ซื้อรถมือสองกับผู้ขายแบบไหน มั่นใจได้มากกว่า

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 26 ก.ย 2560
แชร์ 15

พูดถึงการเลือกซื้อรถมือสองจากผู้ขายหรือเต็นท์รถว่า ควรมีลักษณะแบบไหน ถึงจะทำให้การซื้อรถของคุณไม่รู้สึกแย่ขึ้นถ้าเกิดรถมีปัญหา หรือจะมีวิธีระวังตัวอย่างไรกับเล่เหลี่ยมมากมายกลวิธี ที่ผู้ขายรถไร้จิตสำนึกมักฉวยโอกาส หากผู้ซื้อขาดประสบการณ์ ก็ไม่ต่างกับกวางน้อยย่างกายเข้าไปในดงเสือ

การดูลักษณะของผู้ขายสามารถช่วยให้การตัดสินใจซื้อรถมือสองของคุณไม่เป็นที่ผิดหวัง ถ้าผู้ขายเป็นเต็นท์ที่มีมาตรฐาน หน้าร้านหน้าเต็นท์ชัดเจนมีหลักแหล่ง หรือผู้ขายที่เป็นเจ้าของรถขายเองไม่ได้เป็นเต็นท์ ก็ต้องตรวจสอบพื้นเพหลังของรถให้แน่ชัดว่าเป็นรถบ้านจริงหรือไม่

>> สิ่งที่คุณต้องจ่าย เมื่อซื้อรถมือสอง
>> 8 รถมือสองน่าซื้อในราคาไอโฟน X เครื่องหิ้ว

ผู้ขายที่ชื่อเสียงดี ไว้ใจได้

ข้อควรจำของผู้ซื้อรถข้อแรกก่อนที่จะเข้าไปในเต็นท์เพื่อเลือกรถสักคัน ชื่อเสียงของเต็นท์เป็นสิ่งที่สามารถตรวจสอบได้ ผู้ซื้อรถที่เคยซื้อรถกับที่เต็นท์ที่คุณกำลังจะเข้าไป ถ้าบริการดี ใส่ใจลูกค้า ได้รถไปใช้แล้วไม่เกิดปัญหาภายหลัง ลูกค้าก็ต้องเข้ามาให้เครดิต ชื่นชมเต็นท์นั้นแบบไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าเต็นท์ไหนที่แย่ เอาเปรียบลูกค้า หรือขายรถไปแล้วไม่รับผิดชอบ รถไม่ได้คุณภาพอย่างที่พูดไว้ คนซื้อที่ถูกเอาเปรียบก็ต้องมีบ้างที่ออกมาคอนเม้นท์ประจาน

หาข้อมูลของเต็นท์ที่จะเข้าไปดูด้วย
หาข้อมูลของเต็นท์ที่จะเข้าไปดูด้วย เพื่อให้ได้รถมือสองที่ดี บริการหลังการขายเยี่ยม

เลือกผู้ขายเต็นท์ที่มีชื่อเสียงในทางที่ดี ช่องทางโซเชียลเป็นอีกหนึ่งทางที่สำคัญแล้วที่ตอนนี้เหล่าเต็นท์ผู้ขาย เข้ามาลงขายรถทางนี้กันเยอะ การหาข้อมูลของเต็นท์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปว่าเต็นท์ไหนใช่ เต็นท์ไหนควรเดินหนี

ผู้ขายที่มีหน้าร้าน ไม่ล่องลอย

การจะซื้อรถสักคัน ใช่ว่าจะซื้อกับใครที่ไหนก็ได้ ถ้ากรณีที่เป็นรถมือสองเจ้าของขายเอง ซื้อมาแล้วก็จบแต่อย่าคาดหวังบริการหลังการขายใดๆ ตอนก่อนตกลงปลงใจว่าจะซื้อต้องคุยรายละเอียดของตัวรถให้เคลียๆ ปัญหาของรถที่ต้องรีบแก้ไข หรือเมื่อซื้อไปจะต้องเจอ เพราะคุณไม่ทางที่จะกลับมาร้องเรียนขอคืนเงินได้กับผู้ขายประเภทนั้น

แต่ก็มีผู้ขายที่เป็นเต็นท์รถแต่กลับแอบอ้างบอกกับผู้ซื้อไปว่าตัวรถเป็นรถบ้าน ตัวเองเป็นเจ้าของรถขายเอง ใช้รถขับทุกวัน เพื่อให้ผู้ซื้อไว้ใจเห็นว่าเป็นรถบ้านใช้งานทุกวันไม่มีปัญหาทำให้ขายรถได้ง่ายกว่า แล้วไหนจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบตัวรถหลังขายไปแล้วเพราะผู้ซื้อ ซื้อรถกับผู้ขายที่เป็นบุคคลทั่วไปไม่ใช่เต็นท์ ไม่มีใบรับรองรับประกันใดๆ กับทางเต็นท์

ระวังพ่อค้าเต็นท์รถปลอมตัว
ระวังพ่อค้าเต็นท์รถปลอมตัว ปลอมรถมาเป็นรถบ้านเพื่อให้ขายรถได้ง่ายกว่า

