ขายรถมือสอง ต้องทำยังไงไม่ให้เต้นท์ “กดราคา”

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 26 ต.ค 2561
แชร์ 6

เมื่อการขายรถในยุคปัจจุบันกับเทคโนโลยีที่ช่วยเอื้อให้การขายรถของทุกคนทำได้ง่ายขึ้นและไม่จำเป็นเสมอไปอีกแล้ว ว่าการขายรถจะต้อง “ง้อ” เต้นท์แต่เพียงอย่างเดียว แต่ ! ด้วยข้อดีหลัก ๆ ของการขายรถให้กับเต้นท์คือเรื่องของ “ความไว” ในการขาย ไม่ต้องรอ ไม่ต้องหาคนซื้อ ไม่ต้องลุ้นว่าคนซื้อจะขอไฟแนนซ์ผ่านหรือเปล่า แค่ขับเข้าเต้นท์รับเงินสดกลับบ้านได้เลย จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้การขายรถผ่านเต้นท์ยังคงเป็นที่นิยม สำหรับใครที่เน้นขายไว ได้ราคาหรือไม่ ค่อยว่ากันอีกที

ขายรถมือสอง ต้องทำยังไงไม่ให้เต้นท์ “กดราคา”

ขายรถมือสอง ต้องทำยังไงไม่ให้เต้นท์ “กดราคา” 

และเป็นที่รู้กันดี ว่าการขายรถเต้นท์ ทางเต้นท์ก็มักจะหา “ข้อติ” ให้กับรถของคุณ เพื่อกดราคาให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้  แล้วจะมีวิธีไหนบ้างเพื่อปกป้องราคาขายรถของคุณยังได้ดั่งใจหรือไม่ห่างไกลจากราคากลางมากเกินไปนัก  เป็นรถมือสองที่น่าซื้อที่สุดในตลาดของรุ่นนั้น ๆ แบบที่เต้นท์หาข้อติให้กับรถคุณไม่เจอ วันนี้ Chobrod.com จะมาบอกเคล็ดลับให้กับคุณ 

ข้อมูลการซ่อมบำรุง “ต้องอยู่ครบ”

ถ้ารถของคุณเข้าซ่อมบำรุงที่ศูนย์บริการอยู่เป็นประจำ ข้อมูลการเข้าซ่อมทุกครั้งจะถูกบันทึกไว้ที่ศูนย์ คุณสามารถให้ทางผู้ซื้อตรวจสอบย้อนหลังได้ หรือไม่ ก็ควรเก็บบิลใบเสร็จไว้ให้ดีที่จะช่วยบอกว่า คุณเคยทำอะไรไปบ้างกับรถคันนี้ในการซ่อมบำรุง  แม้กระทั่งจะซ่อมอู่นอกก็ตาม อย่าลืมที่จะขอใบเสร็จทุกครั้งหลังซ่อมเสร็จ แม้จะแค่เล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ควรเก็บหลักฐานไว้ทุกครั้ง

ข้อมูลการซ่อมบำรุงหรือ Book Service จะช่วยกันให้เต้นท์กดราคารถคุณได้ยากขึ้น

ข้อมูลการซ่อมบำรุงหรือ Book Service จะช่วยกันให้เต้นท์กดราคารถคุณได้ยากขึ้น

เพราะข้อมูลตรงนี้ ผู้ซื้อรถทั้งแบบเต้นท์และทั่วไปจะนำไปใช้ประกอบการพิจารณาว่าคุณหรือเจ้าของเดิมนั้น ดูแลรถดีมากน้อยแค่ไหน เมื่อตัวรถอาจจะอยู่ในช่วงของเลขไมล์ที่ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วน อะไหล่ บางจุด ถ้าคุณเปลี่ยนหรือซ่อมที่จุดนั้นมาแล้วยิ่งต้องเก็บบิลเป็นหลักฐาน เผื่อใครที่ซื้อรถคันนี้ไปจะได้ไม่ต้องไปซ่อมจุดนั้นที่คุณทำการเปลี่ยนอะไหล่มาเรียบร้อยแล้ว ใช้ไปได้อีกยาว ๆ 

กุญแจสำรอง “ของต้องมี”

