เริ่มมีการลงทุนปั๊มชาร์จไฟฟ้า เพื่อรองรับการเดินทางในประเทศไทยแล้ว

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 2 ต.ค 2560
แชร์ 2

องค์กรทางธุรกิจและรัฐวิสาหกิจในไทย เริ่มตระหนักถึงอนาคตที่จะมาถึง เพื่อสร้างโอกาสไปพร้อมกับกระแสโลกาภิวัฒน์ ปตท. จึงเป็นผู้นำร่องร่วมกับ 4 ค่ายรถยนต์ใหญ่ สร้างโมเดลปั๊มชาร์จไฟฟ้า 20 แห่ง ภายในปี 2017

ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาบริษัทและองค์กรทางพลังงานในไทยเริ่มมีการผลักดันเทคโนโลยีปั๊มชาร์จไฟฟ้าให้เกิดขึ้น เพื่อรองรับทิศทางตลาดรถยนต์ในอนาคต ในหลายๆประเทศเองก็เริ่มมีการออกกฎหมายและนโยบายไม่ให้ใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในประเทศภายในไม่กี่สิบปีข้างหน้า เช่น เยอรมันจะเลิกใช้รถยนต์น้ำมันภายในปี 2030 ฝรั่งเศสและอังกฤษเองก็เริ่มมีนโยบายจะเลิกใช้พลังงานดีเซลและเบนซินภายในปี 2040 รัฐบาลจีนเองก็เริ่มวางแผนร่วมกับหน่วยงานอื่นๆเพื่อที่จะเลิกผลิตและจำหน่ายรถยนต์ใช้น้ำมันภายในปี 2030 เช่นกัน


ปตท.ถกค่ายรถจ่อเปิดปั๊มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านำร่องฟรี 20 จุด

ปัจจุบันธุรกิจน้ำมันเข้าสู่ช่วงตะวันตกดินราคา ณ สิ้นเดือนกันยายน 2017 วิ่งในกรอบ 48-60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และเคยร่วงลงไปถึง 26.55 เหรียญสหรัฐ จากที่เคยสูงถึง 142 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ประเทศที่มีรายได้จากน้ำมันเป็นหลักเศรษฐกิจถึงกับทรุดตัว เช่น เวเนซุเอลาต้องประสบกับอัตราเงินเฟ้ออย่างหนักจนเงินไม่มีค่ากระทบการอุปโภคบริโภคในประเทศและการจ้างงาน ซาอุดิอาระเบียต้องประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัด รวมถึง ไนจีเรีย รัสเซีย และอิรักต้องประสบกับปัญหาจากอุปทานน้ำมันโลกสูงกว่าอุปสงค์

องค์กรทางธุรกิจและรัฐวิสาหกิจในไทยเริ่มตระหนักถึงอนาคตที่จะมาถึง สร้างโอกาสไปพร้อมกับกระแสโลกาภิวัฒน์ ปตท. เป็นผู้นำร่องร่วมกับ 4 ค่ายรถยนต์ใหญ่ สร้างโมเดลปั๊มชาร์จไฟฟ้า 20 แห่ง ภายในปี 2017 ซึ่งเป็นไปตามการผลักดันนโยบายของรัฐบาลให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า EV โดยทาง ปตท. มีแนวทางให้ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์กับค่ายดังกล่าวเติมฟรี โดยที่ค่ายรถยนต์จะเป็นผู้จ่ายค่าเช่าเหมาจ่ายให้กับปั๊ม ปตท. ซึ่งเป็นโปรโมชั่นดึงดูดผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบัน ปตท. สร้างปั๊มชาร์จไฟฟ้าแล้วและจะสร้างให้ครบ 10 ปั๊มภายในสิ้นปี 2017 ต้นทุนหัวจ่ายรวมค่าดำเนินการติดตั้งราคาประมาณ 3-5 ล้านบาท แต่ละสถานีจะติดตั้ง 2 หัวจ่าย รูปแบบอัดประจุไฟฟ้าเร็วและธรรมดาอย่างละหัวจ่ายต่อสถานี

ปตท.ถกค่ายรถจ่อเปิดปั๊มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านำร่องฟรี 20 จุด
ปตท.ถกค่ายรถจ่อเปิดปั๊มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านำร่องฟรี 20 จุด

ทางฝั่ง การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้ร่วมลงนาม MOU กับบริษัท พลังงานมหานคร จำกัด ในเครือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ผุดโครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้าเช่นกัน ภายใต้โครงการ “EA ANYWHERE”  ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดย กฟน. รับหน้าที่กำกับดูแล ให้คำปรึกษา รวมถึงการเชื่อมต่ออุปกรณ์ หนุนไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าภายในภูมิภาค

>> MINI Electric รถไฟฟ้าขับมัน โชว์ตัวที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์ โชว์ 2017 ก่อนเปิดตัวรุ่นผลิตจริงในปี 2019
>> เปิดตัว VERA V1 รถไฟฟ้า EV ในราคา 945,000 บาทพร้อมส่วนลด 100,000 บาททันที