หมวกกันน็อคมีทั้งหมดกี่แบบ และแบบไหนที่เหมาะกับคุณ

Big Bike | 3 เม.ย 2563
แชร์ 4

หมวกกันน็อคไม่เพียงเป็นอุปกรณ์นิรภัยที่ช่วยป้องกันการกระแทก และลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ แต่รู้หรือไม่ว่าหมวกกันน็อคนั้นมีหลากหลายประเภท แล้วแบบไหนล่ะที่เหมาะกับคุณ ไปดูกันเลย

ทุกวันนี้จักรยานยนต์เป็นพาหนะคู่ใจของใครหลายคน เพราะสามารถขับขี่ซอกแซกไปได้ทุกที่ และยังเพิ่มความสะดวกสบาย กะทัดรัด และความปราดเปรียวไปในตัวอีกด้วย และเมื่อขับขี่มอเตอร์ไซค์ ก็ต้องมีอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ขาดไม่ได้ นั่นคือหมวกกันน็อค ซึ่งหมวกกันน็อคก็มีหลากหลายประเภท แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่าหมวกแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานของเรา ซึ่งวันนี้ทาง Unseencar จะมาบอกเล่าเกี่ยกวับประเภทของหมวกกันน็อคให้ฟังกัน

หมวกกันน็อคแบบไหนที่ใช่ สำหรับคุณ
หมวกกันน็อคแบบไหนที่ใช่ สำหรับคุณ

1. หมวกกันน็อคครึ่งใบ (Half face) 

หมวกกันน็อคครึ่งใบ (Half face)
หมวกกันน็อคครึ่งใบ (Half face)

หมวกกันน็อคครึ่งใบ (Half face) อาจพบเห็นได้ทั่วไปมากกว่าหมวกกันน็อคแบบอื่นๆ เพราะสวมใส่ง่าย หาซื้อได้ง่าย หรืออาจได้เป็นของแถมพ่วงมาจากการซื้อจักรยานยนต์  แต่ก็มีจุดด้อยอยู่ที่ประสิทธิภาพในการป้องกันการกระแทกได้น้อย เนื่องจากส่วนป้องกันของหมวกนั้นอยู่บริเวณด้านบนศรีษะเพียงเท่านั้น และยังไม่เหมาะกับการใส่ขับขี่ด้วยความเร็วสูง เพราะไม่มีกระจกป้องกันลม ซิ่งไปซิ่งมาอาจโดนลมตีหน้า ลมและเศษฝุ่นเข้าตาก็เป็นได้ หรืออาจกล่าวได้ว่า หมวกกันน็อคครึ่งใบเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน และขับขี่ด้วยความเร็วปานกลาง ขับในซอย ในหมู่บ้าน ระยะทางระหว่างขาไปและกลับไม่ไกลมาก

2. หมวกกันน็อคเปิดหน้า (Open face)

หมวกกันน็อคเปิดหน้า (Open face) ก็มีผู้เลือกสวมใส่ในการขับขี่เป็นจำนวนมากเช่นกัน เพราะสวมใส่ได้ง่าย และในส่วนของการป้องกันก็ครอบคลุมโดยรอบศรีษะ และที่ต่างจากหมวกแบบครึ่งใบก็คือ มีกระจกบังลม ซึ่งช่วยให้การขับขี่ในเมืองที่ต้องเจอกับฝุ่น ควัน และเจอลมจากท่อไอเสียได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นหมวกที่ช่วยให้เห็นทัศนวิสัยรอบด้านครบครัน จึงเป็นเหตุผลที่หลายคนนิยมใช้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีจุดด้อย เพราะหมวกกันน็อคประเภทนี้ไม่มีส่วนป้องกันที่บริเวณคาง และแม้จะใส่หมวกชนิดนี้ขับรถด้วยความเร็วปานกลางได้โดยที่ลมไม่เข้าหน้า แต่ลมก็ยังสามารถผ่านเข้าจากใต้คางทำให้เกิดอาการตาแห้งหรือตาอักเสบได้

หมวกกันน็อคแบบเปิดหน้ายังมีแบบที่ไม่มีกระจกบังลมด้วย ศัพท์ในวงการจะเรียกกันว่า "หมวก 5 เป็ก" หรือหมวกกันน็อคคลาสสิก 

หมวกกันน็อคแบบเปิดหน้า
หมวกกันน็อคแบบเปิดหน้า

3. หมวกกันน็อคเต็มใบ (Full face) 

หากต้องการความปลอดภัย หมวกกันน็อคเต็มใบเป็นประเภทที่ช่วยป้องกันได้ดีที่สุด เพราะสามารถป้องกันได้ทั่วทั้งศรีษะ ซึ่งนิยมใช้ในการแข่งขันด้วย ทำให้มั่นใจได้เลยว่าหากใส่หมวกประเภทนี้แล้วจะช่วยป้องกันให้เราได้จริงๆ เซฟตี้สุดๆ  และผ่านการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งหากขับขี่ด้วยความเร็วสูงก็ยังปลอดภัยหายห่วง

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เซฟกว่าหมวกกันน็อคประเภทอื่นๆ ก็อาจทำให้มีข้อเสียในด้านการสวมใส่ที่อาจดูยากเล็กน้อยสำหรับผู้ที่เพิ่งหัดขับใหม่ๆ แถมยังมีคุณสมบัติเฉพาะที่ไม่เหมือนกันในแต่ละรุ่น ซึ่งทำให้ราคาสูงขึ้นตามไปด้วย เช่น ถอดเปลี่ยนนวมได้ง่าย ถอดซักล้างนวมได้ มีแว่นกันแดดชั้นที่ 2 สามารถติดตั้งแผ่นกันผ้า มีช่องระบายอากาศมากรวมไปถึงวัสดุที่ใช้ทำเปลือกหมวกที่เบา เป็นต้น

หมวกกันน็อคเต็มใบ
หมวกกันน็อคเต็มใบ

4.หมวกกันน็อคยกคาง (Modular) 

หากหมวกกันน้อคด้านบนที่กล่าวมายังรู้สึกว่าไม่เจ๋งพอ ก็ต้องลองใส่หมวกกันน็อคยกคาง ที่ผสานจุดเด่นของหมวกแบบเปิดหน้าและหมวกเต็มใบไว้ด้วยกัน แม้โดยรวมจะมีภาพลักษณ์ที่ไม่ต่างจากหมวกกันน็อคแบบเต็มใบ แต่มีคุณสมบัติสามารถยกคางหมวกกันน็อคขึ้นได้ ซึ่งก็เป็นคุณสมบัติหนึ่งของหมวกเปิดหน้า นิยมใช้งานกับผู้ที่ต้องการความสะดวกในการใช้งานหมวกกันน็อค แต่ยังต้องการความปลอดภัยที่มากกว่าหมวกแบบเปิดหน้าปกติ มักใช้ในกลุ่มผู้ขับ Big Scooter และ Bigbike สไตล์ทัวร์ริ่ง แต่ด้วยคุณสมบัติที่ใส่มาแบบครบครันและจัดเต็ม จึงทำให้หมวกกันน็อคยกคางนั้นออกจะมีน้ำหนักที่มากไปสักหน่อย ใส่แล้วอาจรู้สึกหนักศรีษะได้ 

หมวกกันน็อคยกคาง
หมวกกันน็อคยกคาง

5. หมวกกันน็อควิบาก (Dirt, Motocross)

หมวกกันน็อควิบาก เป็นหมวกกันน็อคที่เหมาะสำหรับการขับขี่ในทางออฟโร้ด ด้วยลักษณะของตัวหมวกจะมีพื้นที่บริเวณคางยื่นออกไปมากกว่าหมวกแบบอื่นๆ เพราะโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุและส่งผลกระทบกับคางนั้นมีสูงมากในการขับขี่แบบออฟโร้ด จึงต้องเสริมด้านหน้าของตัวหมวกกันน็อคให้ยาวขึ้น เพื่อไม่ให้คางกระแทกกับตัวหมวกเอง และจุดด้อยของหมวกกันน็อควิบากคือไม่มีกระจกบังลมมาให้ แต่ก็ทดแทนได้ด้วยการสวมแว่นตาแบบรัดกับหมวก เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และยังมีแก๊ปด้านบน ซึ่งทำหน้าที่บังแดด และบังดินโคลนได้ด้วย

หมวกกันน็อควิบาก
หมวกกันน็อควิบาก

6. หมวกกันน็อคกึ่งวิบาก, ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ (Dual sport)

หมวกกันน็อคกึ่งวิบาก,ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ ไม่ต่างกับหมวกวิบากมากนัก แต่มีกระจกบังลมเหมือนกับหมวกกันน็อคเต็มใบแทน ซึ่งไม่ต้องใส่แว่นตาแบบรัดกับหมวก เหมาะสำหรับการใช้งานคล้ายกับหมวกยกคาง นิยมใช้งานกับผู้ขี่รถมอไซในระยะทางไกลกับรถสไตล์ Touring Adventure เนื่องจากตัวแก๊ปด้านบนสามารถบังแสงไม่ให้แยงตาได้เป็นอย่างดี

หมวกกันน็อคกึ่งวิบาก,ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์
หมวกกันน็อคกึ่งวิบาก, ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์

หมวกกันน็อคแบบไหนที่ใช่...สำหรับคุณ

จะใส่หมวกแบบไหนก็ดีกว่าไม่ใส่หมวกกันน็อคเลยนะ
จะใส่หมวกแบบไหนก็ดีกว่าไม่ใส่หมวกกันน็อคเลยนะ

หมวกกันน็อคทั้ง 6 แบบนั้นต่างก็มีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยอยู่ด้วยกัน ซึ่งในการเลือกหมวกกันน็อคนั้นหลักๆ แล้วควรคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก และอาจตามมาด้วยยี่ห้อและราคา แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะใส่หมวกแบบใด หรือแม้แต่หมวกกันน็อคแบบครึ่งใบที่ราคาไม่แพงและประสิทธิภาพด้อยสุดในทุกประเภทก็ตาม ก็ยังดีกว่าการขับขี่หรือนั่งซ้อนท้ายจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกกันน็อคนะ 

อ่านเพิ่มเติม: