GMC Hummer EV เกิดอีกทีเป็นออฟ-โรดยุคใหม่ ดุดัน คันใหญ่ แต่โลกสวย

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 22 ต.ค 2563
แชร์ 0

เปิดตัวแล้ว GMC Hummer EV คืนชีพอีกครั้งเป็นกระบะออฟ-โรด ซึ่งยังคงความยิ่งใหญ่ ดุดัน เหมือนเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือความทันสมัยและมุ้งมิ้งกับสิ่งแวดล้อม

Hummer EV 2020
GMC Hummer EV

ภายใต้ดีไซน์สุดโหดตามแบบฉบับของ Hummer และขนาดตัวอันใหญ่โตน่าเกรงขาม ขุมพลังทรงอานุภาพ การกลับมาครั้งนี้ของ GMC Hummer EV ได้ซ่อนความมุ้งมิ้งไว้อย่างมิดชิด เพราะเปลี่ยนตัวเองเป็นกระบะออฟ-โรดวัยใส ต่อให้ลุยหนักแค่ไหนก็ไม่ปล่อยมลพิษไปทำลายสิ่งแวดล้อมเด็ดขาด แอบหวานเหมือนกันนะเนี่ยยย !!!

กลับมาดุดันในแบบกระบะออฟ-โรด

Hummer EV 2020
GMC Hummer EV

Hummer EV 2020
Hummer H3T (T คือ Truck) ก่อนจะล่มสลายเพราะแพ้ภัยตัวเอง (สิ้นเปลือง มลพิษสูง)

Hummer EV 2020
Hummer H3 (SUV) คือซีรีส์เล็กสุดแล้วของ Hummer

Hummer EV 2020
Humvee หรือ HMMWV สำหรับภารกิจทางทหาร ซึ่ง Hummer H1 ใช้พื้นฐานร่วมกัน จึงดิบมาก

จากอดีตที่เคยเป็นรถออฟ-โรดสุดฮาร์ดคอร์ บ่อยครั้งก็ถูกใช้เป็นยุทธภัณฑ์ทางการทหารภายใต้ชื่อ Humvee (มาจาก High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle) แต่การกลับมาในวันนี้ของ  GMC Hummer EV ใหม่ กลายเป็น Super Truck หรือกระบะออฟ-โรดอเนกประสงค์ขนาดใหญ่สำหรับการผจญภัยหรือทำกิจกรรมสันทนาการกลางแจ้ง ที่ยังคงดีไซน์น่าเกรงขาม ล่ำสัน บุคลิกทันสมัย และมี DNA ของ Hummer เดิมปรากฏให้เห็น

Hummer EV 2020

โดยเฉพาะกระจังหน้าขีดตั้ง แม้จะถูกบีบให้บางแคบขึ้นเพื่อความทันสมัยไม่ตกยุค ด้านท้ายถูกปรับให้เป็นกระบะ มีหลังคา T-Bar ถอดได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ส่วนล้อทั้ง 4 ให้มาเป็นขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง Mud-Terrian 35 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน (แต่รองรับยางขนาด 37 นิ้ว ได้ด้วย)

Hummer EV 2020

Hummer EV 2020
ฝาท้าย MultiPro Tailgate แยกส่วนเปิดได้มี 6 ฟังก์ชัน เก๋และ Practical มาก

Hummer EV 2020

Hummer EV 2020
ทันสมัยเหมือนขี่ยานสำรวจดวงดาว

เทคโนโลยีใหม่ไฮเทคพร้อมลุย

Hummer EV 2020

นอกจากดีไซน์ที่ทันสมัยแล้ว GMC Hummer EV ยังมาพร้อมฟีเจอร์ไฮเทคน่าสนใจหลายรายการ เช่น

  • Segment-Exclusive 4 Wheel Steer featuring CrabWalk ระบบเลี้ยว 4 ล้อ ไปในทิศทางหรือองศาเดียวกันแบบ “ปูเดิน” ที่ความเร็วต่ำ ซึ่งจะช่วยให้ตะกาย Terrain ได้ดีขึ้น
  • Adaptive Air Suspension with available segment-leading, Extract Mode capability ระบบช่วงล่างสปริงลมแบบปรับระดับได้ เพิ่มความสูงได้ถึง 149 มม. เพื่อข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ได้
  • UltraVision มีการติดตั้งกล้องหน้า-หลังใต้รถ เพื่อแสดงภาพล้อหน้า-หลังขณะลุยผ่านอุปสรรค เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นและหลบหลีกสิ่งกีดขวางที่จะก่อให้ก่อความเสียหายต่อตัวรถ นอกจากนี้ GMC Hummer EV ยังมีให้เลือกติดตั้งกล้องตามจุดอื่น ๆ ได้สูงสุดถึง 18 ตัว รอบคัน
  • Off-road widgets การแสดงข้อมูลของรถขณะลุย Terrain ที่จำเป็นแก่ผู้ขับขี่ เช่น แรงบิดในแต่ละล้อ, การทำงานของดิฟเฟอเรนเชียล, แรงดันลมยาง, แสดงองศาของตัวรถทั้ง 4 แกน และระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง เป็นต้น