รถใหม่ป้ายแดงทุกคันจะมาพร้อมกับกุญแจหลักและกุญแจสำรอง ด้วยความที่ไม่ค่อยได้ใช้ เก็บตายจนหายลืม แล้วเมื่อคุณลงขายรถ สำหรับผู้ซื้อทั่วไปอาจไม่ซีเรียสนักถ้ากุญแจหลักยังอยู่ ยังไงก็ขับได้  แต่ถ้าคุณไม่อยากโดนเต้นท์กดราคา อีกหนึ่งข้อที่ควรใส่ใจคือการมีกุญแจสำรองติดไปด้วยเมื่อจะขายรถกับเต้นท์ เพราะเต้นท์มักจะอ้างในเรื่องนี้เพื่อใช้ในการต่อหรือกดราคารถของคุณอย่างไม่ค่อยสมเหตุสมผลสักเท่าไร 

ดูเพิ่มเติม
>> 
เจาะคำถามล้วงคำตอบ.. ขับเร็วเกินเท่าไหร่ถึงจะโดนใบสั่ง?
>> งบไม่เกิน 500,000 ก็เป็นเจ้าของ SUV มือสองได้


เก็บกุญแจสำรองไว้ดี ๆ มีประโยชน์ตอนจะขายรถ 

เมื่อถึงตรงนี้ เราอยากให้คุณรีบเดินไปหากุญแจสำรองของคุณมาเก็บไว้ให้ดี จำง่ายไม่ลืม เผื่อเวลาขายรถจะได้ไม่มีปัญหา โดนตัดราคาจากเรื่องไม่เป็นเรื่อง จะว่าใหญ่ก็ได้จะว่าไม่สำคัญก็ไม่ผิด ดังนั้นเอาชัวร์ไว้มีกุญแจสำรองตอนขายรถยังไงก็ดีกว่า 

สีรถไร้ริ้วรอย 

ข้อติที่จะทำให้รถของคุณโดนเต้นท์รถกดราคาได้ง่ายที่สุดคือสภาพตัวรถภายนอก ทั้งริ้วรอย รอยบุบเล็กน้อยไปถึงใหญ่จากการเบียดหรือชน รอยลักยิ้ม ความสดใหม่ของสภาพสี มัดรวมกันแล้วยิ่งทำให้ง่ายต่อการที่เต้นท์จะกดราคารถของคุณแทบทั้งสิ้น คำแนะนำจากเราคือก่อนที่คุณจะตัดสินใจขายรถ ควรเก็บสภาพสีรถของคุณให้ดีขึ้นสักหน่อย รอยบุบเล็กน้อยก็ซ่อมซะให้สวย รอยขนแมวจากการใช้งานก็เข้าคาร์แคร์ฟื้นฟูสภาพสีรถให้กลับมาดูใหม่ ยังไงก็ขายได้ราคาดีกว่าเดิม ๆ ใช้งาน  

ถ้ารถที่คุณจะขายสภาพสีไม่โทรมมากเกินไปรับรองว่าค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูสภาพสีรถของคุณเมื่อรวมกันแล้วยังถูกกว่าราคาขายที่คุณจะโดนกดจากเต้นท์อย่างแน่นอนแต่ถ้ามันหนักมากเกินเยียวยาคุณก็อาจต้องทำใจกับราคาขายที่ได้น้อยกว่าตามสภาพรถของคุณ ณ ปัจจุบัน

ก่อนขายทำให้รถดูน่าซื้อขึ้นหน่อย ยังไงก็ขายได้ราคาดี เต้นท์อ้างกดราคาไม่ได้ 

สิ่งสำคัญที่คุณต้องทำความเข้าใจเมื่อขายรถกับเต้นท์คือ เต้นท์ซื้อรถเราเพื่อนำไปขายต่อไม่ได้เอาไปขับใช้เองดังนั้นราคาขายรถที่คุณจะได้จากเต้นท์คงเป็นเรื่องยากที่จะได้ราคาดีเทียบเท่าราคากลางในตลาด เพราะฉะนั้นดีที่สุดถ้าคุณไม่ได้รีบขายรถมากนักการ “ขายรถด้วยตัวเอง” ถือว่าดีที่สุด ได้ราคาดีที่สุด (ดีกว่าขายเต้นท์) โดยเลือกพื้นที่เว็บไซต์ที่เป็นตัวกลางในการลงขายรถที่มีคุณภาพอย่างเว็บไซต์ Chobrod.com ที่สามารถลงขายรถของคุณได้แบบฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงใด ๆ 

