ชัดเจนไปเลย อีก 11 ปี ไอร์แลนด์เลิกขายรถยนต์ "น้ำมัน"

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 21 มิ.ย 2562
แชร์ 6

รัฐบาลไอร์แลนด์ประกาศชัดห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเด็ดขาดในปี 2030 กระตุ้นคนในประเทศหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นหวังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

ชัดเจนไปเลย อีก 11 ปี ไอร์แลนด์เลิกขายรถยนต์

ชัดเจนไปเลย อีก 11 ปี ไอร์แลนด์เลิกขายรถยนต์ "น้ำมัน" 

ไอร์แลนด์ ประเทศทางแถบทวีปยุโรป ก็เป็นอีกหนึ่งชาติที่ประกาศอย่างชัดเจนว่าภายในปี 2030 หรืออีกแค่ 11 ปีข้างหน้า พวกเขาจะเลิก "ขายยานพาหนะ" ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง นั่นย่อมหมายถึงว่า ในตลาดรถของประเทศไอร์แลนด์ประเทศนี้จะไม่มีรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ประเภทที่ขับเคลื่อนด้วยการเติมน้ำมันอย่างเด็ดขาด และจะมุ่งไปที่รถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนแต่เพียงอย่างเดียว

ถือเป็นอีกสเตปท์ของโลกที่ต้องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเข้ามาบังคับข้องเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยรัฐบาลไอร์แลนด์ได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่าต้องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในประเทศ และที่สำคัญคือสภาพอากาศที่จะไม่ให้มลภาวะจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์มาทำลายทำร้ายอีกต่อไป และมาตรการการเลิกขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเด็ดขาดนั้นจะเป็นกลไกหลักที่รัฐบาลไอร์แลนด์มองเอาไว้ว่าจะช่วยฟื้นฟูสภาพอากาศได้อย่างแน่นอน

อีก 11 ข้างหน้า คนไอร์แลนด์จะมีเพียงแค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นให้เลือกซื้อในตลาดรถของพวกเขา

อีก 11 ข้างหน้า คนไอร์แลนด์จะมีเพียงแค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นให้เลือกซื้อในตลาดรถของพวกเขา

ถ้อยประกาศดังกล่าวผ่านทางรัฐบาลของไอร์แลนด์ที่ระบุออย่างชัดเจนว่า ภายในปี 2030 ไอร์แลนด์จะเริ่มมห้ามให้มีการจำหน่ายยานพาหนะใหม่เกือบทุกประเภทที่ใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันเบนซิน และดีเซล และแน่นอนว่าจะเริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพราะเมื่อให้ถึงระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้อีก 11 ปีข้างหน้าจะได้ไม่มีรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงมาขายให้กับผู้บริโภคอีกต่อไป

ทั้งนี้ กับมาตรการเลิกขายรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงน้ำมันนั้น สำหรับไอร์แลนด์ไม่ได้ถือเป็นประเทศแรกในยุโรปที่คลอดมาตรการนี้ออกมา หากแต่ก่อนหน้านี้ก็มีหลายประเทศในยุโรปประกาศเตรียมตัวเลิกผลิต และขายรถยนต์น้ำมันในประเทศตัวเองเช่นกัน และมุ่งหน้ากระตุ้นให้เกิดการบริโภครถยนต์ไฟฟ้ากับประชาชนในประเทศ

เพราะรัฐบาลไอร์แลนด์ต้องการฟื้นฟูสภาพอากาศ และกระตุ้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น

เพราะรัฐบาลไอร์แลนด์ต้องการฟื้นฟูสภาพอากาศ และกระตุ้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น 

