ส่องว่าที่ New Altis กับ 5 เรื่องที่น่าสนใจใน New Corolla Auris 2018

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 26 มี.ค 2561
แชร์ 9

รถซีดานขึ้นชื่อของตลาดรถยนต์ในไทยคงไม่ใครไม่รู้จัก Corolla Altis รุ่นที่ถูกนำมาใช้เป็นรถโดยสารสาธารณะมากที่สุด และในตลาดโลกตอนนี้ก็ถึง Timeline ที่ Corolla ได้เปิดตัว All New Corolla Hatchback ออกมาแล้ว ต้องจับตามองรุ่นนี้เป็นพิเศษสักหน่อย เพราะมันจะถูกนำทั้งในเรื่องดีไซน์การออกแบบ และวิศวกรรมมาอยู่ใน New Altis ที่หลายคนคุ้นเคย

ส่องว่าที่ New Altis กับ 5 เรื่องที่น่าสนใจใน New Corolla Auris 2018

ส่องว่าที่ New Altis กับ 5 เรื่องที่น่าสนใจใน New Corolla Auris 2018

All New Toyota Corolla Auris ถูกเผยโฉมให้เห็นตัวจริงไปแล้วภายในงาน Geneva Motorshow 2018 ในชื่อ Auris และกำลังจะถูกเปิดตัวที่อเมริกา ซึ่งก็สร้างเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยกับการออกแบบ โฉบเฉี่ยวเร้าใจยิ่งขึ้นพเื่อหวังตีตลาดคนรุ่นใหม่ และกระชากภาพเดิมๆ ของค่ายที่แสนน่าเบื่ออย่าง Toyota ซึ่งก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จมาแล้วในรถรุ่นหลังๆ อย่าง Toyota C-HR หรือ Toyota 86 และหลายฝ่ายเชื่อว่า All New Toyota Corolla Hatchback หรือ Corolla Auris ซึ่งชื่อเรียกในตลาดยุโรป แม้เปิดตัวในรูปโฉม Hatchback ก่อนก็ตามแต่จะกลายมาเป็นพื้นฐานให้กับรุ่น Sedan ที่ในเมืองไทยมีวิ่งกันเกลื่อนเมืองในชื่อ Altis อย่างแน่นอน

มีอะไรบ้างที่น่าสนใจใน All New Corolla Auris คันนี้บ้าง Chobrod จะพาไปดูกัน  

1.ดีไซน์เรียบ แต่หรู-เร้าใจ

New Corolla Auris ใหม่กับรูปลักษณ์ล่าสุดภายใต้ปรัชญาการออกแบบที่มาในแบบ Keen Look สร้างตัวตนของรถในค่าย และ Corolla ในชัดเจนยิ่งขึ้น ช่องดักลมสีเหลี่ยมคางหมู Under Priority Catamaran ที่บริเวณกันชนหน้า และเติมแต่งด้วยเส้นสายเข้าไป เข้าได้ดีกับไฟหน้าขนาดใหญ่ ที่กินพื้นที่ยาวของส่วนกระจังให้เล็กลง ส่วนด้านหลังก็เน้นไปที่ความโฉบเฉี่ยวต่อเนื่องกับลูกเล่นของไฟท้าย ฝาท้ายใช้การขึ้นรูปให้มีมิติที่น่าสนใจ เข้าทรงได้สวยงามกับชิ้นส่วนกันชนหลังที่ออกแบบเร้าใจไม่แพ้ด้านหน้า

เปิดตัวมาก่อนในแบบ Hatchback แต่โฉม Sedan จะต้องมีออกมาอย่างแน่นอน

เปิดตัวมาก่อนในแบบ Hatchback แต่โฉม Sedan จะต้องมีออกมาอย่างแน่นอน

เปิดตัวมาก่อนในแบบ Hatchback แต่โฉม Sedan จะต้องมีออกมาอย่างแน่นอน 

มองเข้ามาที่ภายใน ความตื่นเต้นที่ได้อาจจะน้อยกว่า Toyota C-HR เพราะทางค่าย Back to basic นำความเรียบง่ายกลับมาสู่รุ่นนี้ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ถูกนำเข้ามาใช้ให้กับตัวรถ จึงไม่ทำให้ดูน่าเบื่อเมื่อยามนั่งอยู่หลังพวงมาลัย การเลือกใช้วัสดุ High-gloss, สีเงินผสมกับสี Piano Black และการเดินขอบด้ายด้วยสีที่ตัดกับสีหลักทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกถึงความหรูหราได้มากกว่า แนวคิด Sensuous Minimalism ที่เน้นไปในเรื่องการเปิดกว้างของมุมมองห้องโดยสารช่วยไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด และการขับขี่ดีปลอดภัยข้ึนเมื่อสายตามองกวาดเห็นได้มากขึ้น ลงตัวกับเบาะนั่งทรงสปอร์จที่ถูกแบบมาให้เข้ากับสรีระของผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร

ภายในเน้นเรียบง่าย แต่ดูดีด้วยวัสดุที่นำมาใช้ประกอบ

ภายในเน้นเรียบง่าย แต่ดูดีด้วยวัสดุที่นำมาใช้ประกอบ

ภายในเน้นเรียบง่าย แต่ดูดีด้วยวัสดุที่นำมาใช้ประกอบ

ภายในเน้นเรียบง่าย แต่ดูดีด้วยวัสดุที่นำมาใช้ประกอบ

2.โครงสร้างตัวถัง TNGA

New Corolla Auris มากับโครงสร้างตัวถังที่มีชื่อเรียกว่า TNGA-C Platform ผ่านการประกอบยึดโครงสร้างตัวถังของชิ้นส่วนต่างๆ และผสมผสานการเลือกใช้วัสดุที่ที่เป็นอลูมิเนียม และโลหะคุณภาพ สามารถทนต่อแรงบิดสูงที่เน้นในเรื่องการลดน้ำหนักตัวรถ ทนต่อการบิดตัวได้มากถึง 60% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ซึ่งแน่นอนกว่ามันยังส่งผลดีในเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิงเมื่อยามขับขี่ที่ดีขึ้นอีกด้วย

โครงสร้างตัวถังใหม่ที่เป็นเน้นรับกับระบบขับเคลื่อน Hybrid

โครงสร้างตัวถังใหม่ที่เป็นเน้นรับกับระบบขับเคลื่อน Hybrid

ความเปลี่ยนแปลงของขนาดตัวถังใน New Corolla Auris ที่เตี้ยลงกว่ารุ่นเดิม 25mm, กว้างขึ้นกว่าเดิม 30 mm และยาวกว่าเดิม 40 mm ระยะฐานล้อยาวกว่ารุ่นก่อน 40 mm พร้อมกับช่วงล่างแบบ แมคเฟอสันสตรัทที่ด้านหน้า และด้านหลังเป็นแบบ Multi-Link พร้อมเหล็กกันโคลง ที่ถูกปรับปรุงใหม่หมดทั้งระบบ ช่วงให้ New Corolla Auris ใหม่นี้ลดแรงเสียดทานได้กว่ารุ่นก่อน 40% พร้อมจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงอีก 20% อีกทั่งเรื่องการขับขี่ และควบคุมตัวรถสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3.เป็นรถไฮบริด

และด้วยโครงสร้างตัวถัง TNGA ที่ Toyota พยายามจะปูพื้นฐานให้รองรับระบบขับเคลื่อนที่หลากหลายอย่างเช่นระบบไฮบริด จึงเกิดเป็นคำถามที่น่าสนใจว่า New Corolla Auris ใหม่นี้พร้อมหรือยังที่จะเป็นรถยนต์ไฮบริดอีกหนึ่งรุ่นของค่ายที่สร้างชื่อได้เหมือน Toyota Prius

Toyota เสนอทางเลือกใหม่ให้กับผู้ซื้อด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ ภายใต้การพัฒนาที่มีชื่อว่า Toyota Hybrid System (THS II) ถูกออกแบบออกมาเพื่อให้เข้ากับโครงสร้างตัวถัง TNGA โดยเฉพาะ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0L Dynamic Force รหัส M20A-FKS Direct Injection กำลังม้าสูงสุดของเครื่องไฮบริดร่วมนี้คือ 180 แรงม้า และยังมีระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดที่เป็นขนาด 1.8L กำลังม้า 122 ตัวซึ่งอยู่ใน Toyota Prius มาให้ผู้ใช้ได้เลือกกันอีกด้วย

