กรองแอร์รถยนต์ อีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ

ประสบการณ์ใช้รถ | 30 มิ.ย 2560
แชร์ 3

เพราะอากาศบ้านเรานั้น เอาแน่เอานอนไม่ได้เลย ยิ่งถ้าฤดูร้อน ที่องศาความร้อนทะยานขึ้นเกือบ 40 องศา เรียกได้ว่าแค่เห็นแดด ก็ไม่อยากก้าวออกนอกบ้านกันเลยทีเดียว ก็มันร้อนระอุซะขนาดนี้ และสิ่งสำคัญในรถที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือ แอร์ นั่นเอง

เพราะอากาศบ้านเรานั้น เอาแน่เอานอนไม่ได้เลย ยิ่งถ้าฤดูร้อน ที่องศาความร้อนทะยานขึ้นเกือบ 40 องศา เรียกได้ว่าแค่เห็นแดด ก็ไม่อยากก้าวออกนอกบ้านกันเลยทีเดียว ก็มันร้อนระอุซะขนาดนี้

และสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ จัดว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างของรถยนต์เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ แอร์ นั่นเอง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยบรรเทาความร้อนให้กับร่างกาย แถมยังลดความอารมณ์ร้อนลงได้ด้วย เวลาที่เจอแดดแรงๆ แล้วเข้ามานั่งในรถ ก็อยากให้มันเย็นเฉียบใช่มั้ยล่ะ
 
กรองแอร์
กรองแอร์รถยนต์

และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องของความเย็น ก็คือ กรองแอร์ สิ่งที่ ช่วยดักจับสิ่งสกปรกในห้องโดยสาร และช่วยให้ภายในห้องโดยสารมีอากาศที่สดชื่น เย็นสบายตลอดเวลา รวมถึงยังช่วยดูแล ระบบแอร์ภายในรถ ให้ใช้งานได้นานอีกด้วย

สำหรับ ที่กรองแอร์ นั้น ก็เหมือนอุปกรณ์อื่นๆภายในรถ ที่มีอายุการใช้งาน ซึ่งถ้าหมดอายุเราก็ต้องเปลี่ยน ซึ่งระยะเวลาที่สมควรเปลี่ยนคือประมาณ 20,000 กิโล หรือทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลยก็ยิ่งดี  เพราะด้วยระยะประมาณ 20,000 กิโลนี้ เครื่องกรองแอร์ น่าจะดูดซับสิ่งสกปรกมาเยอะพอสมควรแล้ว และท่านสามารถปรึกษาหรือสอบถามทางศูนย์บริการได้ ว่าสมควรเปลี่ยนได้หรือยีง
 
กรองแอร์รถยนต์
กรองแอร์รถยนต์

ในส่วนของราคา ก็แล้วแต่ยี่ห้อและรุ่นที่จะเราเปลี่ยน โดยส่วนมากราคาในท้องตลาดจะไม่เกิน 500 บาท และถ้าหากใครที่ไม่ได้นำรถเข้าเช็คที่ศูนย์บริการ สามารถนำไปเปลี่ยนที่อู่ หรือ ร้านที่ขายอุปกรณ์รถยนต์ ได้เช่นเดียวกัน

จำเสมอว่า เราควรหมั่นดูแลและตรวจเช็คอุปกรณ์ภายในรถยนต์สม่ำเสมอ อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะคิดว่าไม่เป็นไรเด็ดขาด โดยเฉพาะเครื่องกรองแอร์  เพราะส่วนนี้ อาจส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพร่างกายของท่านได้


>> ดูเพิ่มเติม:
สิ่งต้องห้าม ไม่ควรทำกับแอร์รถยนต์
คิ้วกันสาดกระจก ติดไว้เพื่ออะไร??
ยางรถยนต์ชำรุด แบบไหนซ่อมได้ แบบไหนต้องเปลี่ยน มาดู!