ไบค์เกอร์อ่านด่วน แต่งบิ๊กไบค์แบบไหนให้ถูกใจกฎหมายปี 62

Big Bike | 25 ก.ค 2562
แชร์ 0

หากคุณคือคนหนึ่งที่เป็นไบค์เกอร์ และกำลังวางแผนจะแต่งรถบิ๊กไบค์คู่ใจของตนเองให้โดดเด่นและมีเสน่ห์แล้วล่ะก็ ควรที่จะเช็กกฎหมายให้ไว และแน่นอน เราได้รวบรวมกฎหมายการแต่งรถบิ๊กไบค์ของปี 62 เอาไว้ที่บทความนี้

สำหรับชาวไบค์เกอร์ที่รักและหลงใหลในเสน่ห์ของรถบิ๊กไบค์ก็คงจะมีความรู้สึกที่อยากแต่งรถคู่ใจของตนเองไม่ใช่น้อยโดยเฉพาะการดัดแปลงสภาพรถให้แตกต่างไปจากเดิมเช่นการเปลี่ยนสีรถการเปลี่ยนเครื่องยนต์ การเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงรถ เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะแต่งบิ๊กไบค์ของคุณ อย่าลืมตรวจเช็กข้อกฎหมายใหม่อัปเดตล่าสุดในปี 2562 ให้ละเอียด เพราะจะได้ไม่ต้องไปเสียค่าปรับโดยใช่เหตุ ที่สำคัญ ยังเป็นการรักษาความปลอดภัยทั้งของตนเองและเพื่อนร่วมทาง

การแต่งรถบิ๊กไบค์ให้ถูกกฎหมายปี 62

การแต่งรถบิ๊กไบค์ให้ถูกกฎหมายปี 62

การแต่งบิ๊กไบค์ที่นิยมให้ถูกต้องตามกฎหมาย

1. การแต่งท่อไอเสีย 

นับว่าเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่เหล่าไบค์เกอร์มักจะแต่งเป็นอย่างแรก ๆ เพราะหาซื้อได้ง่าย มีความโดดเด่น หากแต่งและเปลี่ยนให้เข้ากับรถได้ก็จะเพิ่มความมีเสน่ห์ได้ด้ดี แต่ก็ต้องระมัดระวังว่า การแต่งท่อไอเสียมีข้อจำกัดคือ ห้ามมีเสียที่ดังเกิน 95 เดซิเบล หรือหากรถคันนั้นมีเสียงดังจนเป็นที่รบกวนต่อชาวบ้านคนอื่น เจ้าหน้าที่ก็สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้เลย โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือวัด เพราะฉะนั้นหากจะแต่งก็ควรเลือกท่อที่ได้รับมาตรฐาน มอก. ไม่ได้เป็นการเพิ่มเสียงหรือทำเสียงให้รบกวน ให้แต่งแค่พอประมาณ ดูสวยงามก็เพียงพอ

การแต่งการแต่งท่อไอเสียของบิ๊กไบค์

การแต่งการแต่งท่อไอเสียของบิ๊กไบค์

2. การแต่งล้อและยางที่มีขนาดเล็ก

คงมีไบค์เกอร์จำนวนหนึ่งที่มีความคิดจะเปลี่ยนให้ขนาดของยางรถเล็กลง ซึ่งหากเป็นชาวไบค์เกอร์ที่ขับขี่มานานและเข้าใจข้อปฏิบัติก็คงจะไม่อยากเปลี่ยนให้มีขนาดเล็กลงเท่าใดนัก เพราะดูแล้วคงไม่เข้ากับตัวรถที่มีขนาดใหญ่สักเท่าใด แต่หากใครที่คิดจะแต่งล้อหรือเปลี่ยนยางให้เล็กลง ต้องบอกก่อนว่าตามกฎหมายไม่ได้กำหนดว่าต้องมีขนาดเท่าใด แต่เจ้าหน้าที่จะพิจารณาจากขนาดของวงล้อและยางที่เล็กจนทำให้ขาดความมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัย ก่อให้เกิดความอันตรายต่อผู้ขับขี่รวมถึงผู้ร่วมทาง หากเล็กเกินไปก็เตรียมตัวจ่ายค่าปรับและเปลี่ยนกลับคืนให้เหมือนเดิมได้เลย

