เข้มจัด ! ตัดคะแนนใบขับขี่ครบ 100 แต้ม ห้ามขับ 1 ปี ซ้ำสองรอบ ห้ามขับตลอดชีพ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 22 ม.ค 2563
แชร์ 2

กฎควบคุมวินัยจราจรเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดมีแผนออกมาตรการใหม่คุมประพฤติการขับขี่ ทำผิดโดนตัดคะแนนใบขับขี่ 100 แต้มแรก พักขับ 1 ปี 100 แต้มอีกที ห้ามขับตลอดชีพ

ต้องยอมรับว่าการควบคุมปัญหาต่าง ๆ บนท้องถนนเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้อย่างยั่งยืน เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องได้รับความร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การแก้ปัญหาจึงต้องเป็นอย่างค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ทั้งปัญหาเรื่องรถติด ปัญหาในเรื่องของการขนส่งสาธารณะ รวมถึงปัญหาด้านมลพิษที่ก็จัดอยู่ในหมวดปัญหาการบนท้องถนนเช่นกัน

ปัญหาวินัยในการขับขี่ แบ่งเป็น 4 ระดับ

นอกจากปัญหาข้างต้นที่กล่าวไป เรื่องใหญ่อีกหนึ่งเรื่องที่เป็นปัญหาหลักที่มักจะทำให้เกิดความวุ่นวายบนท้องถนนอยู่เสมอก็มาจากเรื่องของวินัยในการขับขี่เป็นสำคัญ โดยในปัจจุบันแบ่งแยกพฤติกรรมผู้ใช้ถนนที่ไร้วินัยออกมาเป็น 4 ระดับดังนี้

การขาดวินัยในการใช้รถ ใช้ถนน ก่อให้เกิดปัญหามากมาย
การขาดวินัยในการใช้รถ ใช้ถนน ก่อให้เกิดปัญหามากมาย

  • ระดับที่ 1 : คือขาดความพร้อมในการขับขี่ที่ควรพึงกระทำ เช่น ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกกันน็อก หรือการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ เป็นต้น และรวมถึงเรื่องการขับขี่รถบนทางเท้าด้วย
  • ระดับที่ 2 : การขับขี่ที่เสี่ยงให้เกิดอันตราย เช่น การฝ่าฝืนสัญญาณจราจร การขับรถย้อนศร หรือการขับรถในลักษณะยั่วยุก่อให้เกิดอุบัติเหตุ อย่างการขับปาด หรือการขับจี้ เป็นต้น
  • ระดับที่ 3 : การขับขี่และการส่งเสริมให้มีการขับขี่ที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือก่อให้เกิดความเดือดร้อน เช่น การจัดหรือสนับสนุนการแข่งรถในทางอย่างผิดกฎหมาย การขับรถชนแล้วหนี หรือการขับรถในขณะใช้ยาเสพติด
  • ระดับที่ 4 : การเจตนาขับรถในสภาวะที่ร่างกายเสี่ยงต่อการให้เกิดอันตรายร้ายแรงบนท้องถนน และการขับขี่ที่ก่อให้เกิดความเสียหายถึงชีวิตในท้ายที่สุด เช่น  การขับรถขณะเมาสุราและวัดมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด เกิน 200 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และขับรถขณะมึนเมาเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย สาหัส หรือเสียชีวิต

ดูเพิ่มเติม
>> ตำรวจ-ขนส่งร่วมมือ เชื่อมข้อมูลใบสั่ง เพิ่มช่องจ่ายค่าปรับ เริ่ม 19 ธ.ค.!!

>> ที่สุดแห่งปี ส่อง Top 5 รถใหม่ราคาแพงเวอร์ฉบับปี 2019

มาตรการเด็ดขาด หักครบ 100 แต้ม ห้ามขับเด็ดขาด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้มีคำสั่งให้ทางกรมการขนส่งทางบกเข้าไปร่วมหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงเรื่องการพิจารณามาตรการการจัดคะแนนผู้กระทำความผิด ฝ่าฝืนกฎวินัยจราจร สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์ส่วนบุคคล หากทำผิดข้อบังคับตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 จะต้องถูกตัดแต้ม

หากทำผิดวินัย จะโดนตัดแต้มใบขับขี่
หากทำผิดวินัย จะโดนตัดแต้มใบขับขี่

เมื่อครบ 100 คะแนนแรก จะถูกพักใบอนุญาตขับขี่ ห้ามขับรถเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งหลังครบ 1 ปี หากยังต้องการมีใบขับขี่อีกครั้ง สามารถกลับมาทดสอบและสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตได้ ขณะเดียวกันหากยังมีการประพฤติปฏิบัติที่สมควรแก่การตัดคะแนนอีกจนครบ 100 แต้มครั้งที่ 2 จะไม่สามารถกลับมาสอบเพื่อขอรับใบขับขี่ได้อีกตลอดชีวิต นั่นหมายความว่าผู้ที่ทำผิดซ้ำซากและไม่รักษาโอกาสที่ 2 จะเป็นผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์การขับขี่รถอีกตลอดไป

โดยมาตรการดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงหารือ เมื่อได้ข้อสรุปจะต้องนำกลับมาเสนอกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง เพื่อพิจารณาเงื่อนไขรายละเอียดก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีกำหนดการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคมนี้ หากผ่านการเห็นชอบจะเตรียมประกาศออกมาเป็นกฎกระทรวง เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ภายในปี 2563 ทันที

ดูเพิ่มเติม
>> Nissan Motor ประเทศไทย เตรียมชูขุมพลัง e-Power และเปิดตัวรถใหม่
>> 
รวม Event งานรถตลอดปี 2020 จัดมาให้ครบจบในที่เดียว

>>> ดูเพิ่มเติม คําไหว้รถ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อ รถมือสองราคาดี เชิญเข้าดูที่ ตลาดรถรถมือสอง ตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