รู้ก่อนซื้อ !! กับเทคนิคการต่อรองราคา “รถบ้านมือสอง” ขั้นเทพที่คุณควรนำไปใช้

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 13 มี.ค 2562
แชร์ 1

เอาล่ะค่ะ ใครที่ชอบซื้อรถบ้านมือสองต้องมาทางนี้เลย เพราะวันนี้เดี๊ยนมีทริคดีๆ เกี่ยวกับการต่อรองราคารถบ้านมือสองให้เพื่อนๆ ได้จำและนำไปใช้กันนะคะ บางครั้งเราจะซื้อรถ ราคาบางรุ่นก็อาจจะแพงเกินงบของเรานิดหน่อย ดังนั้นการต่อราคาจึงบังเกิดขึ้นนั่นเองค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่ามีวิธีไหนบ้างที่เราสามารถต่อรองราคากันได้

รู้ก่อนซื้อ !! กับเทคนิคการต่อรองราคา “รถบ้านมือสอง” ขั้นเทพที่คุณควรนำไปใช้

รู้ก่อนซื้อ !! กับเทคนิคการต่อรองราคา “รถบ้านมือสอง” ขั้นเทพที่คุณควรนำไปใช้

ปัจจัยที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อรถยนต์มือสองนั้นก็เพราะว่า ราคานั้นถูกลงจากรถยนต์มือหนึ่งแบบหั่นครึ่งนั่นเองค่ะ แต่แน่นอนว่าก็ไม่ใช่แค่ตอนซื้อเพียงอย่างเดียวที่เราจะต้องจ่ายเงินจำหนวนหนึ่งออกไปเพื่อให้ได้รถมา แต่ยังคงมีค่าบำรุงรักษาต่างๆ ตามมาให้เราต้องจ่ายกันอีกไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ ดังนั้นวันนี้ทาง chobrod เลยจะมาแนะนำวิธีการต่อรองราคาการซื้อรถบ้านมือสอง ให้เพื่อน ๆ ได้นำไปใช้กันค่ะ ต้องบอกเลยว่า การที่เราจะต่อรองราคารถบ้านมือสองนั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด เพราะว่าเราซื้อกับเจ้าของโดยตรงแต่ว่าในการต่อรองราคาก็ต้องอยู่ในความเหมาะสมด้วยนะคะ

โดยสิ่งที่ต้องดูอย่างแรกก็คือสภาพภายนอกตัวรถ เช่น สี ตัวถังและเครื่องยนต์ ปีรถ ประเภทของเชื้อเพลิงที่ใช้ และที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ เราต้องตรวจสอบว่ารถคันนั้นยังติดไฟแนนซ์อยู่หรือไม่ ? ดังนั้นปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่เท่าให้เรานั้นสามารถต่อราคาได้ถูกลง งั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าวิธีต่อรองราคารถบ้านมือสองนั้นมีอะไรบ้าง

ดูเพิ่มเติม
>> Toyota Yaris มือสองน่าซื้อไหม? มาดูกัน!
>> Yaris มือสอง คุ้มไหม? วิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย และความคุ้มค่าในการใช้งาน

วิธีการต่อรองราคา รถบ้านมือสอง

คำนวนงบประมาณให้ดีก่อนจะตัดสินใจซื้อ

คำนวนงบประมาณให้ดีก่อนจะตัดสินใจซื้อ

ตั้งงบแล้วเช็คราคาตามตลาดรถต่างๆ

ก่อนอื่นที่เราจะซื้อรถเราก็ต้องกำหนดงบประมาณไว้ แล้วหลังจากนั้นเราก็มาเปรียบเทียบราคารถในรุ่นต่างๆ จากตลาดรถมือสองแหล่งใหญ่เช่น ในเว็บไซต์ ในเว็บบอร์ด หรือ ตามเต็นท์รถหลายๆ แห่ง เพื่อเทียบราคาและคุณสมบัติ หลังจากนั้นค่อยตัดสินใจที่จะเลือกทำการซื้อขายกับเจ้าของรถ อ้อ ! แล้วก็อีกอย่างนึงนะคะ อย่าทำทางว่าอยากได้เป็นอันขาด ต้องใจเย็นเข้าไว้แล้วก็บอกไปเลยว่าขอเปรียบเทียบกับราคารุ่นอื่นก่อน ถ้าเรารู้สึกว่าเจ้าของรถขายแพงเกินไป

