ซื้อ Mini MPV ดีไหม ? กับ 5 เหตุผลนี้ที่รถ SUV อาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดของคุณ

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 12 ก.ย 2560
แชร์ 1

แม้ว่ารถ SUV และรถ Crossover กำลังเป็นตลาดรถที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในตอนนี้ทั้งในไทยและทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกันรถ Mini MPV ก็มีการปรับโฉมพัฒนาให้น่าซื้อมากกว่าแต่ก่อน ไม่ว่าจะเป็น Toyota Sienta, Honda Mobilio, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga ล้วนเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่หารถสำหรับครอบครัวอย่างแท้จริงสักคัน

เหตุผลหลักที่เป็นที่ยอมรับเรื่องหนึ่งของรถประเภท Mini MPV คือเรื่องพื้นที่ใช้สอยภายในรถ ถ้าไม่นับรถตู้คันใหญ่ๆ ก็คงจะมีแต่รถประเภทนี้แหละที่พื้นที่ใช้สอยมากที่สุด การปรับรูปแบบพื้นที่การใช้งานในรถก็มีหลากหลาย

ตัวเลือกมีหลากหลายการใช้งานของรถประเภท Mini MPV
ตัวเลือกมีหลากหลายการใช้งานของรถประเภท Mini MPV

และนี้คือเหตุผลที่น่าสนใจอีก 5 ประการที่อาจทำให้รถ Mini MPV อาจจะเหมาะกับคุณมากกว่ารถ Crossover ก็เป็นได้

1. ราคาถูกกว่า

เรื่องราคาเป็นเหตุผลหลักของการตัดสินใจซื้อรถสำหรับใครหลายๆ คนกับการใช้งานที่ไม่ได้ด้วยกว่ารถ Crossover  สำหรับในตัวของรถ Mini MPV แต่ราคาตัวรถถูกกว่าก็น่าเป็นการจูงใจที่ดีที่ทำให้รถ Mini MPV น่าซื้อมากกว่า

Honda Mobilio ราคาเริ่มต้นแค่ 659,000 บาทเท่านั้น
Honda Mobilio ราคาเริ่มต้นแค่ 659,000 บาทเท่านั้น

ราคาของ Mobilio รถ Mini MPV ของค่าย Honda เริ่มต้นอยู่ที่ 659,000 บาทเท่านั้นกับการใช้งานรถที่ไม่ได้ด้วยกว่า Honda HR-V หรือ Honda CR-V เลยแม้แต่น้อย อาจจะมีเพียงแต่เครื่องยนต์ที่ขนาดเล็กกว่า กับดีไซน์ที่ดูเป็นสำหรับครอบครัวมากกว่าซึ่งแตกต่างกับรถ HR-V หรือ CR-V ที่ไปในทางล้ำสมัย ปราดเปรียวโฉบเฉี่ยวและราคาเริ่มต้นก็แพงกว่าอีกต่างหาก

2. จอดรถง่าย ใช้งานคล่องตัวกว่า

ด้วยขนาดตัวรถที่ไม่ใหญ่มากนัก รูปทรงและขนาดพอๆ กับรถซีดาน ทั้งความสูงและมุมมองการขับขี่ทำให้การเข้าจอด เข้าซองในพื้นที่แคบๆ สามารถทำได้ง่ายกว่ารถ SUV คันโตๆ หลายๆ รุ่น ที่ขนาดตัวเทอะทะ ควบคุมลำบากเวลาจะเข้าที่แคบๆ

Toyota Sienta
ถ้าชอบประตูสไลด์ ก็ต้อง Toyota Sienta

3. ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า

แน่นอนว่ารถที่เครื่องยนต์เล็กกว่า การบริโภคเชื้อเพลิงก็จะน้อยกว่าเป็นเรื่องธรรมดา การที่ค่ายรถนำเครื่องยนต์ขนาดเล็ก พอใช้งานได้มาอยู่ในรถประเภท Mini MPV จุดประสงค์หนึ่งก็คือเรื่องความประหยัดเป็นหลัก การขับรถแรงๆ ในขณะที่คุณป้า คุณลุงยังอยู่ในรถก็คงไม่ใช่เรื่องดีต่อสภาพจิตใจของผู้โดยสาร แค่เพียงขับเคลื่อนในความเร็วพอประมาณ ไม่ให้เกิดอันตรายก็คงเพียงพอสำหรับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก จะใช้เครื่องยนต์ใหญ่ๆ แรงบิด แรงม้าเยอะๆ ไปทำไม

  • Toyota Sienta และ Avanza ใช้เครื่องยนต์ DUAL VVT-i สูบ 16 วาล์ว 1.5L
  • Honda Mobilio  เครื่องยนต์ i-VTEC 1.5L ตัวเดียวกับ Honda Jazz
  • Suzuki Ertiga เป็นเครื่องยนต์ขนาด 1.4L

เห็นไหมว่าเครื่องยนต์ของรถประเภทนี้ไม่เน้นที่ขนาดเครื่องยนต์ที่ต้องความจุเยอะแยะอะไรมากมาย ไม่ต้องแรงม้าสูง เพื่อจะเอาไปเพื่อเร่งแซง แข่งใครๆ เน้นให้ครอบครัวนั่งสบายขับไปชิวๆ ตลอดทุกทางการเดินทางและแถมยังประหยัดน้ำมัน สบายกระเป๋าดีกว่า

4. ลูกเล่นมากกว่า พร้อมทุกการใช้งาน

ลูกเล็กเด็กแดงกับพื้นที่กว้างขวางในด้านหลังคนขับ ทำให้ผู้ปกครองอย่างคุณสบายใจได้เลยว่าคนที่นั่งอยู่หลังเบาะจะ Happy มีความสุข หรือถ้าคุณอยากจะเพิ่มออพชั่นต่างๆ ทั้งหน้าจอ Touchscreen หรือจอทีวีเพื่อความบรรเทิงมากขึ้น ก็ทำได้ง่าย การปรับลูกเล่นได้เยอะ ทั้งเบาะนั่งในรูปแบบต่างๆ หรือจะพับเรียบไปทั้งหมดจนเหมือนเป็นสนามเด็กเล่นของเด็ก ก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่ประการใด

ข้อดีของรถประเภทนี้คือพื้นที่ใช้สอย ปรับเปลี่ยนลูกเล่นได้เยอะ
ข้อดีของรถประเภทนี้คือพื้นที่ใช้สอย ปรับเปลี่ยนลูกเล่นได้เยอะ

5. ออพชั่นต่างๆ ก็ไม่น้อยหน้า SUV

ไม่ว่าจะเป็นออพชั่นความปลอดภัย ทั้งถุงลมนิรภัย ระบบช่วยในการขับขี่ต่างๆ ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง VSA เป็นต้น ออพชั่นเหล่านี้ที่มีอยู่ในเก๋งซีดานหรือ SUV ราคาหลักล้านก็มีอยู่ในรถ Mini MPV เช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือเหตุผลสำหรับคนที่ตั้งใจจะตัดสินใจซื้อรถมาใช้เพื่อครอบครัวจริงๆ แต่กำลังลังเลชอบรถ SUV แต่อย่าลืมว่าบางอย่างในรถ SUV อาจจะให้ได้ไม่เท่ารถ Mini MPV อย่างเหตุผลเหล่านี้ที่กล่าวมาทั้งหมด ยังไงลองไปชั่งใจดีๆ แล้วหาคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคุณและครอบครัวดูครับ