เชิดชู “Chung Ju –Yung” จากกรรมกรขายแรงงาน สู่.. เจ้าของบริษัทผู้ก่อตั้งกลุ่ม Hyundai

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 20 มิ.ย 2561
แชร์ 2

เอ่ยชื่อ “ซุง จู ยุง” เชื่อได้ว่า หลายๆ คนอาจไม่คุ้นหู หรือยังไม่รู้จัก และอาจคาดเดาไปต่างๆ นานาว่า เขาเป็น ดารา-นักร้องเกาหลีเหรอ หรือเป็น นักกีฬา หรือนักเตะเกาหลีใต้ ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2018 รึเปล่า !? อันที่จริงไม่ใช่เลยครับ แต่หากบอกว่า “ซุง จู ยุง” เขาคือผู้ก่อตั้งแบรนด์รถยนต์ชื่อดังของประเทศเกาหลี เชื่อว่า หลายคนต้องร้องอ๋อ และต้องทายถูกแน่นอนว่า เขาคือ “เจ้าของผู้ก่อตั้ง Hyundai”

 

Chung Ju Yung - The founder of Hyundai
 

ใช่แล้วครับ    “ซุง จู ยุง”  (Chung Ju –Yung)   คือ  “เจ้าของผู้ก่อตั้ง Hyundai”   ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบประวัติผู้ก่อตั้งและผู้บุกเบิกแบรนด์รถยนต์ชื่อดังจากถิ่นแดนโสม  ทั้งนี้ หลายคนส่วนใหญ่ทราบกันดีและต่างให้การยอมรับว่า รถยนต์ยี่ห้อ Hyundai หรือ “ฮุนได”  นับว่าเป็นรถยนต์ยอดนิยมถูกใจคนไทยหลายคนที่ชื่นชอบตลอดจนประชาชนทั่วโลกผู้ใช้รถยนต์ ก็ไว้วางใจรถยนต์ยี่ห้อฮุนได จากการยอมรับและเชื่อมั่นในแบรนด์ และการผลิตที่ได้มาตรฐานสากลทัดเทียมกับรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นและยุโรปด้วยเช่นกัน

Chung Ju Yung - The founder of Hyundai

Chung Ju Yung - The founder of Hyundai

อย่างไรก็ดี หากกล่าวถึง  ฮุนได แน่นอนว่า เป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในประเทศเกาหลีใต้ และเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก และถือว่า ปัจจุบันนี้ในด้านการตลาดและการจัดจำหน่ายนั้น ฮุนได เป็นอันดับหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ที่สูงที่สุดในโลกอีกด้วย

เมื่อลงลึกถึงรายละเอียดและประวัติผู้บุกเบิกก่อนตั้งนั้น ฮุนได ได้ก่อตั้งขึ้นมาในปี 1947 (กว่า 71 ปีแล้วที่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน) โดย Chung Ju –Yung หรือ  “ซุง จู ยุง”  โดยในปี 1975 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทฮุนไดเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรก ชื่อ Pony ด้วยความสนับสนุนด้านเทคโนโลยีของประเทศญี่ปุ่น และ ดีไซน์ของประเทศอิตาลี ขั้นสุดท้ายของการผลิตก็คือในปี 1988 บริษัทเปิดตัวรถยนต์รุ่น Sonata ที่ได้รับการผลิตโดยเทคโนโลยีของฮุนไดทั้งสิ้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
Hyundai H1 คอมเม้นท์ พ่อบ้าน-แม่บ้าน กด LIKE ไว้วางใจรถตู้แวน วิ่งใกล้-ไกล สะดวกสบายทุกการเดินทาง
>> เตรียมจำหน่าย Hyundai Ioniq Electric ในงานมอเตอร์โชว์ 2018

Chung Ju –Yung หรือ “ซุง จู ยุง” ชายผู้ที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และเป็นคนเก่ง มุ่งมั่น-อดทน หาตัวจับยาก

Chung Ju –Yung หรือ “ซุง จู ยุง” ชายผู้ที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และเป็นคนเก่ง มุ่งมั่น-อดทน หาตัวจับยาก

Chung Ju –Yung หรือ “ซุง จู ยุง” ชายผู้ที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และเป็นคนเก่ง มุ่งมั่น-อดทน หาตัวจับยาก

Chung Ju Yung - The founder of Hyundai

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ฮุนได (แปลว่า ความทันสมัย ในภาษาเกาหลี) ได้เพิ่มการผลิตรถยนต์ และ อิทธิพลในอุตสาหกรรมจนถึงปัจจุบัน มีพนักงานกว่า 75,000 คนทั่วโลก และจำหน่ายรถยนต์ในกว่า 193 ประเทศ ในทวีปยุโรป และ ประเทศอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ การเติบโตอย่างรวดเร็วของฮุนโด ทำให้บริษัทสามารถแซงหน้าบริษัทคู่แข่งอย่าง เคีย มอเตอร์ (KIA MOTOR) ได้ในปี 1998  ซึ่งก็ทำให้เกิดการสร้างบริษัทใหม่ คือ Hyundai Kia Automotive Group

