‘Toyota’ ญี่ปุ่นเตรียมหั่นลดจำนวนรุ่นลงกว่าครึ่ง เหตุยอดขายชะลอตัว

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 16 ต.ค 2560
แชร์ 0

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่นมีแผนลดรุ่นที่กำลังจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดลงกว่าครึ่ง ภายในปี 2025 โดยจะคัดเฉพาะรุ่นที่สำคัญและที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเท่านั้นที่เก็บไว้

ยอดขายโตโยต้าที่ญี่ปุ่นชะลอตัว เพราะคนญี่ปุ่นไม่นิยมจะเป็นเจ้าของรถอีกต่อไปแล้ว

ยอดขายโตโยต้าที่ญี่ปุ่นชะลอตัว เพราะคนญี่ปุ่นไม่นิยมจะเป็นเจ้าของรถอีกต่อไปแล้ว

 

Toyota ผู้ผลิตรถยนต์มากอันดับต้นๆ ของโลก ต่างมีโมเดลรุ่นรถมากมายเพื่อออกมาตอบสนองทุกมุมมอง รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้ทั่วโลก รวมไปถึงตลาดที่ญี่ปุ่นซึ่งเหมือนกับเป็นตลาดบ้านเกิดจึงทำให้มีรุ่นรถ โมเดลมากมายถูกผลิตออกมาเพื่อจำหน่ายเป็นจำนวนมาก แม้ลักษณะตัวรถที่ใกล้เคียงกัน ความแตกต่างเพียงเล็กน้อยก็ตาม อาทิเช่น Toyota Vellfire กับ Alphard รถตู้อเนกประสงค์ชื่อดัง เป็นต้น ยังไม่รวมรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมที่ญี่ปุ่นสักเท่าไร ซึ่งจำนวนรวมแล้วมากถึง 62 โมเดลที่ผลิตออกจำหน่าย
 

จำนวนรุ่นที่มากมายในตลาดรถญี่ปุ่นทำให้การจัดการยากกว่า โตโยต้าจึงต้องรีบแก้ไข

จำนวนรุ่นที่มากมายในตลาดรถญี่ปุ่นทำให้การจัดการยากกว่า โตโยต้าจึงต้องรีบแก้ไข

 

แต่สถานการณ์ตลาดรถยนต์ที่ญี่ปุ่นตอนนี้ ไม่ค่อยสู้ดีนักกับยอดขายที่ถดถอยชะลอตัว เนื่องมาจากประชากรมีอายุมากขึ้นแต่ขณะเดียวกัน คนหนุ่มสาวก็ไม่ได้สนใจที่จะมีรถเป็นของตัวเองสักเท่าไร
 

จึงเกิดการตัดสินใจครั้งสำคัญของ Toyota เพื่อรับมือกับปัญหานี้ โดยแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือรายงานว่า Toyota Motor มีแผนที่จะลดจำนวนโมเดลในตลาดรถญี่ปุ่นลงเหลือเพียงแค่ 30 รุ่นเท่านั้น ภายในปี 2025 เพื่อช่วยในการจัดสรรระบบและทรัพยากรได้ง่ายกว่า แต่ยังไม่มีรายงานรายละเอียดที่ชัดเจนมากนักว่ามีรุ่นไหนบ้างที่จะถูกตัดออกไปจากสารบบ
 

‘Akiko Kita’ โฆษกของ Toyota ยืนยันว่าทางบริษัทกำลังเร่งดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อรักษายอดขายให้อยู่ในไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคันต่อปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.6 ล้านคันต่อปี
 

Toyota เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่กำลังมุ่งเน้นเพื่อพัฒนารถที่ค่ามลพิษต่ำ, รถ EV และยังให้ความสำคัญกับส่วนแบ่งในตลาดที่เกิดใหม่นี้อีกด้วย
 

ที่มา :: reuters