GM eBoost Trailer Brake ระบบเบรครถพ่วงที่ช่วยร่นระยะเบรคได้ถึง 20%

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 24 ม.ค 2563
แชร์ 0

ในการขับรถบรรทุกหรือรถพ่วง เมื่อทำการเบรค จะต้องใช้ระยะทางประมาณหนึ่งก่อนรถหยุด แต่ GM eBoost Trailer Brake คือเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยร่นระยะทางช่วงนี้

ในต่างประเทศนั้น การขับรถบรรทุกหรือรถพ่วงขึ้นเขาหรือทางด่วนนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่มักมีปัญหาคือเมื่อทำการเบรคแล้วไม่สามารถเบรคได้ทันที โดยรถจะเคลื่อนตัวไประยะหนึ่งก่อนจึงจะหยุด ซึ่ง GM eBoost Trailer Brake สามารถร่นระยะเบรคของรถพ่วงได้ถึง 20% 

GM eBoost Trailer Brake 

ในต่างประเทศ มักนิยมใช้รถพ่วงเป็นปกติ
ในต่างประเทศ มักนิยมใช้รถพ่วงเป็นปกติ 

นี่เป็นการตั้งคำถามสำคัญของทีมวิศวกรของ General Motors หรือ GM ว่าเราสามารถทำให้รถบรรทุกเปล่า กับรถบรรทุกพ่วงใช้ระยะทางในการเบรคให้เท่ากันได้หรือไม่ จากนั้นจึงทำการคิดค้นเทคโนโลยี GM eBoost Trailer Brake ขึ้นมา เพื่อช่วยร่นระยะทางของการเบรค ซึ่งจากการทำการเบรคที่ความเร็ว 96 กิโลเมตร / ชั่วโมง จะช่วยร่นระยะลงจากเดิมได้ถึง 12 เมตรเมื่อเทียบกับการใช้เบรคทั่วไป ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ หรือการเบรคกระทันหันได้มากขึ้น 

​ภาพเปรียบเทียบการเบรคธรรมดา กับการเบรคด้วยระบบ eBoost
ภาพเปรียบเทียบการเบรคธรรมดา กับการเบรคด้วยระบบ eBoost

การอัพเกรดฮาร์ดแวร์ให้ทำงานร่วมกัน ร่นระยะทางร่วมกัน

ไม่เพียงพัฒนาระบบ eBoost เพื่อร่นระยะทางในการเบรครถพ่วงเท่านั้น แต่ทีมงานวิศวกรของ GM ยังมีการพัฒนาระบบ eBoost ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยระบบ eBoost นี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับรถคันอื่นๆ ด้วยระบบพ่วง 7 pin ช่วยให้ทำงานร่วมกันเพื่อร่นระยะทางได้ อีกทั้งยังมีการพัฒนาเพิ่มเติมด้วยการอัพเกรดฮาร์ดแวร์เข้าไปในเบรคใบพัดเครื่องยนต์, caliper และวงล้อเหล็กอัดยางล้อรถ 

การขับรถพ่วงบนเขาหรือขับทางไกล หากร่นระยะเบรคลงได้ ก็จะช่วยให้ขับขี่ได้ปลอดภัยขึ้น
การขับรถพ่วงบนเขาหรือขับทางไกล หากร่นระยะเบรคลงได้ ก็จะช่วยให้ขับขี่ได้ปลอดภัยขึ้น

Tim Herrick ประธานบริษัท GM กล่าวถึงเทคโนโลยี eBoost
Tim Herrick ประธานบริษัท GM กล่าวถึงเทคโนโลยี eBoost

แม้ว่าในขณะนี้ระบบ eBoost จะยังไม่ถูกนำมาใช้งานจริง แต่เชื่อว่าในอนาคตจะเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมรถพ่วงอย่างแน่นอน โดยเฉพาะรถที่นิยมนำมาใช้เป็นรถพ่วงอย่างรถตระกูล Chevrolet และ GMC ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกันกับ GM อยู่แล้ว จึงอาจกลายเป็นผู้นำของวงการรถพ่วงในอนาคตก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม

gm.com