ข้อควรรู้ก่อนจะซื้อรถ 'สีขาว'

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 28 พ.ย 2560
แชร์ 9

chobrod.com เคยนำเสนอผลสำรวจเกี่ยวกับสีรถจากผู้ซื้อรถยนต์ทั่วโลกมาแล้วว่าด้วย 'รถสีขาว' คือสีที่ได้รับความนิยมในทุกทวีปไม่ว่าจะเป็น รถสีขาวธรรมดา สีขาวมุก ต่างเป็นที่ชื่นชอบมากกว่าสีอื่นๆ ไม่ว่าจะที่ยุโรป อเมริกาเหนือหรือแม้กระทั่งในประเทศไทย สีขาวคือสีที่นิยมของผู้ซื้อรถใหม่ ป้ายแดงมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง แต่คุณรู้ไหมว่าสีขาวที่คนต่างนิยมกันเป็นจำนวนมากนี้ก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน

ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถสีขาว

ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถสีขาว

 

สีขาวอาจจะสวยงาม ดูแล้วเพิ่มมูลค่าให้กับตัวรถหรือจะว่าด้วยเรื่องของการเป็นสีมงคลของผู้ใช้รถในวันต่างๆ ก็ตาม แต่ใช่ว่าสีขาวจะมีแต่ข้อดีไปซะหมด การใช้รถยนต์สีขาวก็มีข้อเสียเหมือนกัน เราไปดูกันดีกว่าว่าข้อเสียของรถสีขาวมีอะไรบ้าง ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกซื้อรถสีนี้มาใช้งาน
 

รถสีขาวแพงกว่า

ถ้าสังเกตในโบวชัวร์ของรถหลายๆ รุ่นจะเห็นว่าถ้าคุณต้องการรถสีขาว สีขาวมุก คุณจะต้องเพิ่มเงินอีกตั้งแต่ 5,000 ไปจนถึงหลักหมื่นบาท เพื่อที่จะได้ขับรถสีนี้ ด้วยข้ออ้างของผู้ผลิตว่าด้วยเรื่องต้นทุนที่แพงกว่าบ้าง ทำสียากกว่าบ้าง  ซึ่งความจริงแล้วระดับโรงงานผู้ผลิตซื้อสีขาวมาราคาก็แทบจะไม่ต่างกับสีธรรมดาอยู่แล้ว เป็นเพียงข้ออ้างทางการตลาดของค่ายรถทั้งหลายเท่านั้น ที่ต้องการจะดึงเงินจากกระเป๋าของผู้ซื้อเพราะเห็นว่าสีนี้ได้รับความนิยมจากผู้ใช้อย่างแพร่หลาย

ซื้อรถใหม่ต้องเพิ่มเงินถ้าอยากได้สีขาว

ซื้อรถใหม่ต้องเพิ่มเงินถ้าอยากได้สีขาว
 

สีขาวกลายเป็นเหลือง!

เมื่อคุณใช้รถสีขาวต้องจอดตากแดดบ่อยๆ ใช้ไปนานๆ รถของคุณอาจกลายเป็นสีเหลืองเพราะความหมอง ฤทธิ์ของแดดและมลภาวะมากมายในปัจจุบันจะมาทำร้ายความงามสีขาวอันสวยงามของรถคุณ ให้เป็นสีเหลืองอ่อนแทน ความขาวลดลง สีซี้ดลงเรื่อยๆ แม้จะพยายามดูแลล้าง ขัด เคลือบให้กลับมาขาวเหมือนเดิมแค่ไหน สีก็จะไม่สามารถกลับมาเหมือนตอนแรกที่ออกจากศูนย์ได้อยู่ดี
 

เลอะง่าย

คุณจะชื่นชมความสะอาดตา สวยงาม เหมือนใหม่หลังจากนำรถเข้าร้านคาร์แคร์มาได้เพียงไม่นาน ขับไปเพียงไม่กี่วัน รถของคุณจะดูสกปรกอีกแล้ว เพราะรถสีขาวเมื่อมีสิ่งสกปรกใดๆ มาเกาะ เช่นกระเด็นต่างๆ จะสามารถมองเห็นได้ชัดเจนกว่ารถสีอื่น ทำให้คุณชื่นชมกับความสะอาดได้ไม่นานก็ต้องขัดใจ เพราะคราบสิ่งสกปรกต่างๆ มาเกาะที่รถคุณอีกแล้ว
 

คราบโคลนกระเด็น น้อยหรือมากถ้าเป็นรถสีขาวจะเห็นได้ชัดกว่าสีอื่น

คราบโคลนกระเด็น น้อยหรือมากถ้าเป็นรถสีขาวจะเห็นได้ชัดกว่าสีอื่น
 

สีขาวใครๆ ก็ใช้กันเกลื่อน

ด้วยความที่เป็นสียอดนิยมจึงทำให้เห็นรถสีขาวนี้วิ่งอยู่เกลื่อนถนนเมืองไทย และคุณก็จะกลายเป็นหนึ่งในนั้นถ้าเลือกใช้รถสีขาว ใช่ว่าจะเป็นข้อเสียอะไรมากมายนัก แต่ถ้าคุณขับรถออกไปแล้วเจอรถฝาแฝดที่รุ่นเดียวกันสีเดียวกันตลอดมันก็ทำให้รู้สึกเบื่อรถตัวเองเข้าง่ายๆ เหมือนกันว่าไหม?
 