ต่อราคาตามสภาพรถ ไม่ควรต่อราคาเยอะจนเกินไป

ตามที่เดี๊ยนบอกเลยค่ะ การต่อรองราคา คือ การต่อให้ราคาที่ซื้อขายนั้นลดทอนลงมา แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ตามสภาพของรถยนต์นะคะ อย่าไปต่อเยอะจนเกินไปเพราะอย่าลืมว่าทางเจ้าของรถเองเขาก็ต้องการกำไรจากการขายรถเช่นกัน หากว่าเจ้าของรถนั้นคอนเฟิร์มแล้วว่า รถไม่มีการผ่านอุบัติเหตุรายแรงมา ก็ให้เราตั้งคำถามพร้อมตรวจสอบในส่วนต่างๆ ของรถยนต์ เช่น ยางอะไหล่เคยเปลี่ยนมาแล้วกี่ครั้ง ? แอร์เย็นไหมขอลองทดสอบหน่อย ทำนองนี้เป็นต้น เพื่อให้ทั้งเราแน่ใจแล้วว่ารถยนต์คันนี้สภาพดี และไม่มีปัญหาอย่างอื่นมาเกี่ยวข้อง วิธีนี้เป็นวิธีเบสิก ที่เหล่าบรรดานักซื้อรถจะต้องเช็คให้ละเอียดถี่ถ้วนเลยล่ะค่ะ หากเราต่อราคาถูกเกินไปทั้งๆ ที่คุณภาพยังดีอยู่อันนี้ก็อาจจะโดนเขม่นเอาได้นะคะ.. เพราะฉะนั้นต่อรองได้ในราคาที่เหมาะสมจะดีกว่าค่ะ ยิ่งถ้าเราเจอในกรณีเจ้าของที่อยากขายมากจริงๆ ให้เราสังเกตว่าเขามีท่าทางร้อนเงินหรือไม่ ถ้าเราดูแล้วว่า เขาต้องจำเป็นต้องใช้เงิน ให้เราลองต่อราคาที่เราอยากได้จริงๆ และต้องพูดให้หนักแน่นไปเลยค่ะว่า เราไหวในราคาเพียงเท่านี้

ตรวจเช็คให้แน่ใจก่อนจะตัดสินใจซื้อว่ารถบ้านที่เราจะซื้อนั้นมีภาระอะไรหรือไม่ ?

ตรวจเช็คให้แน่ใจก่อนจะตัดสินใจซื้อว่ารถบ้านที่เราจะซื้อนั้นมีภาระอะไรหรือไม่ ? 

ตรวจสอบเรื่องของค่าใช้จ่ายและภาระต่างๆ ให้ดี

นอกจากเรื่องราคาแล้ว เรื่องภาระอื่นๆ ก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน เช่น รถบางคันเจ้าของก็ยังคงติดไฟแนนซ์อยู่ แล้วถ้าหากติดไฟแนนซ์อยู่จะต้องทำอย่างไร ? เราก็ต้องคำนวณเวลาผ่อนที่เหลือ เราจะได้รู้ว่าเราไหวไหมกับราคานี้ แต่ถ้าหากได้ราคาที่ดีก็ต้องมาดูกันอีกทีว่าคนขายนั้นร้อนเงินหรือต้องการใช้เงินหรือเปล่า ถ้าหากเขาดูร้อนเงินล่ะก็จัดการต่อราคาที่เราต้องการได้เลยค่ะ แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสมด้วยนะคะ เพื่อความเป็นธรรมทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

ต่อรองราคาก่อนวันที่ส่งมอบรถก็ได้เหรอ ?