การจะซื้อรถกับเจ้าของขายเองควรมีการตรวจสอบให้แน่ชัด ว่ารถไม่ได้เป็นรถเต็นท์มาเนียนขายเป็นรถบ้าน วิธีง่ายๆ ลองหารุ่นรถ คันที่คุณกำลังสนใจลองดูว่ามีรถคันนั้นเคยมีการลงขาย ในนามเต็นท์รถเป็นผู้ลงขายเองหรือเปล่า ก็อาจจะช่วยตรวจสอบพื้นเพหลังของตัวรถได้บ้าง อีกทางเลือกเลยคือซื้อรถเต็นท์ไปเลยอย่างน้อยก็ยังได้รับประกันจากเต็นท์ถ้าเกิดตัวรถมีปัญหาการใช้งาน ส่วนใหญ่แล้วเต็นท์รถจะรับประกันตัวรถ 30 วันถ้าเกิดตัวรถมีปัญหาทางเต็นท์จะต้องรับผิดชอบค่าซ่อมต่างๆ ให้

ผู้ขายที่ไม่เร่งรีบโอนเงินจองรถ

มิจฉาชีพตอนนี้มีเกลื่อนอยู่เต็มโลก Internet ผู้ขายที่ต้องการขายรถจริงๆ จะไม่เร่งรัดให้คุณรีบโอนเงินจองรถ ไว้มาดูสภาพรถก่อนค่อยว่ากัน แต่ถ้ามีเจ้าไหนที่ขายรถในราคาที่ถูกว่าราคากลางผิดปกติ แล้วพอคุยด้วยแล้วให้รีบโอนจองรถ ทั้งที่ยังไม่เห็นตัวรถเลยด้วยซ้ำมันก็น่าสงสัยว่าจะไม่ใช่คนดีอย่างแน่นอน

ในทางกลับกันในมุมของผู้ซื้อก็ไม่ควรจะรีบวางเงินจอง ถ้ายังไม่ได้เห็นสภาพรถจริงๆ ยิ่งจะเพิ่มความเสี่ยงที่คุณจะไม่ได้รถมือสองที่มีคุณภาพ ต่อให้ถ่ายรูปสวยหรือราคาถูกแคไหนก็ควรไปดูรถคันจริงก่อนตัดสินใจวางเงินจองหรือซื้อรถ

>> รถมือสอง “ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก” โปรโมชั่นชวนซื้อที่ต้องดูให้ดีก่อนตัดสินใจ!!

ผู้ขายบอกความจริงเกี่ยวกับตัวรถ

ถามอะไรตอบได้ และควรตอบความจริงด้วยเกี่ยวกับรายละเอียดของตัวรถอย่างแท้จริง ซึ่งข้อมูลส่วนนี้ใช่ว่าจะเป็นข้อมูลที่ผู้ซื้อควรเชื่ออย่างสนิทใจ แต่ไว้เป็นเพียงแค่ข้อมูลประกอบดีกว่า ความจริงที่หลอกกันไม่ได้คือสภาพตัวรถที่คุณเห็น หรืออาจพาผู้ที่มีประสบการณ์ความรู้เรื่องการดูรถมือสองมาช่วยตัดสินใจ

ผู้ขายรถที่ดี ต้องบอกความจริงเกี่ยวกับรถทั้งหมดให้ผู้ซื้อ
ผู้ขายรถที่ดี ต้องบอกความจริงเกี่ยวกับรถทั้งหมดให้ผู้ซื้อ

แต่ถ้าถามข้อมูลตัวรถกับผู้ขาย แล้วสิ่งที่ตาเห็นมันค่อนข้างขัดแย้ง นั่นก็อาจจะแปลว่าผู้ขายไม่ได้บอกความจริงทั้งหมดเกี่ยวกับตัวรถ ไม่ว่าจะกี่คำถามนั่นก็เหมือนกับว่าผู้ขายไม่ได้ซื่อสัตย์ จริงใจในการขายรถให้แก่คุณแล้ว คำตอบที่ได้ก็ดูไร้น้ำหนัก นำไปใช้ช่วยตัดสินใจซื้อรถไม่ได้ ให้ดูที่สภาพตัวรถเป็นหลักจะดีที่สุด

ผู้ขายที่ให้ความร่วมมือดี ตอนตรวจสภาพรถ

ข้อนี้จะเกี่ยวเนื่องกับข้อก่อนหน้าถ้าผู้ขายที่พูดความจริงมั่นใจว่ารถสภาพดี จะไม่อึดอัดในการให้ความร่วมมือตอนตรวจสภาพรถของผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเรื่องขอดูบริเวณไหน จุดไหนของรถ การลองนั่ง ลองขับ ผู้ขายที่ไม่มีอะไรซ่อนเร้นหรือปิดบังข้อมูลเกี่ยวกับตัวรถ ยินดีให้ความร่วมมือในการตรวจสอบแบบไม่อิดออด

เลือกรถที่สภาพดีแล้วอย่าลืมมองที่ผู้ขายด้วย จะทำให้คุณได้รถมือสองสภาพดีแล้วบริการหลังการขาย ถ้าซื้อในกรณีเต็นท์ก็เหมือนได้ใบรับประกันสินค้า อย่างน้อยก็ยังมีคนรับผิดชอบถ้าเกิดคุณพลาดตรงไหนตอนที่ดูสภาพรถจริง ก็ยังมีรับประกันตัวรถให้อยู่ ส่วนถ้าซื้อรถบ้านเจ้าของขายเองก็ต้องละเอียดในการเลือกรถมากอีกนิด อย่าให้ความอยากได้รถคันนั้น มาบังตาคุณจนลืมมองสภาพจริงของตัวรถและได้รถที่มีปัญหาไปแทน

>> ดูตอนนี้: ตลาดรถบ้าน ซื้อขายกันเอง

แท็ก ผู้ขาย