เลือกรถมือสอง ถ้ามี “ควันขาว” เตรียมซ่อมได้เลย!!

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 24 ก.ค 2560
แชร์ 1

มาอีกวิธีหนึ่งในการสังเกตุเพื่อเลือกซื้อรถมือสอง เพราะเมื่อไม่นานนี้ ผู้เขียนได้ไปอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวกับอาการของรถที่มี “ควันขาว” จึงอยากรู้สาเหตุที่แท้จริงว่า “ควันขาวเกิดจากอะไร“ ปรากฎว่าสาเหตุของควันขาวมาจากการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ซึ่งน่าจะนำมาใช้กับเกี่ยวกับการเลือกซื้อรถมือสองได้

รถมือสองมีควันขาว
เลือกรถมือสองถ้ามี “ควันขาว” เตรียมซ่อมได้เลย
 
จึงคิดว่าน่านำมาฝากไว้เป็นข้อสังเกตอีกข้อสำคัญ สำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อรถมือสองของคุณได้และจะพาไปดูสาเหตุที่แท้จริงว่าควันขาวเหล่านั้นเกิดจากอะไรได้บ้าง
 
นิยามของควันขาวง่ายๆ เลยคือ “เกิดจากการเผาไหม้ไม่หมดของน้ำมันเครื่องที่หลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้” แบบจำง่ายๆ แต่ถ้าละเอียดหน่อยก็คือ เกิดจากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ จนทำให้น้ำมันเครื่องยนต์สามารถเข้าไปในห้องเผาไหม้ไปผสมกับอากาศ น้ำมัน (หรือก๊าซ) และระบบเผาไหม้ของเครื่องไม่สามารถเผาไหม้ได้หมดจด จนออกกลายมาเป็นควันขาวที่เราเห็นๆ กัน 
 
น้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปในระบบเผาไหม้
 น้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปในระบบเผาไหม้ ทำให้การเกิดควันขาว
 
แล้วทำไม? น้ำมันเครื่องถึงหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ละ

การเผาไหม้ของเครื่องปกติจะเกิดจากแรงอัดอากาศ เข้าไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมาจากหัวฉีด เกิดการจุดระเบิดและเผาไหม้ ไปทำให้ข้อเหวี่ยงหมุน ส่งกำลังไปเพลาขับลงสู่ล้อ แต่การที่น้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้ ทำให้การเผาไหม้ไม่หมดจดเพราะอุณหภูมิสูงสุดที่สามารถเผาไหม้น้ำมันเครื่องมีสูงกว่ามาก เมื่อเจออุณหภูมิต่ำและความชื้นที่ปลายท่อไอเสีย ก็ทำให้เป็นควันขาวอย่างที่เราเห็นกัน
 
สาเหตุที่น้ำมันเข้าไปให้ห้องเผาไหม้

  - ปล่อยให้เครื่องยนต์ร้อนจัดบ่อยๆ:
เมื่อเครื่องยนต์ร้อนจัด จากการขาดน้ำในหม้อน้ำ ระดับน้ำมันเครื่องต่ำกว่ามาตฐาน ส่งผลให้เกิดแรงดันทำให้ฝาสูบหรือเสื้อสูบค่อยๆ โก่ง ดังนั้นน้ำมันเครื่องก็หลุดผ่านเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้
 
  - ปล่อยให้วาล์วรั่ว:
ภายในของเครื่องยนต์ที่ไม่เกี่ยวกับระบบเผาไหม้เช่น ฝาครอบวาวล์ ส่วนต่างๆ ของระบบวาวล์มีปัญหาทำให้น้ำมันเครื่องรั่วเข้าสู่ระบบเผาไหม้หรือ ระบบการเปิด-ปิด ไอดี-ไอเสียทำงานผิดปกติก็มีส่วนทำให้น้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปสู่ระบบเผาไหม้ได้เช่นกัน
 
  - เสื้อสูบ ลูกสูบ แหวนลูกสูบสึกหรอ:
แหวนลูกสูบเริ่มสึกหรอ หัก แตกเพราะจากอุณหภูมิเครื่องยนต์ที่สูงเกินไป ทำให้จังหวะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลง ไม่สามารถกั้นน้ำมันเครื่องลงไปได้หมด ทำให้น้ำมันเครื่องสามารถเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ ทางด้านเสื้อสูบกับลูกสูบ ถ้าเกิดการสึกหรอ ความพอดีจะกลายเป็นหลวม เกิดช่องว่างระหว่าชิ้นส่วนทั้งสอง ทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ กลายมาเป็นควันขาว
 
เลือกรถมือสองถ้ามีควันขาว อย่าซื้อ
เลือกรถมือสองถ้ามีควันขาว อย่าซื้อ!! ถ้าไม่อยากซ่อมหนัก


รถมือสองกับควันขาว

รถมือสองที่มีขายทั่วไป ก่อนซื้อมักจะบอกเรื่องการตรวจสอบการทำงานในระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ แต่วิธีที่จะสังเกตรถมือสองที่สภาพเครื่องยนต์ ว่ายังอยู่ในสภาพที่น่าใช้อยู่หรือไม่นั้นง่ายๆ คือ ต้องไม่มีควันขาว
 
วิธีการคือเมื่อคุณไปเลือกซื้อรถมือสอง สตาร์ทรถทิ้งไว้สักพัก ให้เพื่อนไปลองเหยียบคันเร่งสัก 2-3 วินาทีแล้วปล่อย จากนั้นสังเกตที่ปลายท่อไอเสีย ถ้ามีควันขาวออกมาแสดงว่าเครื่องยนต์อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ ควันขาวบอกถึงสภาพของรถว่าถูกใช้งานมามากระดับไหน หรือว่าเจ้าของเก่าให้การดูแลรถคันนั้นมากน้อยเพียงใด
 
ถ้ารถที่เกิดควันขาว แสดงว่าเจ้าของไม่ได้ใส่ใจในการดูแลเท่าที่ควร หรือจะเรียกว่า “ขับอย่างเดียว ” ก็ได้ เพราะด้วยสาเหตุของควันขาวที่บอกไปข้างต้น และถ้ามีผู้ชำนาญในด้านดูเครื่องยนต์สังเกตเพิ่มเติมที่ห้องเครื่องก็อาจจะบอกได้ว่า สาเหตุที่แท้จริงของควันขาวมาจากอะไร ลูกสูบเสื้อสูบหลวม วาวล์ต่างๆ รั่ว หรือเสื้อสูบโก่ง เป็นต้น
 
การเลือกรถมือสองอาจะมีวิธีในการดู เทคนิคตามแต่ละจุดแตกต่างกัน แต่การดูแค่ควันขาว ก็สามารถช่วยบอกอะไรได้หลายๆ อย่าง เกี่ยวกับการทำงานของเครื่องยนต์ในรถคันนั้นๆ ยังไงก็อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่เริ่มต้น ว่าการเลือกซื้อรถมือสอง ถ้ามีควันขาว อย่าซื้อ!! ถ้าคุณยังไม่สามารถยอมรับหรือเตรียมใจกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมหลังจากใช้งานไปสักระยะได้ แต่ถ้ายอมรับได้กับค่าใช้จ่ายตรงนั้น ก็ใช้ใจนำทาง เอาที่ชอบได้เลยอย่าคิดอะไรมาก

>> ดูเพิ่มเติม:

ราคารถมือสอง
- 5 ข้อพิจารณาซื้อรถมือสอง “เน้นความคุ้ม ซื้อไป ไม่เหนื่อย”
- เลือกซื้อรถมือสอง ซื้อตามฝันหรือคันที่คุ้มค่า ดีที่สุด?

แท็ก ควันขาว