และนี่คือข้อแนะนำให้กับคุณที่จะลงขายรถด้วยตัวเองบนเว็บไซต์ Chobrod.com กับเทคนิคเพื่อช่วยให้ขายรถได้เร็วขึ้น มีอะไรบ้างไปชมกัน

1. ภาพรถต้องสวย 
เมื่อจะขายรถเองผ่านเว็บไซต์ เรื่องรูปภาพของรถที่ชัดเจน มุมสวย จะช่วยให้รถของคุณดูน่าสนใจมากขึ้น อย่าเพียงแค่ถ่ายไปงั้น ๆ ให้เสร็จ แต่รูปสวย ๆ จะช่วยให้การขายรถของคุณมีคนสนใจซื้อมากขึ้นอย่างแน่นอน 

2. รายละเอียดรถต้องครบ 
รูปรถสวยแล้วก็อย่าลืมใส่รายละเอียดรถของคุณให้ครบถ้วนด้วย ใส่รุ่นรถของคุณให้ถูกต้อง ทั้งรุ่นย่อย ปีของรถ  รายละเอียดเครื่องยนต์ ของแต่งที่ใส่เพิ่มมามีหรือเปล่า เบาะหนังหรือเบาะผ้า ระบบเครื่องเสียงเพิ่มเติมอะไรมาไหม และอื่น ๆ ที่คุณคิดว่าเป็นจะทำให้รถของคุณดูน่าสนใจพิเศษกว่าคันอื่นๆ ที่เป็นรุ่นเดียวกัน ใส่ลงไปให้ครบ เพราะความต่างเพียงเล็กน้อยก็สามารถเป็นจุดเด่นให้กับรถของคุณจนเป็นที่สนใจของผู้ซื้อได้ และอาจจะช่วยให้รถของคุณถูกขายได้เร็วกว่าเดิมอีกด้วย 

รูปสวย ข้อมูลครบ ราคาสมเหตุสมผล ยังไงรถก็ขายได้เร็ว
รูปสวย ข้อมูลครบ ราคาสมเหตุสมผล ยังไงรถก็ขายได้เร็ว 

3. ตั้งราคาขายอย่างสมเหตุสมผล
อย่าเพียงแค่เห็นราคากลางของรถรุ่นเดียวกันปีเดียวกันกับรถคุณ แล้วจะตั้งราคาไปเลย จนลืมดูสภาพจริงๆ ของรถตัวเอง ซึ่งนั้นอาจทำให้รถของคุณขายได้ช้าหรือขายไม่ออกเลยก็เป็นได้ แต่ให้เลือกตั้งราคาตามสภาพจริงของตัวรถเป็นหลักรวมทั้งต้องเป็นตัวเลขราคาที่คุณสามารถยอมรับได้ อาจจะเผื่อให้คนซื้อต่อราคาสักนิดหน่อยก็ไม่ผิด เพราะหลักจริง ๆ ของการซื้อขายรถมือสองนั่นคือเรื่องของสภาพรถมากกว่าสิ่งอื่นใด  

และทั้งหมดนี้คือเทคนิคที่เรา Chobrod.com นำมาฝากกับทุกคนที่จะขายรถกับเต้นท์เพื่อไม่ให้ถูกกดราคามากเกินไปและถ้าอยากขายด้วยตัวเอง เราก็บอกไปแล้วกับเทคนิคที่จะช่วยทำให้คุณขายรถด้วยตัวเองได้ง่ายขึ้น ขอให้ขายรถได้ไว ๆ พร้อมราคาที่คุณแฮปปี้จากเรา Chobrod.com เว็บไซต์ซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง อันดับหนึ่งของไทย

ดูเพิ่มเติม
>> 
มาดูกันว่าในต่างประเทศเขานิยมใช้ “รถมือสอง” เยอะขนาดไหน?
>> 8 รถมือสองราคาถูกดีที่สุดสำหรับการเป็นรถคันแรกของคุณ

เข้าดู ตลาดรถบ้าน ซือขายกันเอง ได้ที่นี่