รู้จักมอเตอร์สปอร์ต Super Taikyu Series หรือ S-Tai แข่งทรหด ที่นิยมมากในญี่ปุ่น

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 26 พ.ค 2567
แชร์ 0

รายการแข่งมอเตอร์สปอร์ต Super Taikyu Series รายการแข่งรถยนต์สุดทรหดในญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในชื่อ S-Tai ที่ได้รับความนิยมสูงในญี่ปุ่น และนี่เป็นเวทีที่โตโยต้านำรถยนต์ต้นแบบเครื่องยนต์ไฮโดรเจนเข้าแข่งขัน เก็บข้อมูลเพื่อพัฒนา

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

รายการหรือ Super Taikyu Series เป็นรายการแข่งรถสุดทรหดสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทั่วไป ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 1991 โดยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ S-Tai ในบรรดาคนญี่ปุ่นและเป็นรายการแข่งขันที่เป็นที่นิยมสูงสุดรายการหนึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นรายการแข่งขันรถสุดทรหด ซึ่งเปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าแข่งขันได้ ที่สำคัญคือมีนักแข่งจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชียเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

ในปี 2024 นี้มีชื่อว่า ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE ที่เพิ่มเติมชื่อของสปอนเซอร์หลักในการแข่งขัน

ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE ถูกกำหนดแข่งขัน 7 สนาม

สนามที่

ชื่อรายการแข่ง

วันที่

ชั่วโมง

สนามที่แข่ง

1

Round 1 SUGO Super Taikyu 4 Hours Race

20-21/4/24

4

Sportsland SUGO

2

Round 2 Fuji SUPER TEC 24 Hours Race

24-26/5/24

24

Fuji Speedway

3

Round 3 Super Taikyu Race in Autopolis

27-28/7/24

5

Autopolis

4

Round 4 MOTEGI Super Taikyu

7/9/24

5

Mobility Resort MOTEGI

5

Round 5 Suzuka S-Tai

28-29/9/24

5

Suzuka Circuit

6

Round 6 Super Taikyu Race in Okayama

26-27/10/24

3

Okayama International Circuit

7

Round 7 S-Tai Final Fuji

16-17/11/24

4

Fuji Speedway

โดยการแข่งขันที่สื่อมวลชนไทยได้เข้าชมเป็นการแข่งขันสนามที่ 2 ของรายการ มีชื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการว่า Round 2 Fuji SUPER TEC 24 Hours Race เป็นการแข่งขันสนามเดียวในรายการที่วิ่ง 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นสนาม ตั้งอยู่เชิงภูเขาไฟฟูจิ ในเมืองโอยามะ จังหวัดชิซูโอกะ และเป็นของโตโยต้า มอเตอร์

คลาสการแข่งขัน ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE

  • ST-X คลาสนี้แข่งขันกันด้วยรถ GT3 ซึ่งเป็นประเภทรถทัวริ่งที่ได้รับความนิยมทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีซูเปอร์คาร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง GT-R, NSX และ AMG GT3 เข้าร่วมด้วย
  • ST-Z คลาสที่มียานพาหนะที่ได้รับการรับรอง GT4 และยานพาหนะที่เป็นไปตามมาตรฐาน GT4 มีรถสปอร์ตหลายคันเข้าร่วม รวมถึง GR Supra, Fairlady Z, Cayman GT4 และ AMG GT4
  • ST-Q คลาสนี้เน้นไปที่ยานพาหนะที่พัฒนาโดยผู้ผลิต โดยคลาสนี้เอง โตโยต้าเลือกนำรถยนต์พัฒนาขึ้นมาใหม่เข้าแข่งขัน ล่าสุดกับเครื่องยนต์ไฮโดรเจนให้ความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อนำไปปรับใช้สำหรับยานยนต์ระดับโปรดักส์ชันต่อไป
  • ST-TCR คลาสที่มียานพาหนะที่ได้รับการรับรองจาก TCR และยานพาหนะที่สอดคล้องกับมาตรฐาน TCR รถ TCR ได้กลายเป็นมาตรฐานสากล และส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ FF แบบแฮทช์แบ็ก Civic คลาสนี้เป็นคลาสยอดนิยมใน S-Tai
  • ST-1 เคยเป็นคลาส S-Tai ที่เร็วที่สุด และคลาสนี้รวมรถที่ไม่ได้อยู่ในคลาส 2 ถึง 5 สิ่งที่น่าสนใจคือ มีรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง KTM ที่ไม่สามารถพบเห็นได้ในคลาสอื่น
  • ST-2 คลาสที่แข่งขันโดยรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อและขับเคลื่อนล้อหน้าขนาด 2,400-3,500 ซีซี (รวมการแปลงเทอร์โบ) ในอดีต รถที่แข่งคือ Lance Evo กับ WRX แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา GR Yaris และ Civic Type R ได้มีอิทธิพลมากขึ้น
  • ST-3 คลาสนี้แข่งขันด้วยรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังตั้งแต่ 2,400-3,500 ซีซี (รวมการแปลงเทอร์โบ) การแข่งขันระหว่าง RC350 และ Z34 ดำเนินมาหลายปีแล้ว แม้ว่า Z34 จะมีขนาด 3,700 ซีซี แต่ก็ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในคลาส ST-3 ในฐานะยานพาหนะที่เข้าร่วมพิเศษ
  • ST-4 คลาสนี้แข่งขันโดยรถยนต์ขนาด 1,500-2,500 ซีซี GR86 เป็นรถคลาสหลัก แต่ Roadster RF ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี ก็เข้าร่วมเพิ่มเติมเช่นกัน
  • ST-5 คลาสนี้แข่งขันโดยรถยนต์ที่มีขนาดไม่เกิน 1,500cc. รถยนต์ขนาดกะทัดรัดอย่าง Fit, Yaris และ Demio ซึ่งมักพบเห็นได้ตามท้องถนน และรถสปอร์ต Roadster ทำให้มีรถยนต์หลากหลายประเภท

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

โดยรถยนต์คลาสที่เข้าร่วมแข่งขันจะลงสนามร่วมกัน ทำให้มีความคึกคักและดูสนุกเป็นอย่างมาก รวมถึงการแบ่งคลาสรถเพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของเหล่าผู้ผลิตรถยนต์

โตโยต้าส่งทีมแข่งเข้าร่วมในรายการ Super Taikyu Series 2018 ในปี 2021 ทีมเริ่มเข้าร่วมการแข่งขันภายใต้การบริหารและบำรุงรักษารถเอง ภายใต้ชื่อ ROOKIE Racing มุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูภูมิภาคและมีร่วมลงแข่งแรลลี่ และทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างวงการมอเตอร์สปอร์ตที่สนุกสนาน, พัฒนาบุคลากรและพัฒนารถยนต์

ในการแข่ง ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE โตโยต้าทีม ROOKIE Racing เข้าร่วม 3 คัน

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

เบอร์ 1 คลาส ST-X กับชื่อรถ Zhongsheng ROOKIE AMG GT3

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

เบอร์ 28 คลาส ST-Q กับชื่อรถ ORC ROOKIE GR86 CNF concept

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

Super Taikyu Series หรือ S-Tai

เบอร์ 32 คลาส ST-Q กับชื่อรถ ORC ROOKIE GR Corolla H2 concept

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