แคนาดาลงทุนเงินกว่า 120 ล้านเหรียญฯ ในโครงสร้างพื้นรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 12 ม.ค 2561
แชร์ 0

เห็นข่าวก็ได้แต่อิจฉาบ้านเมืองอื่นเขาเมื่อ “Jim Carr” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของแคนาดาออกมากประกาศว่า ทางรัฐบาลจะทำการลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลากหลายรูปแบบ ทั้งขยายสถานีชาร์จเพื่อรถยนต์ไฟฟ้า สถานีเติมก๊าซไฮโดรเจนไปจนถึงปั้มน้ำมันทั่วไปด้วยงบประมาณกว่า 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แคนาดาลงทุนเงินกว่า 120 ล้านเหรียญฯ เพื่อรองรับรถพลังงานทางเลือก

แคนาดาลงทุนเงินกว่า 120 ล้านเหรียญฯ เพื่อรองรับรถพลังงานทางเลือก
 

การเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จไฟและเติมก๊าซไฮโดรเจนเพื่อให้รองรับต่อความต้องการในอนาคตเริ่มเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า รถพลังงานทางเลือกไฮโดรเจนอย่างรวดเร็วหรือแม้แต่รถไฮบริด นำมาสู่การใช้งบเฟสหนึ่งจากสองเฟสของกองทุนเพื่อโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม ไปกับการสนับสนุนให้มีการติดตั้งสถานีชาร์จไฟและสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจนเพิ่มขึ้น
 

การประกาศในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งความสำเร็จของรัฐบาล จากการใช้งบเฟสแรกของงบลงทุนครึ่งหนึ่ง 62.5 ล้านเหรียญในปี 2017 ที่ตั้งเป้าว่าด้วยความต้องการให้มีสถานีชาร์จไฟมีมากกว่า 100 สถานี, ปั้มน้ำมันปกติทั่วไป 7 สถานีและสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจนอีก 3 แห่งทั่วแคนาดา
 

Jim Carr ยังกล่าวอีกว่า “การลงทุนในส่วนนี้เป็นการช่วยสนับสนุนให้ผู้คนหันมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศแคนาดามากขึ้นและยังเป็นการช่วยสนับสนุนบริษัทพลังงานทดแทน โครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะช่วยปูทางไปสู่อนาคตให้บ้านเมืองมีอากาศบริสุทธิ์ มลพิษต่ำทั้งในเชิงพาณิชย์และตลาดผู้บริโภค”  
 

สถานีเติมชาร์จไฟ จำเป็นต้องเพียงพอต่อจำนวนรถพลังงานทางเลือกที่เริ่มเป็นที่นิยม

สถานีเติมชาร์จไฟ จำเป็นต้องเพียงพอต่อจำนวนรถพลังงานทางเลือกที่เริ่มเป็นที่นิยม
 

นอกจากนี้รัฐบาลแคนาดาได้ร่วมมือกับทางอเมริกาเพื่อสร้างเว็บไซต์ “Alternative Fuelling Station Locator” สำหรับช่วยบอกตำแหน่งที่สถานีการเติมเชื้อเพลิง ชาร์จไฟและเติมก๊าซไอโดรเจนเวอร์ชั่นแคนนาดา ให้ผู้ใช้รถยนต์พลังงานทางเลือกในแคนาดาอุ่นใจได้มากขึ้น มีที่เติมก๊าซ ชาร์จไฟทั่วประเทศรู้ได้ง่ายๆ แค่ปลายนี้ว

 

ดูเพิ่มเติม