ฮอนด้า ประกาศยกเลิก รถใช้น้ำมัน เตรียมทุ่มตลาดไฟฟ้าล้วน

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 4 พ.ค 2564
แชร์ 29

ค่ายดังประกาศชัดเจน ภายใน 19 ปี ฮอนด้าจะยกเลิก รถใช้น้ำมัน รวมถึงไฮบริดด้วย เตรียมหันไปจับตลาดผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ปี 2040 บนถนนจะมีแต่ยนตรกรรมไฟฟ้าล้วน 100%

เข้าสู่ยุคใหม่ที่เทคโนโลยีมีวิวัฒนาการอย่างไม่รู้จบ และดูเหมือนว่ายุคของรถใช้พลังงานเชื้อเพลิง กำลังนับเวลาถอยหลัง เมื่อหลายค่ายรถ และกลุ่มประเทศต่าง ๆ ทยอยออกมาประกาศไปในทิศทางเดียวกัน ถึงการจะยกเลิก รถใช้น้ำมันในอนาคตที่กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่ทศวรรษนี้

3 จุดยืน เพื่อถนนไร้รถใช้น้ำมันในอนาคต

นายโทชิฮิโระ ไมเบะ (Toshihiro Mibe) ประธาน และผู้อำนวยการสูงสุดคนใหม่ ของ ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ได้ขึ้นแถลงกล่าวถึงนโยบายใหม่ของฮอนด้าที่ให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อแสดงให้เห็นจุดยืนว่าเป็นบริษัทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีความปลอดภัย ภายใต้แนวคิดการปล่อยมลภาวะเป็นศูนย์ (Xero Emission)

นายโทชิฮิโระ ไมเบะ Ceo ฮอนด้า ญี่ปุ่น
นายโทชิฮิโระ ไมเบะ Ceo ฮอนด้า ญี่ปุ่น

โดยการที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว จะมี 3 เสาหลักที่สำคัญคือ

  • ลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ (Carbon Neutrality)
  • การนำพลังสะอาดมาใช้ (Clean Energy)
  • การนำทรัพยาการกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง (Resource Circulation)

ทางฮอนด้ามองว่านี่คือเป้าหมายที่ท้าทาย และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ทุกฝ่ายจะต้องใช้ความพยายามร่วมกัน ทั้งทางผู้ผลิตรถ ผู้ผลิตชิ้นส่วน รวมถึงผู้ใช้งาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันสร้างสังคมคนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพและได้ผลจริง

ตลาดใหม่ ไฮบริด ไม่ถูกเลือก

ทางฮอนด้า วางนโยบายใหม่ หันมาพัฒนารถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด ทั้งในรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า ชนิดใช้แบตเตอรี่ (BEV) หรือรถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนหรือฟิวเซลล์ (FCEV) โดยตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนการขายรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้นในทุกตลาดทั่วโลก ทั้งที่ตลาดญี่ปุ่นเอง ในอเมริกา และจีน

แผนของทาง Honda
แผนของ Honda

ตามรายงาน สัดส่วนการขายรถยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าให้มีการขยับเพิ่มเป็น 40% ภายในปี 2030 และในปี 2035 จะเพิ่มเป็น 80% และเข้าสู่ 100% ในปี 2040 และฮอนด้าจะไม่มีการทำตลาดรถใช้เครื่องยนต์อีกต่อไป รวมไปถึงรถยนต์ไฮบริดด้วย เพื่อเข้าสู่การเป็นสังคมรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100%

Honda e รถ SUV ไฟฟ้าล้วนของค่าย
Honda e รถ SUV ไฟฟ้าล้วนของค่าย

โดยการปรับปรุงและพัฒนาการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าล้วน มีการนำเทคโนโลยีใหม่ที่สำคัญมาใช้ นั่นคือการพัฒนาแบตเตอรี่ชนิด Solid State ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะนำมาใช้แทนแบตเตอรี่ที่ใช้ในปัจจุบันอย่างได้ผลจริง ซึ่งจะมีความสามารถในการชาร์จที่เร็วกว่า และเก็บประจุได้เยอะกว่า ที่ตอนนี้ทางฮอนด้าได้เริ่มต้นพัฒนาแล้ว และคาดว่าจะสามารถนำมาใช้ได้จริงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัวหลังปี 2023 เป็นต้นไป

ถือเป็นแผนการพัฒนาที่มีความเป็นไปได้สูง และคาดว่าจะประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน เพราะในปัจจุบันนี้ เรื่องนี้ มีการวางแผนจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องและถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง เชื่อว่าในอีกไม่นานถนนในทั่วโลกจะเต็มไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้า และเข้าสู่สังคมรถไร้เครื่องยนต์หรือรถใช้น้ำมันอย่างสมบูรณ์

ดูเพิ่มเติม
>> All New Honda Civic 2021 เจเนอเรชั่น 11 ใหม่ เปิดตัว เครื่อง 1.5 เทอร์โบ 180 แรงม้า
>> ยอดขายรถยนต์มีนาคม 2564 คึกคัก เพิ่มขึ้น 25.6%

เข้าดู ราคารถมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ
แท็ก Honda