Hummer EV 2020
ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในอีกต่อไปแล้ว

Hummer EV 2020

ทรงพลังแต่ออนโยนต่อสิ่งแวดล้อม

Hummer EV 2020
แบตเตอรี่ Ultium ที่ GM ภูมิใจเสนอ เห็นบาง ๆ แบบนี้มีขนาดความจุสูงสุดถึง 200 กิโลวัตต์-ชั่วโมง

ไม่ใช่แค่เพียงภายนอกของ GMC Hummer EV เท่านั้นที่ยิ่งใหญ่ คุกคาม น่าเกรงขาม แต่ขุมพลังของเจ้า Super Truck รุ่นนี้ยังทรงพลังด้วยกำลังสูงสุดราว 1,000 แรงม้า พร้อมแรงบิดมหาศาลที่ GM คุยว่ามากถึง 15,592 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นเทคนิคในการนำเสนอของ GM เพื่อให้ฟังดูเกินจริง ราวกับว่าอยากเอาชนะ Tesla Pickup Truck ด้วยตัวเลข

Hummer EV 2020
แพลตฟอร์มสเกตบอร์ด ทำให้การออกแบบเป็นไปได้อย่างอิสระ

เพราะจริง ๆ แล้ว แรงบิด 15,592 นิวตันเมตร ที่ GM เอามาโชว์นั้น ไม่น่าใช่แรงบิดที่เกิดขึ้นจากมอเตอร์ที่ติดตั้งไว้ 3 ตัว เพื่อขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 แต่ตัวเลขดังกล่าวน่าจะเป็นการวัดแรงบิดที่ล้อกระทำกับพื้นถนนและแรงบิดที่เกิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าของ GMC Hummer EV นั้นคาดว่าทำได้ไม่เกิน 1,000 นิวตันเมตร ซึ่งเหลือเฝือมากพอที่จะพาตัวถังขนาดใหญ่ ๆ ผ่านอุปสรรคไปได้อยู่แล้ว

แต่ส่วนที่น่าสนใจคือ Super Truck รุ่นนี้ กลับอ่อนโยนต่อสิ่งแวดล้อม เพราะจะไม่ปล่อยของเสียออกมา นอกจากนี้แบตเตอรี่ Ultium ที่ GM ภูมิใจเสนอ (รถยนต์ EV ของ Honda บางรุ่นก็จะใช้แบตเตอรี่นี้ด้วยนะ) ทำให้กระบะ-ออฟโรดทรงโตวิ่งได้ไกลมากกว่า 560 กิโลเมตร/ชาร์จ โดยประมาณ (ตามตัวเลขการทดสอบของ GM)

GMC Hummer EV ราคาเท่าไร

Hummer EV 2020
GMC Hummer EV Edition1 ตกแต่งพิเศษกว่า Trim ปกติ ราคา 3.5 ล้านบาท (ในสหรัฐฯ)

ถ้าในสหรัฐฯ GMC Hummer EV Edition 1 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษประเดิมช่วงเปิดตัว ตั้งราคาไว้ 112,595 ดอลลาร์ (ประมาณ 3.5 ล้านบาท) จองตอนนี้ได้ขับปี 2022 แต่รุ่นอื่น ๆ ต้องรออีก 3 ปี โดยรุ่นพื้นฐาน ที่ติดตั้งมอเตอร์ 2 ตัว เริ่มต้น 79,995 ดอลลาร์ (ประมาณ 2.5 ล้านบาท) หากสายลุย โอนไว ใครสู้ราคาไหวก็ไปก่อนเลย จองตอนนี้แค่ 100 ดอลลาร์

บางทีคุณอาจสนใจ รถกระบะแต่งซิ่ง

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน
อ่านเพิ่มเติม : Toyota Hilux Mako 2021 กระบะออฟ-โรดแต่งพิเศษ ราคา 1.65 ล้านบาท

ATS
แท็ก Hummer EV