‘ฟอร์ด-จากัวร์’กระอัก ปรับลดพนักงานสู้ขาดทุน

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 15 ม.ค 2562
แชร์ 0

ฟอร์ดพร้อมจากัวร์ จำใจปลดอัตราพนักงาน หลังขาดทุนยับ สำนักข่าวนอกชี้เพราะการเมืองโลกผันผวนส่งผลกระทบผู้ผลิตยานยนต์ยักษ์ใหญ่

อาจจะเรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤตเสียแล้ว เพราะล่าสุดที่สำนักข่าวระดับโลกอย่าง "บลูมเบิร์ก" รายงานข่าวแวดวงยานยนต์ของโลกที่สำคัญ โดยเฉพาะประเด็นการปรับลดพนักงานในองค์กรเพื่อสอดรับกับแผนทางธุรกิจ บวกกับความไม่แน่นอนของผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้หลายองค์กรต้องปรับกลยุทธ์เพื่อพยุงธุรกิจต่อไป และแน่นอนว่าจะมีผลกระทบมายังส่วนของพนักงานในองค์กรนั้นๆ ด้วย

โดยล่าสุด ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯอย่าง บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ได้ประกาศปรับลดพนักงานของบริษัทหลายพันคนในภาคพื้นยุโรป ซึ่งเป็นแผนอีกขั้นของฟอร์ดที่ถูกนำมาใช้ เพราะต้องการปรับโครงสร้างธุรกิจในองค์กรอันเนื่องมาจากผลกำไรในยุโรปสำหรับฟอร์ดหดตัวอย่างต่อเนื่อง

Ford ยักษ์ใหญ่ยานยนต์จากสหรัฐฯต้องปรับลดพนักงาน

Ford ยักษ์ใหญ่ยานยนต์จากสหรัฐฯต้องปรับลดพนักงานในยุโรป

สิ่งที่ยืนยันได้คือคำกล่าวของ สตีเฟน อาร์มสตรอง รองประธานบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ ฝ่ายยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ที่ระบุว่า จุดประสงค์ของการปรับลดอัตราพนักงานเพื่อมุ่งหวังจะช่วยฟื้นฟูธุรกิจ แต่ไม่ชัดเจนว่าจะมีการปรับลดอัตราลงในสัดส่วนเท่าใด

กระนั้นก็ตาม ในส่วนของพนักงานของฟอร์ดนั้นพบว่าในภาคพื้นยุโรปมีอยู่ทั้งหมดราว 5.3 หมื่นคน แต่สิ่งที่กระทบจริงๆ คือ "กำไร" ของฟอร์ดในยุโรปที่ลดลงราว 245 ล้านยูโร หรือกว่า 9,000 ล้านบาท และก่อนหน้านี้ฟอร์ดก็ใช้แผนปรับโครงสร้างไปแล้วในทวีปเอเชียเนื่องจากภูมิภาคขาดทุน

แม้ตัวเลขยังไม่แน่นอน แต่พนักงานของ Ford ก็ต้องหนาวๆ ร้อนๆ

แม้ตัวเลขยังไม่แน่นอน แต่พนักงานของ Ford ก็ต้องหนาวๆ ร้อนๆ 

นอกเหนือไปจากการปรับลดพนักงานแล้ว ฟอร์ด ยังมองในประเด็นการปรับแผนธุรกิจขององค์กรด้วย โดยคาดการณ์ว่าฟอร์ดจะทิ้งตลาดกลุ่มประเภทรถตู้ รวมถึงทบทวนแผนการจัดการตั้งกิจการร่วมค้าในประเทศรัสเซีย และยังได้ระงับแผนปรับปรุงระบบโรงงานผลิตรถยนต์ของฟอร์ดแบบอัตโนมัติในฝรั่งเศสด้วย อย่างไรก็ตาม ฟอร์ดเองก็เคยประกาศเอาไว้ว่าภายในปี 2565 พวกเขาต้องการลดต้นทุนการผลิตลงให้ได้ราว 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 7.9 แสนล้านบาท โดยแผนดังกล่าวทำให้ฟอร์ดต้องหยุดผลิตรถยนต์บางรุ่นเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

Jaguar อีกแบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษ ที่พนักงานก็ถูกปรับออกด้วยเช่นกัน

Jaguar อีกแบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษ ที่พนักงานก็ถูกปรับออกด้วยเช่นกัน 

ไม่ต่างจาก ยักษ์ใหญ่อีกตัวของอังกฤษอย่างแบรนด์ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ประกาศลดพนักงานทั่วโลก 4,500 อัตรา หรือคิดเป็น 10% จากพนักงานทั้งหมด และเป็นหนึ่งในมาตรการลดรายจ่ายที่ตั้งเป้าเอาไว้ 2,500 ล้านปอนด์  หรือ 1 แสนล้านบาทให้ได้ในปี 2563 ซึ่งก่อนหน้านี้จากัวร์ ก็ประสบปัญหาจากความไม่แน่นอนของสถานะทางการเมืองของประเทศจากประเด็น "เบร็กซิต" และส่งผลให้ยอดขายรถยนต์จากัวร์ลดลงไป 4.6% ในปี 2561 และไม่เพียงแค่จากัวร์เท่านั้นที่มีผลกระทบ แต่รถยนต์ทั้งเกาะอังกฤษก็ยอดขายตกไปราว 6.8% ด้วยกัน 

เห็นอย่างนี้แล้วก็น่าสนใจไม่น้อยว่า ยุทธศาสตร์การเดินหน้าของแบรนด์ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ของโลกทั้งสองสัญชาติจะเดินสู่ทิศทางไหน เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า หากตราบใดที่องค์กรเริ่มแตะต้องแก้เกมเพื่อพยุงธุรกิจด้วยการ “ปรับลดพนักงาน” แล้ว ย่อมส่งผลว่าปัญหาภายในอาจหนักหน่วงไม่น้อยทีเดียว  ติดตามข่าวสารใหม่ทุกวันที่ตลาดรถ chobrod.com นะคะ

ดูเพิ่มเติม 
>> 
รีบเก็บรถโดยพลัน! ลักเซมเบิร์กยกเลิกค่าโดยสารขนส่งมวลชนเริ่มซัมเมอร์ 2019
>> Rolls – Royce Motor Cars สร้างสถิติใหม่ ยอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้