อังกฤษเตรียมแบน รถเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ไม่เกินปี 2040

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 27 ก.ค 2560
แชร์ 0

เริ่มแล้วบางประเทศในยุโรป กับนโยบายในการจำกัดการใช้และจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทุกรูปแบบ รถยนต์เบนซินและดีเซลในอนาคต เพื่อรักษาสภาพอากาศและช่วยลดภาวะโลกร้อนจากก๊าซ CO2 ในไอเสียที่ปล่อยออกมา ล่าสุดประเทศอังกฤษก็เป็นอีก 1 ประเทศที่แบนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล ไม่เกินปี 2040

        อังกฤษเตรียมแบน รถเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล
อังกฤษยกเลิกผลิต นำเข้า และจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล
 
สำนักข่าว The Guardian เผยข้อมูลถึงนโยบาย ในการควบคุมสภาพอากาศในประเทศอังกฤษ ที่รัฐบาลต้องสูญเสียงบประมาณจำนวณมหาศาลถึง 2.7 พันล้านปอนด์ ในการจัดการคุณภาพอากาศ ปัญหาความเสี่ยงต่อคุณภาพชีวิตประชาชนที่มาจากสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดว่าแแผนร่างฉบับสุดท้ายของการกำหนดนโยบาย จะออกก่อนสิ้นเดือนนี้

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้มีความมุ่งมั่นในการดำเนินการจัดการกับปัญหามลพิษทางอากาศอย่างจริงจัง ในการยกเลิกผลิต นำเข้า และจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลไม่เกินปี 2040 รวมถึงสนับสนุนงบประมาณ แก่สภาเทศบาลเมือง เพื่อเร่งพัฒนาแผนงานในท้องถิ่นรวมกว่า 3 พันล้านปอนด์ 

>> ดูเพิ่มเติม:ฝรั่งเศส สั่งห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล!
 
อังกฤษเตรียมแบน รถเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล
อังกฤษเตรียมแบน รถเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล
 
นอกจากการสั่งห้ามและจำกัดการใช้รถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลแล้ว ยังมีนโยบายอื่นๆ ที่ช่วยสนับสนุนการลดมลพิษในอากาศหลายอย่าง โดยกำลังรอการพิจารณาว่าจะมีการบังคับใช้หรือไม่ ตัวอย่างเช่น การปรับโครงสร้างระบบขนส่งมวลชนต่างๆ , การใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ , สถานีชาร์จ , การปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อรองรับผู้บริโภคที่ใช้จักรยานหรือการเดินเท้า ฯลฯ 
 
>> ดูเพิ่มเติม: เบนซินกับดีเซล แบบไหนแรง แบบไหนคุ้ม คุณเลือกได้