แต่ถ้าใครเห็นว่าข้อเสียเหล่านี้เล็กน้อยไม่สำคัญอะไรเท่าไร ใจมุ่งตรงไปที่สีขาวเท่านั้นสำหรับรถที่คุณจะซื้อคันต่อไปไม่ใช่เรื่องผิดครับ เมื่อซื้อมาแล้วถ้าดูแลดีๆ ยังไงข้อเสียในเรื่องความเหลือง หรือเลอะง่ายก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรมากนัก เพียงแค่ให้ความสำคัญกับการดูแลเรื่องสีรถมากขึ้นหน่อยยังไงสีขาวๆ สวยๆ ก็จะอยู่กับคุณไปอีกนาน ความเข้าใจธรรมชาติของสีเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเทียบกันแล้วสีขาวจะดูแลง่ายกว่าสีดำหรือสีเข้มๆ บางสีด้วยซ้ำในกรณีถ้ามองเรื่องรอยขนแมว สีดำหรือสีเข็มๆ จะเป็นรอยได้ง่ายและเห็นได้ชัดเจนกว่ารถสีขาวเสียอีก
 

ใช้รถสีขาวต้องเข้าใจและดูแล

ความสำคัญในเรื่องการดูแลสีรถภายนอกคือปัจจัยหลัก อย่าทิ้งไว้ให้ฝุ่นหรือคราบสกปรกเกาะติดนานนับเดือน เพราะจะเป็นจุดเริ่มต้นของความหมองคล้ำจนรถสีขาวกลายเป็นสีเหลืองได้ แม้ว่ามองด้วยตาเปล่ารถยังไม่ดูสกปรกมากนัก แต่ถ้าลองเอามือลูบลงไปแล้วมีฝุ่นติดมือมาด้วยก็ควรที่จะล้างรถสักหน่อย อย่าปล่อยให้ฝุ่นติดนานๆ จนก่อตัวเป็นคราบขี้ไคล ล้างไม่ไป ขัดออกยาก ล้างรถอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้งก็ยังดี
 

ศัตรูตัวฉกาจของสีรถไม่ว่าจะเป็นแสงแดด ขี้นก ยางจากต้นไม้ หรือแม้กระทั่งน้ำฝน ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะปล่อยให้รถของคุณอยู่กับบ่อทำลายความงามของสีเหล่านี้เป็นเวลานานๆ เพราะมันจะเป็นตัวเร่งยิ่งทำให้สีรถขาวสวยๆ ของคุณหม่นมองเร็วกว่าที่ควรจะเป็นและสุดท้ายรถสีขาวก็จะกลายเป็นคาบเหลืองทั้งคัน
 

ขยันล้างบ่อยๆ ไม่มีใครว่า

ถ้ารถใหม่ๆ ออกจากศูนย์การเคลือบแก้วที่กำลังได้รับความนิยมมากในขณะนี้ จะเป็นเครื่องช่วยป้องกันชั้นดีให้กับสีรถของคุณ แต่ถ้าใช้รถมาสักระยะหนึ่งแล้วไม่ได้เคลือบแก้ว การลงแว็กซ์เคลือบสีรถเป็นประจำก็เป็นทางเลือกตัวช่วยในการป้องกันสภาพสี จากแสงแดดและคราบสกปรกต่างๆ นานาได้เป็นอย่างดี รักษาความสดใหม่และยังเพิ่มความเงางามให้กับสีรถของคุณอีกด้วย อย่างน้อยเคลือบแว็กซ์สัปหา์ดาห์ละครั้งหรือ 2 สัปดาห์ครั้งก็ยังดี
 

ล้างรถบ่อยๆ ต้องถูกวิธีด้วยไม่เช่นนั้นจะยิ่งเป็นการเพิ่มริ้วรอยให้แก่รถ

ล้างรถบ่อยๆ ต้องถูกวิธีด้วยไม่เช่นนั้นจะยิ่งเป็นการเพิ่มริ้วรอยให้แก่รถ
 

เลือกร้านล้างรถที่ใส่ใจในรถของคุณ

อีกหนึ่งสิ่งที่อยากให้ใส่ใจคือการเลือกร้านล้างรถ ควรให้ความสำคัญกับร้านที่คุณจะเลี้ยวเข้าไปใช้บริการสักหน่อย มาตรฐานในการใส่ใจทำความสะอาดและดูแลสีรถของแต่ละร้านมีไม่เท่ากัน แปรผันตรงตามราคาค่าบริการ ถ้าร้านที่สับแต่ล้างอย่างเดียวคุณอาจจะได้ความสะอาดแต่ของแถมคือ ‘ริ้วรอย’ ที่มากขึ้นจากอุปกรณ์ทำความสะอาดทั้งหลาย เช่น ผ้าที่สกปรก ใช้กับรถมามากมายไม่ยอมเปลี่ยนหรือซัก เป็นต้น เลือกร้านที่มั่นใจในมาตรฐานของอุปกรณ์และพนักงานที่ใส่ใจในบริการ มั่นใจได้ว่าล้างรถสะอาดแล้วจะไม่มีรอยขนแมวเพิ่มมาให้กับรถที่รักของคุณ
 

การเลือกใช้รถสีขาวหรือแม้กระทั่งสีอื่น ถ้าอยู่ภายใต้การดูแลที่ดียังไงแล้วความสวยของสีก็จะอยู่คู่กับคุณไปอีกนาน รถที่แต่งมามากแค่ไหนแต่ถ้าสกปรกก็ไม่นานมองเท่ารถสะอาด เงาๆ สีเยิ้มๆ ที่ได้รับการดูแลเรื่องสีเป็นประจำ เป็นแค่ใส่ใจสักนิดสีขาวสวยๆ สะอาดตาของรถคุณก็จะอยู่คู่กับคุณไปอีกนานๆ

 

ดูเพิ่มเติม :: 

>> สียอดฮิต รถสีขาว ดีหรือร้ายกันแน่!
>> เผย! 10 อันดับสีตัวถังรถที่มีราคาขายต่อดีที่สุด