‘ตามให้ทันโลก’ เรื่องรถยนต์ไฟฟ้ากับประเทศไทย ที่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 17 พ.ย 2560
แชร์ 0

ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่เมืองไทยบอกว่าอุตสาหกรรมรถยนต์กำลังเดินมาถึงจุดเปลี่ยน โดยเฉพาะเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) กับความเป็นไปได้เรื่องการเติบโตจะมากขึ้นหลังการส่งเสริมของรัฐบาล

เรื่องรถยนต์ไฟฟ้ากับประเทศไทย ที่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

เรื่องรถยนต์ไฟฟ้ากับประเทศไทย ที่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
 

นางสาวชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการ ของ Thai Summit Autoparts Industry กลุ่มบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำของประเทศไทยได้ขึ้นกล่าวในหัวข้อ Transformation : เกมแห่งอนาคต เมื่อวันที่ 15 พฤษจิกายน 2560
 

นางสาวชนาพรรณ กล่าวว่า “สิ่งที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมแพร่หลายจำเป็นต้องมีตัวสนับสนุนหลายด้าน ทั้งสถานีชาร์จไฟ แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพและต้องทำให้ต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ถูกลง หรือทำให้แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าสามารถเปลี่ยนได้ง่ายเหมือนเปลี่ยนแบตฯถ่านไฟฉาย”

 

นางสาวชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการ ของ Thai Summit Autoparts Industry

นางสาวชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการ ของ Thai Summit Autoparts Industry
 

ผลการสำรวจพบว่าความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปี 2558 มี 58% เป็นกลุ่มคนที่อยากใช้รถยนต์ไฟฟ้าและมีรถยนต์ไฟฟ้าถูกสร้างขึ้นเพียง 746,000 คันเท่านั้น จนถึงตอนนี้ปี 2560 การเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งการตื่นตัวของหลายประเทศ ทั้งจีน อเมริกาและทวีปยุโรปที่ต้องการลดการเกิดก๊าซ CO2 ตั้งข้อกฎหมายบังคับใช้กับรถยนต์ที่ผลิตขายให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้น้อยลง ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายต้องปรับตัวพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเร่งด่วน มีการกำหนดเป้าหมายที่จะยกเลิกรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ รวมไปถึงความนิยมของผู้ใช้ที่มากขึ้น จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในหลายประเทศ
 

Tesla ตัวอย่างความสำเร็จของรถ EV

Tesla ตัวอย่างความสำเร็จของรถ EV
 

ทำให้เชื่อว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในไทยจะต้องมีการปรับตัวครั้งใหญ่กับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเข้ามา ผู้ผลิตบางส่วนอาจจะต้องล้มหายตายจากไป ที่อยู่รอดอาจปรับเปลี่ยนไปผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อื่นๆ ที่รองรับเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าในรถยนต์แทน
 

ค่ายรถยังต้องพัฒนาในเรื่องของชิ้นส่วนและระบบต่างๆ เพื่อช่วยให้การชาร์จไฟหนึ่งครั้ง รถวิ่งไปได้ในระยะทางไกลที่สุด เช่นน้ำหนักตัวรถ ไม่เพียงแต่พึ่งความสามารถของแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว “ปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลง เช่น ผู้ผลิตรถยนต์เองต้องเปลี่ยนจากเดิมที่รถใช้เครื่องยนต์ แต่อนาคตเมื่อเป็นไฟฟ้า ซอฟต์แวร์จะมีความสำคัญที่สุด เราคงได้เห็นความร่วมมือระหว่างค่ายรถยนต์และบริษัทซอฟต์แวร์เพิ่มมากขึ้น และพัฒนาไปจนถึงรถยนต์ไร้คนขับ หรือคาร์แชริ่งที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของรถยนต์อีกต่อไป” นางสาวชนาพรรณกล่าว

 

>> เปิดตัว BMW i Vision Dynamics รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่งาน Frankfurt Motor Show

>> MINI Electric รถไฟฟ้าขับมัน โชว์ตัวที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์ โชว์ 2017 ก่อนเปิดตัวรุ่นผลิตจริงในปี 2019