค์

ทำไมต้องติดกระจกข้าง ?

ช่วยให้มองเห็นสภาพแวดล้อมด้านหลังและด้านข้างได้โดยไม่ต้องเอี้ยวตัวไปมอง เมื่อจะแซง เปลี่ยนเลนส์ หรือเข้าโค้ง ต้องมองกระจกข้างดูรถหลังก่อน 
หากไม่ติดกระจกมองข้าง มอเตอร์ไซค์ จะมีความผิดตามกฎหมาย ระวางโทษปรับสูงสุด 400 บาท

กระจกมองหลัง มอเตอร์ไซค์จะต้องได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก มีมอก. (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) รับรองตามข้อกำหนด โดยต้องติดกระจกข้างมอเตอร์ไซค์ให้มีความมั่นคงแข็งแรง ไม่เคลื่อนที่ได้ง่าย ๆ และต้องติดทั้งด้านซ้ายและขวาของตัวรถ โดยต้องอยู่ในตำแหน่งที่ผู้ขับขี่สามารถมองภาพได้อย่างสะดวก ไม่ต้องก้มหรือเงยมากเกินไป

กระจกรถมอเตอร์ไซค์

การติดตั้งกระจกรถมอเตอร์ไซค์ ตามกระกาศกรมการขนส่งทางบก 

  • ติดตั้งกระจกมองข้างรถอย่างมั่นคงและต้องไม่เคลื่อนที่ในสภาวะการใช้งานปกติ
  • ติดตั้งกระจกข้าง มอเตอร์ไซค์ที่ด้านขวาและซ้ายของรถจักรยานยนต์ จํานวนด้านละ 1 ชุด
  • เมื่อทําการวัดตําแหน่งการติดตั้งต้องให้คันบังคับรถอยู่ในตําแหน่งตั้งตรง และตําแหน่งการติดตั้งอุปกรณ์มองภาพต้องอยู่ที่ระยะกึ่งกลางจากผิวสะท้อนห่างจากแนวกึ่งกลางตามความยาวของรถตัดกับจุดกึ่งกลางของคันบังคับออกไปด้านนอกตัวรถไม่น้อยกว่า 280 มิลลิเมตร
  • ติดตั้งกระจกมองหลัง มอเตอร์ไซค์ในลักษณะที่ผู้ขับรถสามารถปรับอุปกรณ์มองภาพได้ในตําแหน่งการขับรถปกติ
  • กระจกมองหลังมอเตอร์ไซค์จะต้องผ่านการงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระจกมองหลังสําหรับรถจักรยานยนต์ มาตรฐานเลขที่ มอก. 2330 - 2550 ขึ้นไป
  • กระจกข้างมอเตอร์ไซค์ต้องได้รับการรับรองมาตรฐานตามข้อกําหนดทางเทคนิคของสหประชาชาติ ข้อกําหนดที่ 81 ว่าด้วยอุปกรณ์มองภาพสําหรับรถจักรยานยนต์ อนุกรมที่ ๐๐ (UN Regulation No. 81) ขึ้นไป
  • กระจกมองหลังมอเตอร์ไซค์ต้องได้รับการรับรองมาตรฐานหรือข้อกําหนดทางเทคนิคจากหน่วยงานอื่นนอกจาก (2) หรือ (3)
  • ต้องเป็นกระจกข้างที่กรมการขนส่งทางบกให้ความเห็นชอบ

กระจกมองข้างรถ

กระจกมองข้าง มอเตอร์ไซค์สามารถดูแลได้ง่าย ๆ เพียงแค่หมั่นใช้น้ำเปล่าหรือน้ำยาเช็ดไม่ให้มีรอยเปื้อนบนกระจก ไม่ว่าจะเป็นรอยฝุ่ง ยางไม้ มูลสัตว์ หรืออะไรก็ตาม เมื่อกระจกรถมีรอยแตกร้าว ควรเปลี่ยนใหม่ เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อการใช้งาน โดยต้องเลือกกระจกที่ได้มาตรฐาน มีมอก. และผ่านการเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก 

กระจกข้าง มอเตอร์ไซค์

อ่านเพิ่มเติม >>