GM เปลี่ยนโล้โก้ใหม่ ปรับแบรนด์ พร้อมมูฟออนสู่ยานยนต์ไฟฟ้า

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 14 ม.ค 2564
แชร์ 0

ตั้งแต่ปี 1964 GM แทบไม่ได้ปรับรูปแบบตราสินของตนเองมากเท่าไรนัก ดังนั้นการเปลี่ยนครั้งนี้จึงมีความสำคัญ เป็นการประกาศให้โลกรู้ว่า GM พร้อมสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว

General Motors

ภายใต้โลโก้ใหม่อันเรียบง่ายนั้นบอกอนาคตทั้งหมดของ GM ไว้อย่างเนียน

General Motor หรือ GM ผู้ผลิตรถยนต์เก่าแก่แห่งโลกเสรี (อเมริกา) และยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับต้นของโลกที่ใครต่อใครรู้จักกันดี โดยเฉพาะคนไทยซึ่งอาจยังไม่ลืมว่าเพิ่งโดนเทไปเมื่อไม่นานมานี้ ได้ประกาศเปลี่ยนโลโก้ใหม่ในวันที่ 8 มกราคม 2564 หลังจากที่แทบจะไม่ได้เปลี่ยนรูปแบบหลักเลยตั้งแต่ปี 1964 ซึ่งการรีแบรนด์ครั้งนี้คือการส่งสัญญาณว่า GM พร้อมก้าวไปสู่อนาคตใหม่ของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า

General Motors

โลโก้ใหม่ใส่กิมมิกไว้ดีมาก

General Motors

จากนี้ไปโลโก้ของ GM จะใช้ตัวพิมพ์เล็ก ล้อมด้วยกรอบสี่เหลี่ยมขอบมน เพื่อแสดงออกถึงความโมเดิร์น ครอบคลุม ส่วนเส้น Underline ด้านล่างของตัวอักษรทั้งสองตัว ลดเหลือเฉพาะตัว M ซึ่งเป็นดีเทลที่ GM ต้องการเน้นย้ำว่า General Motors จะขับเคลื่อนสู่ยานยนต์ไฟฟ้า

"โลโก้นี้จะแสดงถึงทุกก้าวที่ GM (รวมถึงพนักงาน 164,000 คน) ตั้งใจจะเดินไปในทิศทางข้างหน้า ด้วยความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม สำหรับทุกแบรนด์ในจักรวาลของ GM ทั่วโลก"
Sharon Gauci ตำแหน่ง GM executive director of Global Industrial Design

ซึ่งการไล่เฉดของสีฟ้าสดใสบนโลโก้ใหม่ของ GM เป็นการสื่อถึงท้องฟ้าของโลกอนาคตที่ไร้มลพิษ อันหมายถึง เทคโนโลยีแพลตฟอร์มสเกตบอร์ดหรือ Ultium Platform สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเครือ GM ขณะที่ตัวอักษร M นอกจากจะตั้งใจให้ดูเหมือนปลั๊กไฟแล้ว ถ้ามองดี ๆ มันคืออักษร E ตะแคง (Electric) แม้ GM ยังคงใช้ M (Motors) เพื่อเชื่อมโยงกับอดีต เป็นกิมมิกที่ซ่อนอยู่

General Motors

GM คืออนาคตยานยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุม ทุกคนเข้าถึงได้

Ultium Platform แพลตฟอร์มเดียวใช้ได้กับรถยนต์หลากรูปแบบ หลายแบรนด์
Ultium Platform แพลตฟอร์มเดียวใช้ได้กับรถยนต์หลากรูปแบบ หลายแบรนด์

ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าคือสิ่งที่เครือ GM จะให้ความสำคัญ โดยมีอาวุธลับเป็น Ultium battery Platform ก้อนพลังงานที่เปลี่ยนจากเชื้อเพลิงเหลวปัจจุบัน (เบนซิน ดีเซล) ไปสู่รูปแบบของเชื้อเพลิงแข็ง (แบตเตอรี่) ซึ่ง GM พัฒนาขึ้นเพื่อให้เป็นหัวใจสำคัญสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นในรถระดับจ่ายกับข้าวยันรถสมรรถนะสูง

General Motors
Ultium Battery Pack ที่ GM กำลังพัฒนาจะมีราคาต่ำกว่าครึ่งของปัจจุบัน แต่ความหนาแน่นของพลังงานมากกว่าสองเท่า

เพราะ Ultium Battery Platform (Ultium Platform ก็ด้วย รถไฟฟ้า Honda รุ่นใหม่บางรุ่นก็จะใช้แพลตฟอร์มนี้นะ) ได้ถูกออกแบบให้เป็นโมดูลาร์ เหมือนตัวต่อ LEGO จะวางตั้ง วางนอน วางซ้อน วางมาก วางน้อย ทำได้หมด เพื่อให้เข้ากับรถทุกรูปแบบ ง่ายต่อการ Packaging

General Motors
ภายในปี 2025 เครือ GM จะมีรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกถึง 30 รุ่น ภายใต้แคมเปญ everybody in.

ทำให้รถในจักรวาล GM (รวม Joint Venture) ไม่ว่าจะเป็น Chevrolet, Buick, GMC, Cadillac, Baojun หรือแม้แต่ Wuling ก็สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ได้ เป็นการลดต้นทุนในแบบ Economy of scale ยิ่งผลิตมาก ต้นทุนยิ่งต่ำลง อันเป็นแนวถนัดของการตลาดสไตล์อเมริกันมาแต่นาน หากใครนึกไม่ออก ให้นึกถึง Ford Model T ก่อนก็ได้

นั่นหมายความว่ารถยนต์สันดาปภายในที่อาศัยเชื้อเพลิงจากซากฟอสซิลของ GM กำลังจะค่อย ๆ หมดไป และถูกแทนที่ด้วยยานยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจังนับจากนี้อีกเจ้า

General Motors

General Motors
GMC Hummer EV รถกระบะรุ่นแรกของ GM ซึ่งใช้ Ultium Platform

อ่านเพิ่มเติม GMC Hummer EV รถกระบะไฟฟ้าคันแรกของ GM

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

ATS
แท็ก ค่าย GM