ไฮบริด e:HEV ของ Honda City 2021 ต่างจากไฮบริดปรกติตรงไหน ?

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 19 พ.ย 2563
แชร์ 1

จากกระแสที่ฮอนด้า เตรียมเปิดตัว Honda City e:HEV 2021 ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งระบบนี้แตกต่างจากไฮบริดทั่วไปอย่างไร

e:HEV

ถือว่าเป็นการเริ่มต้นตาม "วิสัยทัศน์ 2030 ของฮอนด้า" ที่จะปรับเปลี่ยนสัดส่วนยอดขายรถยนต์ 2 ใน 3 ของทั้งโลกให้เป็นรถยนต์พลังงานทางเลือก จำหน่ายทั้งให้มีระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งนับรวม รถยนต์ไฮบริด รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง ภายในปี 2030 สำหรับประเทศไทยก็ได้เริ่มทำตามวิสัยทัศน์นั้นเริ่มปล่อยระบบไฮบริดที่เลือกใช้ตั้งแต่รถยนต์ในกลุ่ม B Segment อย่าง Honda City และได้สื่อสารออกมาภายใต้ชื่อ e:TECHNOLOGY 

>>>> ดูเพิ่มเติม ราคา รถ honda city

ระบบไฮบริดคืออะไร ?

ระบบไฮบริด คือ การที่ระบบขับเคลื่อนมีเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยแบตเตอรี่จะไม่สามารถชาร์จพ่วงจากไฟฟ้าภายนอกได้ ซึ่งไม่ได้จำกัดขนาดเครื่องยนต์ ไม่ได้จำกัดจำนวนมอเตอร์ไฟฟ้าและวิธีการเสริมกำลัง ตัวอย่างเช่นระบบของไฮบริดของโตโยต้า จะใช้เครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวประสานกำลังผ่านเกียร์ E-CVT และใช้แบตเตอรี่จากนิกเกิล (ในญี่ปุ่นมีให้เลือกว่าจะเอาแบตฯนิเกิลหรือลิเธียม) หรืออย่างของนิสสัน ที่นำมาใช้ใน X-trail Hybrid ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวและแบตเตอรี่ขนาดเล็ก (รอบเดียวหมด) ใช้เสริมแรงช่วงเร่งออกตัวที่เป็นจุดออนของของเครื่องยนต์สันดาป

หรือแม้กระทั่งระบบ E-Power จะใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟฟ้า และขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว เร็ว แรง ไม่รอรอบ แต่ก็ถูกชี้ชัดไปแล้วภายใต้กรอบการเสียภาษีแบบรถยนต์ไฮบริด

อ่านเพิ่มเติม : Honda City hybrid 2021 และ Honda City Hatchback 2021 เปิดตัวแพ็คคู่ 24 พฤศจิกายน

e:HEV

e:HEV ใน Honda City เป็นแบบไหน ?

ไฮบริดนี้จะเป็นเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยมอเตอร์ไฟฟ้าตัวหนึ่งจะทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ส่งกำลังผ่านเกียร์ E-CVT และมอเตอร์ไฟฟ้าอีกหนึ่งตัวจะส่งกำลังตรงไปยังที่ล้อ ใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียม ซึ่งสมองกลก็สั่งให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานพร้อมกัน อย่างโหมด EV ก็สั่งให้มอเตอร์ไฟฟ้าชุดที่ส่งกำลังตรงไปสู่ล้อทำงานอย่างเดียว

ซึ่งระบบนี้ไม่ใช่ Honda City e:HEV ใช้เป็นครั้งแรก แต่เป็น Honda Accord Hybrid ที่มีจำหน่ายในบ้านเรา

e:HEV

Honda City e:HEV ค่อนข้างแน่นอนว่าเป็นสเป็กเดียวกับที่จำหน่ายในมาเลเซีย เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว (คือมอเตอร์ขับเคลื่อนและมอเตอร์เจเนอเรเตอร์) โดย Honda เรียกว่า i-MMD ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า และแรงบิด 253 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ E-CVT อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. น่าจะต่ำกว่า 10 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดประมาณ 175 กม./ชม. ที่เคลมไว้ด้วยว่า มีอัตราเร่งเหนือกว่าเครื่อง 2.5 ลิตรแบบ NA

ซึ่งในเรื่องของสมรรถนะ จากตัวเลขเห็นไฮบริดของฮอนด้าสมรรถนะมาแรงแซงขึ้นเบอร์หนึ่งในกลุ่มแน่นอน เหลือการพิสูจน์ในด้านอื่น ๆ ต่อไป 

ภายใต้ “ฮอนด้า อี:เทคโนโลยี” (Honda e:TECHNOLOGY) จะมีอะไรบ้าง ?

โดยฮอนด้า ได้วางกรอบเทคโนโลยีไว้ดังนี้

ระบบขับเคลื่อนไฮบริด (Hybrid) - มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวกับเครื่องยนต์และแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน
ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid) - เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า และสามารถรองรับการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอกได้ด้วยการเสียบปลั๊ก มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับที่ต่ำ
ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% (Battery Electric Vehicle) - ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์  
ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและเชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Fuel Cell) - ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ โดยปล่อยของเสียเป็นหยดน้ำบริสุทธิ์

ในอนาคต ฮอนด้า บริโอ้ ที่เข้ามาทำตลาดในฐานะรถยนต์จากโครงการอีโคคาร์เฟส 1 คงถูกถอดออกจากพอร์ตการขายเร็ว ๆ นี้ เพราะ Honda City Turbo นั้นรับไม้ต่อลงโครงการอีโคคาร์เฟส 2 และจะกลายเป็นรถยนต์ Entry Level แทน

เพื่อบรรลุเป้าหมาย วิสัยทัศน์ 2030 ของฮอนด้า จากนี้เป็นต้นไปเราคงเห็นรถยนต์พลังงานทางเลือกในรุ่นต่อไป ๆ เกือบทุกรุ่นอย่างแน่นนอนครับ

ตรวจเช็ก ราคารถยนต์มือสอง หาที่ถูกใจได้ง่าย มีให้เลือกเพียบ

ningkung
แท็ก Honda City