ล้ำจัด! ถนนชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้า แห่งแรกของโลกที่สวีเดน

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 9 พ.ค 2561
แชร์ 0

ปัญหาที่หลายคนเป็นกังวลเมื่อวันนั้นมาถึง จุดเปลี่ยนในวันที่โลกเลิกใช้รถที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน หันมาใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก แล้วจะชาร์จ จะเติมไฟทีมันจะง่ายเหมือนที่เราเลี้ยวรถเข้าปั้มอย่างทุกวันนี้หรือเปล่า? แล้วนี่คือหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญได้เริ่มขึ้นแล้วที่สวีเดน กับการเริ่มต้นของเส้นทาง ถนนที่สามารถชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ด้วยในขณะที่วิ่ง

​ล้ำจัด! ถนนชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้า แห่งแรกของโลกที่สวีเดน

ล้ำจัด! ถนนชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้า แห่งแรกของโลกที่สวีเดน

แม้การพัฒนาของรถยนต์ไฟฟ้าก้าวขึ้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่อึด ประจุไฟได้เยอะขึ้น วิ่งได้ไกลขึ้นเมื่อชาร์จเต็ม พร้อมสถานีชาร์จไฟที่เริ่มผุดขึ้นมากมาย กับประเทศที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตเป็นอย่างมาก แต่ปัญหาหนึ่งที่ยังกับยานพาหนะทางเลือกนี้ คือเรื่องการจะชาร์จเต็มหนึ่งครั้งต้องใช้เวลานานเป็นหลักชั่วโมง 5-10 ชั่วโมงจึงจะชาร์จเต็มได้ ซึ่งแม้ชาร์จแบบไวหรือที่เรียกว่า Quick Charge จะทำให้รถมีกำลังไฟเพิ่มขึ้นมากในเวลาอันรวดเร็ว พอให้ขับกลับไปชาร์จที่บ้านได้เต็มๆ แต่มันก็ไม่อุ่นใจเท่ากับตอนที่บอกกับเด็กปั้มว่าน้องเต็มถังว่าไหม

และนี่คืออีกหนึ่งวิวัฒกับนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ล่าสุดที่ประเทศสวีเดนกับเส้นทางระยะราว 2 กิโลเมตรบริเวณถนนสาธารณะห่างจากเมืองหลวง สตอกโฮล์ม ราว 30 นาที กับโครงการ ‘eRoadArlanda' ซึ่งเป็นถนนสาธารณะแห่งแรกของโลก ที่สามารถช่วยชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ในขณะที่ตัวรถวิ่งอยู่ จากการฝังรางที่ใช้ส่งผ่านกระแสไฟฟ้า รองรับได้ทั้งพาหนะหนักอย่างรถบรรทุก รวมไปถึงรถยนต์ และรถโดยสารทั่วไป โดยระบบการทำงานนั้นก็ไม่ยาก เพียงรถยนต์ไฟฟ้าผ่านเข้ามาในเส้นทางที่มีรางนี้ จะมีแท่นปล่อยลงมาจากใต้ท้องรถเพื่อสอดเข้าไปในรางที่ถูกออกแบบมาให้ยืดหยุ่นกับรถทุกคัน อีกทั้งยังให้อิสระในการเคลื่อนที่ของตัวรถได้ดีอีกด้วย แต่แน่นอนว่าความเร็วที่ใช้บนเส้นทางที่มีรางไฟฟ้านี้ คงจะทำความเร็วไม่ได้สูงอะไรนัก เมื่อต้องวิ่งไป ชาร์จไฟไป

ดูเพิ่มเติม:
>> 
อนาคตรถพลังไฟฟ้าในไทยแรง หลายค่ายเริ่มขายจริง​
>> MINE Mobility รถไฟฟ้าสัญชาติไทยเผยโฉมคันต้นแบบที่ Motor Show 2018
 

ตัวอย่างรถบรรทุก ที่วิ่งบนถนนชาร์จไฟได้ เมื่อต่อกับตัวชาร์จความเร็วที่ทำได้ก็คงจะไม่มากนัก

ตัวอย่างรถบรรทุก ที่วิ่งบนถนนชาร์จไฟได้ เมื่อต่อกับตัวชาร์จความเร็วที่ทำได้ก็คงจะไม่มากนัก

เป้าหมายที่ทางสวีเดนตั้งไวว่าต้องการเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2030 ซึ่งโครงการรางถนนชาร์จไฟนี้ก็เป็นหนึ่งในอีกหลายโครงการของประเทศ ที่องค์การขนส่งฯ สวีเดนได้สร้างขึ้นเพื่อหวังพัฒนาให้บรรลุเป้าหมาย โดยค่าใช้จ่ายของถนนสุดล้ำนี้ เฉพาะแค่ส่วนของตัวรางไฟฟ้าก็สูงถึง 1 ล้านยูโร หรือราว 37 ล้านบาทต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งการประกาศเปิดตัวครั้งนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ทางสวีเดนยังวางแผนที่จะขยายโครงการนี้ให้ครอบคลุมไปทั่วประเทศในอนาคต

​ค่าใช้จ่ายแค่ตัวรางอย่างเดียว 1 กิโลเมตร อยู่ที่ 1 ล้านยูโร

ค่าใช้จ่ายแค่ตัวรางอย่างเดียว 1 กิโลเมตร อยู่ที่ 1 ล้านยูโร

สิ่งสำคัญของยุคนี้คือคำถามที่ว่าจะทำยังไงให้ระบบการขนส่งทางถนนมีมลพิษลดลง?และตอนนี้เราได้เจอวิธีแก้ปัญหานั้นแล้วซึ่งเราหวังว่าจะทำให้มันเกิดขึ้นกับพื้นที่อื่นๆของประเทศรวมไปถึงทั่วโลกนายHansSällประธานโปรเจ็ค ‘eRoadArlanda’ นี้ได้กล่าวไว้

จุดเริ่มต้นของความเปลี่ยนแปลงบนโลก ที่เราทุกคนอาจเคยเห็นแค่ในหนังไซไฟล้ำอนาคต ตอนนี้เข้าใกล้ความเป็นจริงขึ้นมาทุกทีแล้ว ถนนชาร์จไฟนี้นอกจากจะช่วยให้หมดกังวลในเรื่องประจุไฟในแบตฯ ของตัวรถจะหมดได้แล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยให้ตัวรถยนต์ไฟฟ้ามีน้ำหนักเบารถอีกด้วย เพราะเมื่อมีเส้นทางที่ตัวรถไม่ต้องใช้ไฟ แถมมีไฟให้ชาร์จ แบตเตอรี่ลูกโตๆ เพื่อใช้เก็บประจุไฟเยอะๆ เพื่อใช้สำหรับเดินทางไกลๆ ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป ลองจินตนาการดูว่ายิ่งถ้าบ้านไหนมีเส้นทางถนนรางชาร์จไฟฟ้าอยู่ถึงหน้าบ้านแล้วละก็ รถยนต์ไฟฟ้า (ในอนาคต) ของคุณคงแทบไม่ต้องชาร์จไฟอีกเลยก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติม:
>> รถไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น FOMM ONE ผลิตในไทย เปิดตัวครั้งแรกในงานบางกอก ราคา 5.99 แสนบาท
>> Honda เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้า EV ถึง 2 รุ่นในปี 2018
 

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย