พาไปส่อง “VinFast Lux V8” พรีเมี่ยม SUV สัญชาติเวียดนาม

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 7 มี.ค 2562
แชร์ 1

เล่นเอาฮือฮาไม่น้อยทีเดียวกับรถยนต์ของประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างแบรนด์ VinFast เพราะข้ามน้ำข้ามทะเลไปเขย่างานมอเตอร์โชว์ระดับโลกที่เจนีวา ด้วยการส่ง SUV ระดับไฮเอน ให้โลกรถยนต์ได้เห็นโฉมกัน

นับเป็นอีกแบรนด์รถยนต์อีกหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนแถบๆ บ้านเรานี่เอง ที่สามารถนำรถยนต์ในค่าย ไปอวดโฉมในเมกะงานมอเตอร์โชว์รถยนต์ระดับโลกอย่างงาน “เจนีวา อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2019” ที่จัดขึ้นในขณะนี้ ณ กรุงเจนีวา สวิสเซอแลนด์

Chobrod กำลังพูดถึงรถยนต์ยี่ห้อ Vinfast รถยนต์สัญชาติเวียดนาม ที่ส่ง SUV รุ่น Lux V8 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษไปจัดแสดงในงานนี้  และได้รับความสนใจอย่างมากกับผู้เข้าร่วมชมงาน และกับสายตาของสื่อมวลชนสายยานยนต์ระดับโลก เพราะต้องไม่ลืมว่า เจนีวา มอเตอร์โชว์ ถือเป็นงานจัดแสดงยานยนต์ระดับโลกและยิ่งใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 งานของโลกใบนี้ด้วย การไปเยือนงานใหญ่จากยี่ห้อรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียน จึงนับได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย

Vinfast Lux V8 ต้องบอกว่าใหญ่ ดุ และงดงามอยู่ไม่น้อยทีเดียว

Vinfast Lux V8 ต้องบอกว่าใหญ่ ดุ และงดงามอยู่ไม่น้อยทีเดียว 

เดวิด ลีออน ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ Vinfast ที่ร่วมกับทีมพัฒนาและออกแบบเจ้า VinFast Lux V8 ออกมาย้ำถึงรถยนต์ SUV ของค่ายที่มาอวดโฉมในโลกรถยนต์ไว้อย่างน่าสนใจ เขาบอกว่า VinFast Lux V8 นับเป็นรถยนต์ที่จะเป็นเรือธงของค่ายออกสู่ตลาดรถยนต์ของโลก และมันถูกออกแบบอย่างละเอียด เพื่อให้มีความหรูหราเทียบเท่ากับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ และยังเป็นการตอกย้ำว่า อุตสาหกรรมรถยนต์เวียดนาม “เอาจริง” กับการเปิดตลาดรถยนต์ของโลก โดยจะมี Vinfast ออกสู่ท้องถนนอย่างเป็นทางการในปี 2020

ดูเพิ่มเติม
>> 
[Geneva Motor Show 2019] แรงส์ ... รักษ์โลก กับ “Polestar 2 Fastback” ขับเคลื่อนพลังไฟฟ้า 402 แรงม้าจากแดนไวกิ้ง
>> [Geneva 2019] เขย่าโลก Mazda เปิดตัว CX-30 ตัวใหม่ SUV ไซส์เล็ก
 

อย่างไรก็ตาม ในงาน “เจนีวา อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2019” ไม่ใช่ครั้งแรกที่โลกได้เห็น Vinfast รถยนต์สัญชาติเวียดนาม หากแต่เป็นงาน “ปารีส มอเตอร์โชว์” เมื่อปี 2018 ที่เป็นฝ่ายเปิดซิงให้โลกเห็นรถยนต์แบรนด์นี้ ด้วยการเปิดตัว  VinFast Sedan และ VinFast SUV ทั้งคู่จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ BMW 5 Series (F10) และ BMW X5 (F15) ตามลำดับ และทั้งคู่จะใช้ชุดระบบขับเคลื่อนของบีเอ็มดับเบิลยูทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์, เกียร์ หรือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ all-wheel drive ตามข่าวคาดว่าวินฟาสท์เลือกใช้เครื่องยนต์ตระกูล N20 แบบเบนซิน 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF โดยรุ่นซีดานจะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ในขณะที่ SUV จะหมุนล้อแบบ AWD กระนั้น การโชว์ตัวครั้งนี้ จึงนับได้ว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่ VinFast ได้ส่งรถยนต์เข้าร่วมแสดงในงานมอเตอร์โชว์ระดับโลก

รหัสเครื่องยนต์ V8 บ่งบอกถึงสถานะความแรง

รหัสเครื่องยนต์ V8 บ่งบอกถึงสถานะความแรง 

บั้นท้ายขนาดมหึมา พ่วงด้วยโลโก้ V อันเป็นสัญลักษณ์ของค่ายรถเวียดนาม Vinfast

บั้นท้ายขนาดมหึมา พ่วงด้วยโลโก้ V อันเป็นสัญลักษณ์ของค่ายรถเวียดนาม Vinfast 

Chobrod ขอปูความรู้เกี่ยวกับแบรนด์รถยนต์ Vinfast ให้ผู้อ่านได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น โดยเจ้าของ Vinfast คือ บริษัท VinFast Trading and Production Limited Liability Company ยักษ์ใหญ่ของเวียดนามในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่อยู่ในเครือ VinGroup และสำหรับความเกี่ยวเนื่องของประเทศไทย ที่ผ่านมา หรือในปี 2018 มีกระแสข่าวว่า Vinfast จับมือกับ อาปิโก ไฮเทค จำกัด (Aapico Hitech) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของประเทศไทย ในการจัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มขึ้นรูปและประกอบตัวถังรถที่ VinFast Supplier Park ในเมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม เพื่อผลิตตัวถังรถยนต์ (BIW หรือ Body in White) สำหรับรถยนต์ 2 รุ่นแรก ซึ่งแว่วว่าไลน์การผลิตจะขึ้นกันแล้วในเดือนกันยายนปีนี้ ก่อนที่จะมีการวางจำหน่ายในปี 2020

แต่ทีเด็ดสำหรับค่ายนี้ คือ Vinfast ทั้งสองรุ่น ถูกเปิดให้ “สาธารณะ” ซึ่งก็คือชาวเวียดนามกว่า 6 หมื่นคนได้ร่วมกันคอมเมนต์ ออกแบบ จนนำไปสู่รถต้นแบบที่จะเป็นแนวทางการผลิต เรียกง่ายๆ ว่าความงามความสวยของ Vinfast มาจากแนวคิดของชาวเวียดนามทีเดียว

ภายใน  VinFast Lux V8 ดูเรียบหรู แต่ก็ให้อารมณ์สปอร์ต

ภายใน  VinFast Lux V8 ดูเรียบหรู แต่ก็ให้อารมณ์สปอร์ต 

อีกสักรูปกับภายในของ Vinfast Lux V8

อีกสักรูปกับภายในของ Vinfast Lux V8

วกกลับไปหาเจ้า Vinfast Lux V8 คันที่นำมาจัดแสดงในงาน เจนีวา มอเตอร์โชว์ กันดีกว่า คันนี้ถือได้ว่าเป็น SUV ระดับพรีเมี่ยมทีเดียว เพราะมันติดตั้งความแรงเอาไว้ด้วยเครื่องยนต์ V8 ขนาด 6.2 ลิตร เค้นแรงม้าออกมาได้มากถึง 455 แรงม้า แรงบิดเปิดกันไปที่ 624 นิวตันเมตร

แต่ที่จะทำให้ตกตะลึง เพราะเครื่องยนต์ V8 ขนาด 6.2 ลิตร มันทำให้ความเร็วสามารถทะยานไปแตะหลัก 300 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้สบายๆ ส่วนความเร็วจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำได้ไม่เกิน 5 วินาที

ผลตรงนี้คือทำให้ Vinfast Lux V8 จะเป็น รถ SUV ที่อยู่ในทำเนียบ “แรงที่สุดในโลก” เลยทีเดียว

การตกแต่งภายนอกมาดุด้วยล้อขนาด 22 นิ้วสีเทาเพิ่มความดุด้วย คาลิปเปอร์เบรกสีแดง พร้อมกระจังหน้าสีเงิน ขณะที่ภายในห้องโดยสารกตแต่งด้วยอารมณ์สปอร์ตเต็มที่ แต่ก็คงไว้ด้วยอารมณ์ที่เรียบง่ายด้วยเช่นกัน เหมือนกับมีสองสิ่งสองสไตล์ในร่างเดียว

เต็มๆ ตากับ Vinfast ตัวแรงสัญชาติเวียดนาม ที่ละม้ายกับ Porsche อยุ่ไม่น้อยทีเดียว

เต็มๆ ตากับ Vinfast ตัวแรงสัญชาติเวียดนาม ที่ละม้ายกับ Porsche อยุ่ไม่น้อยทีเดียว 

แน่นอนว่าสนนราคาค่าตัวของเจ้า  Vinfast Lux V8 ยังไม่ได้เผยออกมา แต่ก็คาดว่าน่าจะอยู่ในเกรดระดับพรีเมี่ยม หรือตลาดรถบนแน่นอน ว่าแต่ชอบกันบ้างหรือเปล่า

ดูเพิ่มเติม
>> 
ตามมาส่องรถสปอร์ตไฟฟ้า “Piech Mark Zero” ในงาน Geneva Motor Show 2019
>> ได้ฤกษ์ Geneva Motor Show 2019 คอนเซปยานยนต์แห่งอนาคต

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี