ระดับรถไร้คนขับทำระบบรถรวน Toyota ว่าไว้

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 3 เม.ย 2561
แชร์ 1

หัวหน้าสถาบันวิจัย Toyota เชื่อว่าการแบ่งระดับของรถไร้คนขับทำให้เกิดความสับสนระหว่างพัฒนาตัวรถได้

TOYOTA Concept-i RIDE
TOYOTA Concept-i RIDE

กรอบปัจจุบันถูกริเริ่มด้วยองค์กรยานยนต์ SAE International เมื่อปี 2014 และมีระดับของรถไร้คนขับ 6 ระดับ โดยเริ่มต้นจาก 0 (ที่ระบบทำได้แค่แจ้งเตือนต่อผู้ใช้รถ) ถึงระดับ 5 (สำหรับพวงมาลัยทางเลือกในรถที่เดินทางด้วยตัวเอง)

ผู้ผลิตส่วนใหญ่พัฒนารถในระดับ 2 (ไม่ใช้มือ), ระดับ 3 (ไม่ใช้สายตา), หรือระดับ 4 (ไม่ใช้จิต) อย่างไรก็ตาม หัวหน้าสถาบันวิจัย Toyota กิลล์ แพร็ทท์ กล่าวว่าความแตกต่างที่สังเกตได้ระหว่างทั้งสามระดับคือการครอบคลุมการแข่งขันการพัฒนารถ

“เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในการไม่ทำให้การขับรถสับสนจากระดับด้วยเกจชี้วัดว่าแต่ละบริษัทอยู่ตรงไหน” “รถไร้คนขับระดับ 4 ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้รถที่ไหน (เนื่องจากว่ารถต้องสื่อสารกับเซนเซอร์) ทำให้คุณต่อเดินทางไกลขึ้น” “ถ้าคุณมีรถระดับ 4 ที่ต้องทดสอบกับการสอดส่องความปลอดภัยส่วนบุคคลอย่างต่อเนื่อง นั่นเรียกระดับ 2 แล้ว จุดไฮเปอร์โฟกัสต่อระดับไม่ได้ช่วยเลยว่าเกิดไรขึ้น ปัจจัยสำคัญคือมีกี่สถานการณ์ที่เทคโนโลยีไร้คนขับรองรับได้”

คอมเมนท์ของแพร็ทท์สะท้อนต่อความสับสนในผู้ใช้รถต่างๆ ต่อระดับของรถไร้คนขับมากมาย Tesla ได้ริเริ่มรถระดับ 2 ในรุ่น Model S แต่ยังคงมีอุบัติเหตุมากมายเพราะผู้ใช้ไม่ได้ตั้งใจดูถนนให้พร้อมบังคับรถอีกครั้ง

สนใจซื้อหรือเช็คราคารถ Toyota มือสองได้ที่นี่