“โฟล์ค”ทุ่มเงิน $40,000 ล้าน เป้าหมายเบอร์ 1 รถไฟฟ้า

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 25 พ.ย 2560
แชร์ 0

งบประมาณก้อนใหม่ที่ มัททิอัส มุลเลอร์ ประธานบริหารโฟล์คสวาเกนขึ้นเวทีแถลงไว้ มากกว่าที่เคยประกาศไว้เมื่อสองเดือนก่อนสำหรับการปลุกปั้นรถไฟฟ้าและรถอัตโนมัติภายในปี 2030 ถึง 17,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยกัน แสดงให้เห็นว่าสมรภูมิการแข่งขันพัฒนารถ EV มีการยกระดับความดุเดือดมากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น

VOLKSWAGEN MULLING SECOND EV PLATFORM
VOLKSWAGEN MULLING SECOND EV PLATFORM

โฟล์คสวาเกนอนุมัติแผนการใช้จ่ายงบประมาณระยะ 5 ปี มูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนารถไฟฟ้า ระบบขับขี่อัตโนมัติ รวมถึงบริการโมบิลิตี้ใหม่ๆ โดยมีเป้าหมายมุ่งหน้าสู่เส้นชัยในการเป็นผู้เล่นเบอร์ 1 ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ภายในปี 2025 VOLKSWAGEN ประกาศว่า เงินลงทุนสำหรับรถไฟฟ้าทั้งหมดจะอยู่ที่ 84,000 ล้านดอลลาร์โดยประมาณในปี 2022 ซึ่งส่วนหนึ่งได้มาจากการลดต้นทุนปฏิบัติการต่างๆ อาทิ การพัฒนารถยนต์ การบริหารจัดการ และการผลิต รวมทั้งเงินสดสำรองที่มีอยู่ค่อนข้างมาก มีการวางกรอบระยะยาวไว้ว่า VOLKSWAGEN จะเพิ่มยอดขายรถไฟฟ้าเป็น 3 ล้านคัน หรือ 1 ใน 4 ของยอดขายรถทุกประเภทในปี 2025 ภายใต้สมมติฐานว่า ยอดขายรถทั้งหมดจากทุกแบรนด์ในเครือจะขยายตัวต่อเนื่องเป็น 12 ล้านคันในช่วงกลางทศวรรษหน้า จาก 10.3 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว

>>> ดูเพิ่มเติม รถเก๋งมือสองราคาไม่เกินสองแสน

รถบรรทุกโฟล์ค ยืนยันการผลิตรถไฟฟ้า
รถบรรทุก VOLKSWAGEN ยืนยันการผลิตรถไฟฟ้า

เงินทุนส่วนใหญ่จะทุ่มให้กับการผลิตรถทุกรุ่นของกลุ่มรถประเภทระบบไฟฟ้าและไฮบริด โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้เผยโฉมอีวี 3 สไตล์ที่จะนำเสนอ ได้แก่ แฮตช์แบค ครอสโอเวอร์ และไมโครบัส แม้การลงทุนและการพัฒนาเป็นไปตามแผนที่วางไว้ แต่ VOLKSWAGEN ยังต้องเผชิญความดุเดือดกับคู่แข่งหลายเจ้าที่แห่ลงสนามรถไฟฟ้าอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะ TESLA ผู้เล่นหน้าใหม่

ดูเพิ่มเติม :
>>คาดประมูล Volkswagen Microbus ได้มากกว่า 200,000 เหรียญ
>>Volkswagen เฉลิมฉลอง 80 ปี กับการผลิตรถยนต์ทั้งหมด 150 ล้านคัน !

แท็ก Volkswagen