ภาพเรนเดอร์ถ้า Auris มาให้โฉม Sedan

ภาพเรนเดอร์ถ้า Auris มาให้โฉม Sedan

มีความเป็นไปได้ที่เวอร์ชั่นจำหน่ายในไทย ก็อาจมีการนำเครื่องยนต์ตัวใหม่นี้มาเป็นพระเอกของรุ่น จากความพยายามของ Toyota ประเทศไทยที่ต้องการปูพื้นฐานรถไฮบริดนำร่องไปสู่ความนิยมของรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ นี่แหละคือช่วงจังหวะที่ดีถ้า Taxi ไทยในอนาคตเป็นรถไฮบริด ก็ย่อมทำให้ความมั่นใจของผู้ซื้อที่มีต่อรถไฮบริดจะยิ่งสูงขึ้นมากด้วยเช่นกัน

4.เกียร์ CVT 10 Speed

เมื่อเครื่องยนต์ใหม่ จะใช้เกียร์แบบเดิมๆ ก็คงกระไรอยู่ New Corolla Auris ได้พัฒนาเกียร์อัตโนมัติ CVT แบบใหม่ Dynamic-Shift CVT อัตราทดถึง 10 ระดับ พร้อมเอาใจขาซิ่งกับโหมดสปอร์ตมาให้เลือกใช้ได้เมื่อยามต้องการอัตราเร่งที่เร้าใจกว่า จะมองว่า New Corolla Auris คันนี้เป็นเพียงซิตี้คาร์พื้นๆ ไม่หวือหวาแรงอะไรนักก็คงจะไม่ถูกเสมอไป

เกียร์ลูกใหม่ CVT 10 Speed

เกียร์ลูกใหม่ CVT 10 Speed

5.Toyota Safety Sense 2.0

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ Toyota Safety Sense อาจไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับรถจาก Toyota แต่ใน New Corolla Auris มากับเวอร์ชั่นใหม่ 2.0 ของ Toyota Safety Sense เพิ่มลูกเล่นความปลอดภัยในแต่ละระบบให้มากขึ้น เช่น ระบบเตือนผู้ขับขี่และช่วยเบรกอัตโนมัติก่อนที่จะเกิดการชน Pre-Collision System ถูกเพิ่มความสามารถในการตรวจจับคนเดินเท้า หรือปั่นจักรยานได้ ภายใต้ความเร็วสูงสุดถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, Cruise Control เป็นแบบ Dynamic Radar Cruise Control แปรผันย่านความเร็วได้ 0-177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, ระบบควบคุมการทรงตัวรถ เมื่ออยู่บนเส้นทางที่ไม่มีเส้นแบ่งเลน Lane Tracing Assist (LTA) เป็นต้น เรียกได้ว่า New Corolla Auris ใหม่นี้เป็นรุ่นที่ทาง Toyota ยัดเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้แบบเต็มที่เพื่อเตรียมนำร่องสู่รุ่นอื่นๆ ต่อไป

ปลอดภัย และป้องกัการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้นกับ Toyota Safety Sense 2.0

ปลอดภัย และป้องกัการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้นกับ Toyota Safety Sense 2.0

คาดว่า New Corolla ที่เป็นในรูปแบบซีดานหรือ Altis ในบ้านเรา ในโฉมนี้จะเปิดตัวประมาณปี 2019 ทั้ง 5 เรื่องจุดเด่นเหล่านี้เตรียมสัมผัสกันได้เลย อาจจะมีบางข้อที่ Toyota ประเทศไทยตัดออพชั่นไปบ้างเพื่อคุมราคารถให้อยู่ในระดับที่เอื้อมถึง แต่ก็คงไม่มากนัก เรื่องของวิศวกรรมพื้นฐาน ดีไซน์การออกแบบ และช่วงล่างไม่น่าจะแตกต่างมากนัก เครื่องยนต์จะเป็นแบบไฮบริดหรือเปล่านั้น คงต้องถามกลับไปที่ Toyota ว่าพร้อมหรือยังสำหรับให้รถรุ่นนี้เป็นรุ่นเริ่มต้นของระบบขับเคลื่อนทางเลือก นำร่องสู่การมีรถไฟฟ้าที่แพร่หลายของเมืองไทยได้แล้วหรือยัง

ดูเพิ่มเติม