ทำความรู้จักกับประวัติศาสตร์สุดทึ่งของ Volkswagen Group ก่อนจะมาโด่งดังในทุกวันนี้

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 16 เม.ย 2562
แชร์ 0

หากให้นึกถึงรถยนต์รูปทรงครอบครัวที่มีทั้งแบบกระทัดรัด และแบบหรูหราสไตล์ยุโรป หลายคนก็คงจะต้องนึกถึง Volkswagen อย่างแน่นอน แล้วรู้หรือไม่ว่าก่อนจะมาเป็นดาวค้างฟ้าจนถึงทุกวันนี้ ได้ผ่านอะไรมาบ้าง?

จุดเริ่มต้นของ Volkswagen นั้น เริ่มจากการริเริ่มโครงการ “รถแห่งประชาชน” ที่สร้างขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับชาวเยอรมันโดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Ferdinand Porshe โดยได้รับมอบหมายให้พัฒนาระบบยานยนต์ที่สำคัญของกองทัพควบคู๋ไปด้วย

ในก่อนหน้านั้น รถ Fiat ของโรงงาน Lingotto ของประเทศอิตาลี ก็ได้มีนักศึกษาเยอรมนีชาวยิวที่ชื่อว่า Josef Ganz กำลังออกแบบโครงสร้างให้กับรถที่มีโปรเจคต์ชื่อว่า “รถแห่งประชาชน” โดยแนวติดของเขาก็ดันเหมือนกับโครงการของรัฐบาลชนิดที่เรียกว่าเป็นฝาแฝดกันก็ว่าได้ เบื้องต้น รถจะถูกออกแบบให้มีที่นั่งสำหรับผู้ใหญ๋ 2 คนด้านหน้า และเด็ก 2 คนด้านหลัง จึงเริ่มเกิดการคลุมเครือว่าแท้จริงแล้วใครคือคนริเริ่มและเป็นผู้คิดค้นโครงการนี้ขึ้นมากันแน่ ระหว่างรัฐบาลกับชาวยิว

จุดเริ่มต้นของ Volkswagen

จุดเริ่มต้นของ Volkswagen

โดยในส่วนของเครื่องยนต์นั้น ก็ยังเป็นหน้าที่ของ Ferdinand Porshe อยู่ โดยใช้เครื่องยนต์ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ ประเภทสูบนอนที่ถนัดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยการพัฒนานั้นจะอยู่ในระดับที่ประชาชนสามารถซื้อได้ตามกำลังของตนเอง แน่นนอว่าด้วยราคาย่อมเยาว์นี้เอง ทำให้กลายเป็นความนิยมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ตามมาด้วยการสร้างโรงงานเพื่อเดินหน้าผลิตอย่างเต็มกำลัง แต่ที่น่าเสียดายก็คือในขณะนั้นเยอรมนีกลับอยู่ในภาวะของสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงทำให้ไม่สามารถนำรถที่ผลิตออกจำหน่ายให้ประชาชนได้ตามที่ต้องการ ดังนั้น กองทัพจึงได้มีคำสั่งให้ผลิตรถยนต์ให้กองทัพแทน ส่งผลให้ Ferdinand Porshe ได้เป็นผู้ดูแลและควบคุมการผลิตโดยสมบูรณ์

แต่ที่น่าทึ่งยิ่งกว่าคือ ในขณะนั้น เชลยและทาสได้ถูกเกณฑ์มาทำงานมากกว่า 15,000 ชีวิต และยิ่งสงครามมีความตึงเครียดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้โรงงานนี้กลายเป็นเป้าสายตาจนนำมาสู่การทิ้งระเบิดในเวลาต่อมา และทำให้ทหารของประเทศอังกฤษเข้ามาควบคุมโรงงานตามไปด้วย รวมไปถึงการเปลี่ยนหน้าที่ให้กลายเป็นโรงงานซ่อมยานพาหนะของกองทัพแทน

ทาสและเชลยที่มาผลิตรถในสมัยสงคราม

ทาสและเชลยที่มาผลิตรถในสมัยสงคราม

หลังจากเสร็จสิ้นภาวะสงครามบริษัทก็ได้ใช้ชื่อ Volkswagen อย่างเป็นทางการ และกลายเป็นบริษัทที่ไม่ขึ้นตรงกับพรรคการเมือง สามารถดำเนินธุรกิจเองได้ ไม่นาน กองทัพของอังกฤษก็ได้เสนอให้ประเทศอื่นๆที่เป็นพันธมิตรมาคอยดูแลกิจการนี้ต่อไป ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส หรือแม้กระทั่งอังกฤษ เอง แต่ก็ไม่มีใครต้องการแบกภาระนี้เอาไว้ ควบคู่กับ Ferdinand Porshe เองก็หันไปดูแลและผลิตรถของตัวเองควบคู่ไปด้วย จึงส่งผลให้เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นรูปแบบเดียวกัน แน่นอนว่าส่งผลต่อการขยายฐานลูกค้าไปอย่างแพร่หลายหลังเสร็จสิ้นสงคราม

ไม่นาน NSU Motorenwerke ก็ได้ซื้อกิจการและเอาบริษัทมารวมกันเพื่อสร้างแบรนด์ Audi ใหม่ ให้กลายเป็นรถหรู และการพัฒนาของกลุ่มบริษัทก็ขยายตัวไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ Volkswagen ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์อย่างเป็นทางการ แน่นอนว่า รุ่นที่สามารถตีตลาดได้เป็นอย่างดีก็คือ Golf, Polo, Passat และ Scirocco และถึงแม้ภาวะเศรษฐกิจจะส่งผลให้ Volkswagen มีการขยายตัวไปบ้างแต่ไม่นานก็สามารถตีตื้นขึ้นมาได้เพราะการรวมมือกับบริษัท Seat ค่ายรถยนต์จากสเปน แน่นอนว่าการร่วมมือกันนี้ทำให้ยอดขายพุ่งกระฉูดจนกลายมาเป็นหนึ่งในตำนานของอุตสาหกรรมยานยนต์ดังเช่นทุกวันนี้

จุดเริ่มต้นของ Volkswagen ที่ปัจจุบันกลายเป็นตำนานในอุตสาหกรรมยานยนต์

จุดเริ่มต้นของ Volkswagen ที่ปัจจุบันกลายเป็นตำนานในอุตสาหกรรมยานยนต์

ถึงแม้เรื่องราวของ Volkswagen จะยังมีความคลุมเครืออยู่บ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่คือหนึ่งในรถที่ดีที่สุด และเป็นดาวค้างฟ้ามาอย่างยาวนานในอุตสาหกรรมยานยนต์เลยก็ว่าได้

อ่านเพิ่มเติม
BearsSmiley