ทว่า ชีวประวัติส่วนตัวของ “ซุง จู ยุง”  (Chung Ju –Yung)   ที่ปัจจุบันเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 67 ปี ( วันเดือนปีที่เสียชีวิต : 21 มีนาคม  พ.ศ.2544) แต่ในอดีต ก่อนที่จะก้าวมาเป็นมหาเศรษฐีและเจ้าของรถยนต์ Hyundai ที่โด่งดังไปทั่วโลกนั้น แต่ก่อน นายซุง จู ยุง ชีวิตก็มาจากครอบครัวที่ยากจน และเขาเคยทำงานเป็นกรรมกร-ผู้ใช้แรงงานมาก่อนอีกด้วย

โดยในอดีต นายซุง จู ยุง ต้องเดินจากหมู่บ้านของตัวเองเข้ากรุงโซล เป็นระยะทางถึง 250 กิโลเมตร เมื่ออายุ 16 ปี เพื่อมาทำงานเป็นกรรมกร ทว่า ด้วยความอดทน มุ่งมั่นและตั้งเป้าหมายว่า ชีวิตจะต้องดีขึ้น ตนเองและครอบครัวจะต้องอยู่ดีมีสุข ไม่อยู่อย่างลำบากยากจนอีกต่อไป ประกอบกับ ซุง จู ยุง เป็นคนที่ตั้งใจทำงานและมุ่งมั่นตั้งใจจริง จะทำสิ่งใดต้องทำให้สำเร็จ จึงทำให้เขาค่อยๆ สร้างเนื้อสร้างตัว เก็บหอมรอมริบเงินที่ได้จากการทำงานหนัก กระทั่งชีวิตเริ่มมีฐานะที่ดีขึ้นตามลำดับ และมีประสบการณ์ด้านงานก่อสร้าง

งานแรกของ ซุง จู ยุง จากที่เป็น กรรมกรรายวัน แต่จากการเริ่มต้นที่แสนลำบากนี้ เมื่อเขาค่อยๆ มีชีวิตที่ดีขึ้น และมีเงินจำนวนหนึ่ง จึงคิดว่า เขาต้องลงทุนทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้เงินงอกเงย และหลีกหนีความยากจน  กระทั่ง  ซุง จู ยุง กระโดดก้าวเข้ามาในธุรกิจก่อสร้างอู่ซ่อมเรือ ก่อนที่ชีวิตจะนำพาเข้ามาสู่แวดวงธุรกิจผลิตรถยนต์ ในที่สุด และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ รถยนต์แบรนด์ Hyundai

โฉมหน้ารถยนต์รุ่นแรกๆ ที่ บริษัท ฮุนได ผลิตขึ้น ใช้ชื่อ Pony

โฉมหน้ารถยนต์รุ่นแรกๆ ที่ บริษัท ฮุนได ผลิตขึ้น ใช้ชื่อ Pony 

บริหารจัดการและทำงานทุกวัน จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต ของสดุดี Chung Ju –Yung ​

บริหารจัดการและทำงานทุกวัน จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต ของสดุดี Chung Ju –Yung 

บริหารจัดการและทำงานทุกวัน จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต ของสดุดี Chung Ju –Yung ​
 

ซุง จู ยุง สร้าง กลุ่มฮุนได กระทั่งปัจจุบันนี้มีถึง 28 บริษัทในเครือ และมีรายได้ถึงปีละ 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  โดยกลุ่มฮุนไดเป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในจำนวนกลุ่มบริษัทหลายๆ กลุ่มที่ได้เกิดขึ้นมาในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ในประเทศที่กำลังมีการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วอย่างเกาหลีใต้ 

ปัจจุบัน กลุ่มบริษัทฮุนได (HYUNDAI)  ของเกาหลีใต้ มีสินทรัพย์อยู่ มากกว่า หนึ่งแสนสี่หมื่นล้านบาท (140,000,000,000 บาท โดยประมาณ)  ซึ่งมากกว่าอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอยู่ถึง 16 เท่า 

อย่างไรก็ตาม ซุง จู ยุง  (Chung Ju –Yung)   เมื่อเขาเสียชีวิตลง ลูกชายชื่อ Chung mong-hun จึงสืบทอดธุรกิจต่อ ก่อนจะมอบให้ภรรยา Hyun Jeong-eun มารับตำแหน่งแทน 

แต่ไม่ว่าใครก็ตามที่เข้ามาบริหาร “บริษัทฮุนไดมอเตอร์”  ซึ่งผู้บริหารแต่ละคนก็ต่างมีทั้งความรู้และความสามารถกันทั้งนั้น   แต่ทั้งนี้ขอให้ทุกท่านที่ได้อ่านบทความนี้  อย่างน้อยๆ ขอให้จงอย่าลืม ชื่อผู้บุกเบิกและสรรสร้าง ยนตรกรรมยอดเยี่ยมของคนเอเชีย  อย่างรถยนต์ฮุนไดตั้งแต่เริ่มแรก และขอร่วมสดุดีให้กับ ซุง จู ยุง  (Chung Ju –Yung)   ตำนานและผู้บุกเบิกก่อตั้ง “บริษัทฮุนไดมอเตอร์”   หรือ Hyundai ด้วยความยกย่องอย่างสุดซึ้ง

Hyundai Kia Automotive Group

Hyundai Kia Automotive Group 

Hyundai Kia Automotive Group

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย

ดูเพิ่มเติม
>> 
ความต้องการสูง! Hyundai วางแผนเปิดตัวรถพลังงานทางเลือก 38 รุ่น
>> Hyundai สนับสนุนยานยนต์กว่า 530 คันในฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย