นิสสัน พัฒนาแผ่นอะคูสติกสังเคราะห์เตรียมใช้เพิ่มความเงียบในรถ คว้ารางวัลจากนิตยสารดัง Popular Science

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 25 ธ.ค 2563
แชร์ 0

นวัตกรรมของนิสสันที่เสริมทั้งความเงียบในห้องโดยสาร ส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น ทำให้คว้ารางวัลจากนิตยสาร Popular Science ในปีนี้

แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์

ทุกวันนี้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นทุกวันจากการค้นคว้า วิจัย รวมถึงพัฒนาต่อยอดด้านต่าง ๆ และนี่เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรม ที่ทางนิสสัน มอเตอร์ ได้พัฒนาขึ้นให้เพื่อให้สมรรถนะและความสะดวกสบายแก่ผู้ได้ขับขี่รถยนต์ของนิสสันคือเทคโนโลยีลดเสียงรบกวน (Noise-reducing) หรือที่รู้จักกันภายใต้ชื่อของ แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์ ได้รับรางวัล The Best of What’s New Award จากนิตยสาร Popular Science ประจำปี 2020 ในหมวดยานยนต์

โดยนิตยสาร Popular Science ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1872 มุ่งเน้นการรายงานเรื่องนวัตกรรม และการค้นพบที่แปลกใหม่ โดยเป็นสื่อที่เก่าแก่และได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา สำหรับรางวัล The Best of  What’s New Award จะมอบให้แก่ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่มีความโดดเด่นในด้านนวัตกรรม ที่สะท้อนถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมนั้น ๆ

แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์

แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์ที่นิสสันคิดค้นขึ้นนี้ เป็นวัสดุซับเสียงที่มีน้ำหนักเบา และมีหลักการการทำงานไม่ซับซ้อน โดยเป็นการผสมผสานระหว่างโครงสร้างแบบผลึกและแผ่นฟิล์มพลาสติกเพื่อควบคุมการสั่นสะเทือนของอากาศ จึงจำกัดการเคลื่อนที่ของคลื่นเสียงที่มีช่วงกว้างของการสั่นมากถึง (500 – 1,200 เฮิร์ทซ์) อาทิ เสียงเครื่องยนต์ และเสียงจากบนท้องถนน

อ่านเพิ่มเติม : Nissan Magnite 2021 รถ SUV ราคาประหยัด ลุ้นเข้าไทยหลังเปิดตัวอินโดนีเซีย

ในขณะที่วัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้ในการจำกัดคลื่นเสียงในช่วงกว้างนี้มักเป็นแผ่นยางที่มีน้ำหนัก แต่แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์ของนิสสันนั้นมีน้ำหนักเพียง 1 ใน 4 ของแผ่นยางทั่วไปเท่านั้น แต่คงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการซับเสียงในระดับเดียวกัน

แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์

วัสดุอะคูสติกสังเคราะห์ ถูกคิดค้นขึ้นโดยทีมวิศวกรของนิสสัน ที่มุ่งเน้นการสร้างห้องโดยสารที่เงียบสงบ และยังตอบโจทย์ในด้านการลดน้ำหนักรวมของรถยนต์ ทำให้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน และเพิ่มระยะทางในการขับขี่ให้มากขึ้นอีกด้วย

แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์
ซึซึมุ มิอุระ วิศวกรด้านวัสดุอาวุโส

ซึซึมุ มิอุระ วิศวกรด้านวัสดุอาวุโส (Susumu Miura, Nissan’s advanced material engineer) ผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจ็คแผ่นอะคูสติกสังเคราะห์กล่าว "การพัฒนาและนำนวัตกรรมแผ่นอะคูสติกสังเคราะห์มาใช้ตอกย้ำว่านิสสันต้องการมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สบายและเพลิดเพลินยิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้าทุกท่าน" "เราตั้งใจจะนำแผ่นอะคูสติกสังเคราะห์ไปใช้กับรถยนต์หลาย ๆ รุ่น ไม่ใช่แค่ในรถยนต์แบบลักซ์ชัวรี่หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงในรถที่อาจมีข้อจำกัดในการใช้วัสดุซับเสียงที่มีน้ำหนักมาก"

แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์

วัสดุอะคูสติกสังเคราะห์ กำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนาเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ เมื่อสำเร็จก็จะใช้กับรถยนต์ของนิสสันทุกรุ่น

ตรวจเช็ก ราคารถยนต์มือสอง หาที่ถูกใจได้ง่าย มีให้เลือกเพียบ

ningkung
แท็ก Nissan