อย่าหลงเชื่อว่า "ป้ายแดง" สามารถขับขี่เวลาใดก็ได้

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 ส.ค 2560
แชร์ 1

กรมการขนส่งทางบกได้แนะนำให้เจ้าของรถยนต์ป้ายแดง รีบไปจดทะเบียนรถยนต์ให้ถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน และง่ายต่อการติดตามหากเกิดการโจรกรรม พร้อมเผยข้อมูล รายละเอียดเกี่ยวกับป้ายแดงที่ถูกต้อง เพราะหลายคนอาจจะยังเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ป้ายชนิดนี้สามารถนำไปใช้ได้กับรถยนต์ทั่วไป และใช้ขับขี่เวลาไหนก็ได้

จับรถป้ายแดง

คำแนะนำของกรมขนส่งฯ

 

* ป้ายแดงคือเครื่องหมายพิเศษที่กรมขนส่งฯ ออกมาให้แก่บริษัทจำหน่ายรถใช้ติดเพื่อส่งมอบให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมเท่านั้น และต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถ และใบอนุญาตให้ใช้รถ

* รถยนต์ป้ายแดงทุกคันถือว่าไม่ใช่รถยนต์ที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งกำหนดให้รถที่จะใช้งานบนท้องถนนต้องจดทะเบียน และเสียภาษีประจำปีอย่างถูกต้อง

* รถยนต์ป้ายแดงที่นำมาใช้งานบนถนนเป็นระยะเวลานาน โดยไม่นำไปจดทะเบียน และเสียภาษีประจำปีอย่างถูกต้อง อาจมีเจตนาหลบเลี่ยงภาษีรถประจำปี และมีความผิดตามกฏหมาย โทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

* การใช้ป้ายแดงปลอมมีความผิดตามกฎหมายอาญา (ใช้เอกสารทางราชการปลอม) มีโทษจำคุก 6 เดือน – 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ


ระยะเวลาที่รถป้ายแดงต้องไปจดทะเบียน

กรมขนส่งฯ ได้ร่วมมือกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเข้ามากำกับดูแล และตวรจจับปรับรถป้ายแดงส่วนบุคคลที่นำมาขับขี่บนถนนที่ไม่ไปจดทะเบียบอย่างถูกต้องตามกฏหมาย โดยกำหนดตามระยะเวลาการซื้อดังนี้

   1. ซื้อรถป้ายแดงส่วนบุคคลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 – 31 ธันวาคม 2560 ต้องนำไปจดทะเบียบภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันรับรถ

   2. ซื้อรถป้ายแดงส่วนบุคคลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ต้องนำไปจดทะเบียบภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันรับรถ

หากไม่นำรถป้ายแดงไปจดทะเบียนภายในระยะเวลาดังกล่าว จะถูกตำรวจตรวจจับ และปรับ มีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท

การให้ผู้ใช้รถยนต์ป้ายแดงไปจดทะเบียนในระยะเวลา 60 วัน จะทำได้หรือไม่นั้น คงจะได้เห็นกันในเร็ว ๆ นี้ แต่เพื่อน ๆ ที่เคยใช้รถยนต์ป้ายแดงต้องใช้เวลานานรอขนาดไหนถึงได้ป้ายขาวที่ถูกต้องตามกฏหมายมาใช้งาน

 

>> ดูเพิ่มเติม:

- รู้ไว้จะได้ไม่พลาด!! แยกไหนบ้างในกรุงเทพฯ ที่มีกล้องจับรถฝ่าไฟแดง

- “ฝ่าไฟเหลือง” ผิดกฏหมายหรือไม่??