eBussy รถ EV แนวคิดสุดคูล 9 สไตล์ในคันเดียว

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 31 ก.ค 2563
แชร์ 0

eBussy รถ EV สุดคูลจาก ElectricBrands สตาร์ตอัปหน้าใหม่ของเยอรมนี กำลังเป็นที่ฮือฮาอย่างมากบนโลกอินเตอร์เน็ตด้วยหน้าตาที่น่ารักและความหลากหลาย 9 สไตล์ใน 1 เดียว

eBussy EV

eBussy EV

วงการยานยนต์โลกใกล้จะถูกรีเซตแล้วหรือเปล่า

แบรนด์รถยนต์เก่าแก่อาจโดน Disrupt จากสตาร์ตอัปหน้าใหม่ เมื่อเทคโนโลยี รวมถึงพลังงานรูปแบบใหม่กำลังเข้ามาแทนที่ นิยามของรถยนต์ในอนาคตอาจเปลี่ยนไปอย่างคาดไม่ถึง และ eBussy รถ EV จาก ElectricBrands สตาร์ตอัปของเยอรมนี คงเป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่กำลังแสดงให้เห็นว่า พาหนะแห่งอนาคตจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะนี่ไม่ใช่แค่ Car แต่เป็น Mobility

eBussy EV
Volkswagen Kombi แรงบันดาลใจในการดีไซน์ของ eBussy

แม้แนวคิดโมดูลาร์แบบตัวต่อ LEGO และดีไซน์น่ารักของ eBussy ที่ได้แรงบันดาลใจจากรถของวันวานอย่าง Volkswagen Kombi ขวัญใจเสรีชน หรือหากจะย้อนให้ไกลกว่านั้น ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับ Ford Model T จะไม่ใช่ของใหม่ แต่เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับยานยนต์ในอนาคตอาจไม่สน Form มากนัก หากแต่มุ่งเน้นไปที่ Function หรือพาหนะเพื่อการใช้งานเป็นหลัก ไม่ต่างจากสิ่งที่สมาร์ตวอชต์ หรือสมาร์ตโฟน กำลังทำหน้าที่อันชาญฉลาดของมันอยู่ในปัจจุบัน แต่ขาดความเป็น Art Piece ละเอียด ประณีต แสดงฝีมือ แบบในอดีต

eBussy EV

นอกจากนี้ เทคโนโลยีใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ไม่ต้องการความซับซ้อนของกลไกแบบเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำให้สตาร์ตอัปหน้าใหม่ “แจ้งเกิด” ได้อย่างง่ายดาย ซึ่ง eBussy รถ EV อเนกประสงค์รุ่นนี้กำลังถูกพูดถึงในวงกว้าง ด้วยหน้าตาที่เป็นมิตร และแนวคิดแบบโมดูลาร์ ปรับเปลี่ยนได้ 9 สไตล์แม้มีเพียงดีไซน์เดียว

eBussy EV

มีแชสซีส์ 2 แบบ คือ มาตรฐาน กับ ออฟ-โรด...แต่ทางเลือกมากมาย

eBussy EV

โดย eBussy จาก ElectricsBrands จะมีแชสซีส์ (แบบโมดูลาร์) เพียง 2 รุ่นหลักคือแบบ “มาตรฐาน” กับ “ออฟ-โรด” แต่จะมีสไตล์ตัวถังให้เลือก Configuration ได้มากถึง 9 แบบ (หากนับเฉพาะแบบตัวถัง ไม่นับเวอร์ชั่นออฟ-โรด) ตามจุดประสงค์ในการใช้งาน เหมือนกับสมัย Volkswagen Kombi ดังนี้

eBussy EV
ตัวถัง Basis II รุ่นมาตรฐาน

eBussy EV
ตัวถัง Basis II รุ่นออฟ-โรด

  • Basis I
  • Basis II

eBussy EV

  • Pickup

eBussy EV

  • Kipper

eBussy EV

  • Pickupbus

eBussy EV

  • Transporter

eBussy EV

  • Koffer

eBussy EV

  • Cabrio

eBussy EV

  • Camper

eBussy EV

สำหรับทางด้านขุมพลัง eBussy จะขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 ด้วยมอเตอร์ กำลังสูงสุดราว 20 แรงม้า แต่แรงบิดมหาศาล โดยอาศัยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่แบ่งเป็น 8 แพ็ก สามารถถอดได้ ให้กำลัง 10 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ติดตั้งไว้ใต้พื้นรถ วิ่งได้ไกลประมาณ 200 กม./ชาร์จ และสามารถอัปเกรดเพิ่มได้สูงสุด 24 แพ็ก หรือ 30 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้วิ่งได้ไกลขึ้น 3 เท่า หรือประมาณ 600 กม./ชาร์จ

eBussy EV

ElectricBrands มีแผนจะวางจำหน่าย eBussy ในปี 2021 ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 15,800 ยูโร หรือประมาณ 580,000 บาท ซึ่งพอ ๆ กับราคาเริ่มต้นของ Toyota Yaris เวอร์ชั่นยุโรป เท่านั้น

จนถึงตอนนี้ ยิ่งชัดเจนว่า ความเก่าแก่ ชื่อเสียงที่สั่งสมมาของแบรนด์รถจากอดีตนับสิบ นับร้อยปี อาจลดความสำคัญและมนต์ขลังลงไปมาก (หากไม่ใช่ Niche Market) ด้วยเทคโนโลยีของวันนี้หรืออนาคตข้างหน้า “ไม่ใช่วันวาน” อีกต่อไป แม้แต่ผู้ขับขี่เองก็อาจถูก Disrupt ด้วย AI แล้วรถยนต์แห่งอนาคตจะต้องมีรูปทรงแบบในปัจจุบันหรือเน้นการขับขี่ไปทำไมอีก ?

อ่าน TOYOTA YARIS ATIV 2020 แต่งหน้า ทาปากใหม่ เปิดตัวฟิลิปปินส์
ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม ราคารถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่

ATS