อ่านเพิ่มเติม

>>  มาแล้ว New YZF-R1 และ R1M 2020 ถูกอัปเกรดแบบจัดเต็ม

>> สตช.ผุดไอเดียใหม่ห้าม BigBike แทรกเลน และแปะสติเกอร์บอก ซีซี

การแต่งล้อและยางที่มีขนาดเล็กของบิ๊กไบค์

การแต่งล้อและยางที่มีขนาดเล็กของบิ๊กไบค์

3. การปรับแต่งเครื่องยนต์

สำหรับการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้กับบิ๊กไบค์ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าอุปกรณ์ที่ใช้ปรับแต่งนั้นมีหลายชิ้นส่วน สามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย ความเสี่ยงที่ตามมาก็คือ การเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น เพราะมีปริมาตรกระบอกสูบของเครื่องยนต์ที่แตกต่างจากเดิม ทั้งยังเสี่ยงต่อการสร้างความรำคาญ ความไม่ปลอดภัย ทั้งต่อผู้ขับขี่และเพื่อนร่วมทางด้วย ดังนั้น ก่อนจะปรับแต่งเครื่องยนต์ก็อย่าไปเพิ่มอุปกรณ์ที่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพมากนัก แค่ปรับแต่งตามรายละเอียดเล็กน้อยจะดีกว่า เพราะหากเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่ารถของคุณแต่งแล้วไปรบกวนชาวบ้าน แถมยังไม่ปลอดภัย อาจจะต้องเสียค่าปรับหลายกระทงเลยทีเดียว

การปรับแต่งเครื่องยนต์ของบิ๊กไบก์

การปรับแต่งเครื่องยนต์ของบิ๊กไบก์

4. การแต่งสีหรือเปลี่ยนสีรถ

ถึงแม้การเปลี่ยนสีรถ หรือแต่งสีให้แตกต่างไปจากลักษณะของรถที่จดทะเบียนไว้ ไม่ว่าจะทำสีใด หรือเปลี่ยนแบบไหน เหล่าไบค์เกอร์จะต้องนำรถไปจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อประเมินสภาพว่าพร้อมใช้งานมากเพียงใด มีผลต่อการติดตั้งอุปกรณ์อย่างอื่นที่กฎหมายกำหนดไว้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น กระจกมองหลัง ท่อไอเสีย แฮนด์ โช้คอัพ วงล้อ และแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งหากไม่ได้นำไปประเมินสภาพและเจ้าหน้าที่ต้องการดูหนังสือการจดทะเบียน ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการดัดแปลงสภาพรถที่ไม่ตรงกับสมุดคู่มือทะเบียนรถนั่นเอง

การแต่งสีหรือเปลี่ยนสีรถบิ๊กไบค์

การแต่งสีหรือเปลี่ยนสีรถบิ๊กไบค์

ข้อกฎหมายสำคัญและการจดทะเบียนบิ๊กไบค์ที่แต่งแล้ว

1. ข้อกฎหมายที่กำหนดการแต่งรถบิ๊กไบค์

สำหรับการแต่งรถบิ๊กไบค์ ไม่ว่าจะเป็นการดัดแปลง ปรับเปลี่ยน หรือทำชิ้นส่วนพิเศษ ที่ขัดต่อข้อกฎหมายและมีความผิดตามที่กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกระบุไว้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก

2. การจดทะเบียนรถก่อนใช้งาน

การจดทะเบียนรถบิ๊กไบค์ หากมีการปรับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลง ทั้งท่อไอเสีย เครื่องยนต์ ล้อ ยาง และสีรถ ที่แตกต่างไปจากของเดิมที่จดทะเบียนไว้ ผู้ที่เป็นเจ้าของรถจะต้องนำรถไปประเมินและตรวจสภาพก่อนใช้เสมอ ซึ่งนายทะเบียนจะประเมินว่ามีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย หรือสร้างความรำคาญให้ผู้อื่นหรือไม่ หากไม่เข้าข่ายและสามารถอนุโลมได้ ก็จะดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมรายการในทะเบียนและในหนังสือคู่มือจดทะเบียนรถ หลังจากนั้น เหล่าไบค์เกอร์ก็จะสามารถนำรถออกไปใช้งานได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

การจดทะเบียนรถบิ๊กไบค์ที่แต่งก่อนใช้งาน

การจดทะเบียนรถบิ๊กไบค์ที่แต่งก่อนใช้งาน

อย่างไรก็ตาม หากเหล่าไบค์เกอร์ท่านใดต้องการแต่งรถ หรือปรับเปลี่ยนให้รถดูคูล ดูเท่ ก็อย่าลืมตรวจสอบและศึกษาข้อมูลรายการที่จะแต่งให้ละเอียด หากไม่เข้าใจหรือสงสัยก็สามารถติดต่อไปที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งที่ใกล้บ้าน หรือสายตรงไปที่เบอร์ 0-2271-888 ได้เลย

 อ่านเพิ่มเติม

>> ลายปมปัญหาใหญ่ ก่อนตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์ให้ถูกใจ

>> Honda CB1100 โฉมใหม่ สไตล์วินเทจ มาตรฐานไอเสียระดับ Euro5
 

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ช่องทางตลาดรถ Unseencar.com

BearsSmiley