ชัดแล้ว Stellantis คือผู้ผลิตรถยนต์เครือใหม่ ควบรวมจาก 2 เครือยักษ์ใหญ่

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 6 ม.ค 2564
แชร์ 1

การควบรวมกิจการระหว่าง Fiat Chrysler Automobiles (FCA) กับ Groupe PSA เตรียมประกาศการควบรวมครั้งนี้ในชื่อบริษัทใหม่ Stellantis เสร็จสิ้นในวันที่ 16 ม.ค. 2564

หลายครั้งหลายคร่า เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงผ่านกระแสทุนนิยม ค่ายรถยนต์เล็ก ๆ มีประวัติอันยาวนานก็โดนกลุ่มทุนซื้อกิจการเข้าไปอยู่ในเครือเช่น MINI เข้าไปอยู่ในเครือของ BMW, Jaguar และ Land Rover เข้าใน Tata Group, Volvo เข้าไปอยู่ในเครือ Geely Holding Group และ Mitsubishi Motor เข้าไปอยู่เครือ Nissan-Renault

แต่ในต้นปี 2564 วงการยานยนต์โลกก็มีความเคลื่อนไหวใหญ่ด้วยการควบรวมกิจการระหว่าง 2 เครือยักษ์ใหญ่ Fiat Chrysler Automobiles (FCA) กับ Groupe PSA ที่แน่บแน่นยิ่งกว่าไหน ๆ เพราะทั้งคู่จะกลายเป็นบริษัทเดียวกันในชื่อ Stellantis

รถยนต์จากแบรนด์ Fiat
รถยนต์จากแบรนด์ Fiat

รายงานถึงความคืบหน้าของ 2 เครือผู้ผลิตรถยนต์ Fiat Chrysler Automobiles (FCA) กับ Groupe PSA เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ 2562 ว่าได้ดีลได้เริ่มขึ้น เกิดการเจรจาหาจุดร่วมกันอยู่นานจนได้มติคือ ผู้ถือหุ้นอนุมัติการควบรวมกิจการเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2564 และตอนนี้ได้ยื่นเรื่องให้สหภาพยุโรปอนุมัติการควบรวมกิจการ พร้อมกับเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นของยุโรปในนาม Stellantis วันที่ 18 ม.ค. 2564

Fiat Chrysler Automobiles (FCA) มีความแข็งแกร่งในตลาดสหรัฐฯ แบรนด์รถยนต์ในเครือได้แก่ Chrysler, Dodge, Ram, Jeep, Fiat, Alfa Romeo, Abarth, Lancia และ Maserati.

Groupe PSA มีความแข็งแกร่งในตลาดยุโรป แบรนด์รถยนต์ในเครือได้แก่ Peugeot, Citroe, DS, Opel และ Vauxhall

มีการจัด 10 อันดับเครือผู้ผลิตรถยนต์ของโลก อันดับ 1 เป็นของกลุ่ม Volkswagen Group อันดับ 2 คือ Toyota ที่เพิ่งเสียแชมป์ไป ส่วนทั้ง 2 เครือเป็นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ที่อยู่ในอันดับ 8 และ 9 ตามลำดับ คาดการณ์กันว่าเมื่อเข้าไปอยู่บ้านหลังใหม่ Stellantis จะขึ้นเป็นอันดับ 4 เครือผู้ผลิตรถยนต์ของโลกในทันที

รถยนต์จากแบรนด์ Peugeot
รถยนต์จากแบรนด์ Peugeot

มีข้อมูลจากนักวิเคราะห์เผยว่าดีลครั้งนี้เหมือนเสือติกปีก เพราะการควบรวมเป็นบริษัทเดียวกัน หมายถึงทุกองค์ความรู้ การตลาด กลุ่มลูกค้า เทคโนโลยีอย่างครบถ้วน อาทิ เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับและรถยนต์พลังไฟฟ้า

จากนี้ที่หลายฝ่ายจับตา เครือ Stellantis จะก่อตั้งแบรนด์รถยนต์ใหม่ การพัฒนาแบรนด์ในเครือ หรือเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายคือเบอร์หนึ่งของโลก เป็นสิ่งที่แอบตื่นเต้นไปด้วยมิใช่น้อย

ตรวจเช็ก ราคารถยนต์มือสอง หาที่ถูกใจได้ง่าย มีให้เลือกเพียบ

ningkung
แท็ก PSA Group FCA