ในวันที่เราตัดสินใจจะซื้อรถแล้ว เรียกได้ว่าเป็นโค้งสุดท้ายที่นักต่อราคาจะต้องทำในวันนัดรับรถก็ว่าได้ เพราะว่าเราสามารถต่อราคาลงได้อีกค่ะ โดยการขอต่อรองกับเจ้าของรถ เช่น การต่อค่าการโอนรถยนต์ ซึ่งอาจจะขอให้เจ้าของรถเป็นฝ่ายออกเองทั้งหมดหรือออกกันคนละครึ่ง เป็นต้น แน่นอนว่าวิธีนี้เจ้าของรถนั้นก็อาจจะปฏิเสธกันไม่ออกเลยทีเดียวเพราะว่าขับรถมาตั้งไกล ถือซะว่าคุยกันมาถึงขนาดนี้แล้ว ยอมๆ ไปก็แล้วกัน แต่เดี๊ยนบอกไว้ก่อนว่าวิธีนี้ดูฉลาดเกมส์โกงไปหน่อยไม่ควรทำบ่อยนะคะ ทางทีดีตกลงราคาก่อนส่งมอบรถดีกว่าจะได้สบายใจทั้งสองฝ่ายค่ะ

ดูเพิ่มเติม
>> 5 เอกสารสำคัญที่ “คนขายต้องรู้” หากจะขาย “รถบ้านมือสอง”
>> เทคนิคขายรถมือสอง ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ความกล้าในการต่อรองเรื่องราคานั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้

ความกล้าในการต่อรองเรื่องราคานั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้

กล้าได้กล้าเสีย..บอกราคาตามที่ต้องการไปเลย 

อยากได้ ก็ต้องกล้าต่อ อย่าแคร์ว่าคนขายนั้นเขางกหรือว่าเราว่า ทำไมต่อราคาเยอะตัง เดี๊ยนแนะนำเลยว่าหยุดคิดความคิดเหล่านี้ซะ เพราะถ้าเราคิดจะต่อราคาแล้วก็ต้องมาให้สุดค่ะ ความกล้าต้องมา ความมั่นใจต้องพร้อมบอกไปเลยว่า “พี่คะ ลดให้ในราคา xx,xxx ได้ไหมคะ ?” ซึ่งบางครั้งเราอาจจะเจอเจ้าของรถที่ใจถึง ชอบคนกล้าได้กล้าเสียแบบ แล้วทำให้เราได้รถไปในราคาตามใจต้องการไปก็เป็นได้นะคะ

รู้ก่อนซื้อ !! กับเทคนิคการต่อรองราคา “รถบ้านมือสอง” ขั้นเทพที่คุณควรนำไปใช้

รู้ก่อนซื้อ !! กับเทคนิคการต่อรองราคา “รถบ้านมือสอง” ขั้นเทพที่คุณควรนำไปใช้

วิดีโอเพื่อเสริมสร้างความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง "รถบ้านมือสอง" กับคุณ Aen

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะทำให้ใครหลายๆ คนนำไปใช้ในการต่อรองกับเจ้าของรถกันได้ ซึ่งเจ้าของรถบ้านมือสองนั้นส่วนมากก็จะคุยกันได้ค่อนข้างง่ายในเรื่องราคา แต่เราก็ต้องต่อรองตามที่เหมาะสมนะคะ ไม่ใช่ว่าจะเอาแต่ถูกอย่างเดียว นึกถึงใจเขาใจของเจ้าของรถด้วยค่ะ เอาเป็นว่าเลือกเจ้าของรถดี ได้รถดี แถมราคาถูก นี่แหละดีทีสุดแล้วสำหรับสายประหยัดอย่างเรา ! หรือเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่มีเวลาไปดูรถด้วยตนเองก็สามารถซื้อได้ผ่านทาง Chobrod.com นะคะ รับรองว่าได้รถบ้านราคาถูก จากเจ้าของรถโดยตรง และยังปลอดภัยไร้กังวลด้วยค่ะ สำหรับวันนี้เดี๊ยนก็ต้องขอลาไปก่อนแต่เพียงเท่านี้ พบกันใหม่คอนเทนต์หน้านะคะ สวัสดีจ้า