โดยส่วนหนึ่งของมาตรการดังกล่าวก็เพื่อต้องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และจะเป็นมาตรการระยะยาวของไอร์แลนด์ในการที่จะลบภาพการใช้รถยนต์พลังงาน้ำมันสูงที่สุดในทวีปยุโรป เพราะตัวเลขจากผลการสำรวจของรัฐบาลไอร์แลนด์เองก็สะท้อนออกมาว่า ในประเทศของพวกเขามียานพานหนะต่างๆ ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่ใช้นำมันเชื้อเพลิงมากถึง 96.7% ซึ่งมันก็เป็นสัดส่วนที่มากที่สุดในทวีปยุโรปอีกด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มแรง ไทยตั้งเป้าปี 63 มียอดผลิต EV ทะลุ 5 หมื่นคัน
>> สถานการณ์รถพลังงานไฟฟ้าในตลาดโลกกับการเตรียมรับมือของไทย

นอกจากการประกาศเลิกขายรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงแล้ว แน่นอนว่าไอร์แลนด์ก็ต้องมีมาตรการรองรับอุตสาหกรรมรถยนต์ และตลาดรถยนต์ในประเทศของพวกเขา โดยรัฐบาลเตรียมส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้นในประเทศ ซึ่งรัฐบาลเองก็ต้องการให้มีรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถนนถึงขนาดที่กำหนดตัวเลขออกมาเลยว่าในปี 2030 จะต้องมีรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งกันขวักไขว่ไม่น้อยกว่า 940,000 คัน แต่ทว่าในปัจจุบันก็ยังพบว่ามีอุปสรรคอยู่ เพราะราคารถยนต์ไฟฟ้ามีราคาที่สูงกว่ารถยนต์น้ำมันเชื้อเพลิง

ก็ถือว่าเป็นมาตรการด้านรถยนต์ของอีกหนึ่งประเทศในทวีปยุโรปที่น่าจับตาว่าจะทำได้จริงหรือไม่

ก็ถือว่าเป็นมาตรการด้านรถยนต์ของอีกหนึ่งประเทศในทวีปยุโรปที่น่าจับตาว่าจะทำได้จริงหรือไม่

แต่สำหรับอนาคตไอร์แลนด์คาดว่า นี้ทิศทางของราคาแบตเตอร์รี่ที่ใช้งานกับยานพาหนะไฟฟ้านั้นปรับตัวลดลงตลอดทั้งปี โดยในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ราคาแบตเตอร์รี่ในรถยนต์ไฟฟ้าปรับตัวลดลงถึง 79% และกว่าจะถึงปี 2030 ก็น่าจะมีราคาแบตเตอรรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกลงซึ่งก็น่าจะทำให้เกิดการเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับประชาชนไอร์แลนด์ได้ง่ายมากขึ้น และรัฐบาลเองยังจะมีสิทธิ์ประโยชน์กับประชาชนที่เลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้มากกว่าสิทธิ์ประโยชน์สำหรับคนที่เลือกซื้อรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง

ประเทศไทยจะเอาอย่างไอร์แลนด์หรือเปล่า ก็น่าคิด เพราะบ้านเราอุตสาหกรรมรถยนต์ก็เป็นกลไกเศรษฐกิจที่สำคัญด้วย

ประเทศไทยจะเอาอย่างไอร์แลนด์หรือเปล่า ก็น่าคิด เพราะบ้านเราอุตสาหกรรมรถยนต์ก็เป็นกลไกเศรษฐกิจที่สำคัญด้วย 

ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการสำหรับประเทศไอร์แลนด์ที่เริ่มเห็นความสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า และประกาศเป็นนโยบายของประเทศไปเลยว่าจะเลิกขายรถยนต์น้ำมันเชื้อเพลิงเด็ดขาด ก็เด็ดขาดดีแต่หากประเทศไทยจะเอามาประยุกต์ปรับใช้ ก็น่าสนใจแต่ก็ต้องวางระบบให้ครอบคลุมกับทุกอย่างให้ดีด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
เติมไฟให้กัน รถยนต์ไฟฟ้า “Rivian” ไฟหมดชาร์จไฟให้กันได้
>> รถยนต์ไฟฟ้าในไทย มีอนาคตมั้ย ซื้อใช้แล้วคุ้มหรือเปล่า มาดู 7 เหตุผล ที่น่าใช้ในเมืองไทย

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop