หวังแค่ 2 ล้านคัน ! ยอดผลิตรถยนต์ปี 2563 ไม่ไว้วางใจสงครามระหว่างประเทศ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 29 ม.ค 2563
แชร์ 0

ส.อ.ท. ตั้งเป้ายอดผลิตรถยนต์ปี 2563 อยู่ที่ 2 ล้านคัน ลดลงจากเดิม เผยยังไม่ไว้วางใจปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ แบ่งเป็นจำหน่ายในประเทศและส่งออกอย่างละครึ่ง

ปัญหาเรื่องความขัดแย้งระหว่างประเทศเป็นเรื่องที่สร้างผลกระทบต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะในแวดวงอุตสาหกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกอย่างมีการทำงานร่วมกันอย่างเป็นลูกโซ่ หากส่วนใดส่วนหนึ่ง ได้รับผลเสียที่ทำให้การดำเนินงานไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งเป้า ก็จะส่งผลให้หน่วยงานอื่น ๆ พลอยได้รับผลกระทบนั้นไปอย่างเสียไม่ได้

สงครามการค้าจีน-สหรัฐ สถานการณ์ยังไม่คงที่

อย่างเหตุการณ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ สหรัฐอเมริกา และประเทศแผ่นดินใหญ่ที่เป็นกำลังซื้อสำคัญของโลกอย่างจีน ที่มีปัญหาสงครามการค้าต่อกัน ส่งผลกระทบครั้งร้ายแรงแผ่ขยายเป็นวงการ ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และนั่นสร้างความไม่มั่นใจต่ออุตสาหกรรมไทย เพราะปัญหาที่ยังเรื้อรังอาจแผ่ขยายลามไปยังกลุ่มสหภาพยุโรป ซึ่งจะทำการผลิตรถเพื่อส่งออกของไทยได้รับผลกระทบนี้อย่างแน่นอน

สงครามจีน-สหรัฐ สร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมทั่วโลก
สงครามจีน-สหรัฐ สร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมทั่วโลก

ดังนั้นในปีนี้จึงเป็นช่วงสภาวะที่อาจจะเกิดความเสี่ยงได้ ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงรับมือด้วยการลดเป้าการผลิตยานยนต์เพื่อส่งออก จากเดิมที่เคยตั้งเอาไว้อยู่ที่ 1.1 ล้านคัน ปรับลดเหลือเพียง 1 ล้านคันเท่านั้น

ดูเพิ่มเติม
>> ที่สุดแห่งปี ส่อง Top 5 รถใหม่ราคาแพงเวอร์ฉบับปี 2019

>> จดปากกา MOU แล้ว Mobile ID ใช้ระบบแทนบัตร ยุคใหม่ของวงการยานยนต์

ค่าเงินบาทแข็งตัว-วิกฤตภัยธรรมชาติในประเทศ

ไม่เพียงแต่ปัญหาจากประเทศในภูมิภาคอื่น ในไทยเองก็เผชิญปัญหาภายในประเทศเช่นกัน โดยเฉพาะวิกฤตการณ์ค่าเงินบาทแข็งตัว ที่มีผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเรา ซึ่ง ณ ขณะนี้เองก็มีบางบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ย้ายฐานการผลิตกลับประเทศตนเองไปบางส่วนบ้างแล้ว เป็นสัญญาณที่กำลังแสดงถึงความไม่มั่นคงของเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ และอาจส่อแววว่าจะเป็นเรื่องเรื้อรังเมื่อดูท่าทีแล้วพบว่าตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงท่าทีว่าจะแก้ไขปัญหาและรับมืออย่างเด็ดขาดเสียที

Mazda ย้ายฐานการผลิต CX-3 กลับประเทศญี่ปุ่น
Mazda ย้ายฐานการผลิต CX-3 กลับประเทศญี่ปุ่น

อีกทั้งในปัจจุบันมีความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงินที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญส่งผลให้ยอดการซื้อลดลง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภายในประเทศอีกหลายเรื่องที่ส่งผลกระทบกับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยธรรมชาติ ทั้งน้ำท่วม หรือภัยแล้ง รวมถึงปัญหาการเมือง และด้วยความไม่มั่นคงจากปัญหาเหล่านี้ ทำให้ยอดการผลิตในประเทศที่ตั้งเป้าเอาไว้ในตอนแรกอยู่ที่ 1.05 ล้าน ปรับลดเหลือเพียง 1 ล้านคัน เท่ากับยอดส่งออกเช่นกัน

สำหรับยอดการผลิตภายในประเทศปี 2562 อยู่ที่ 1,007,552 คัน ลดลง 3.3% จากปี 2561 แต่ถือว่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ 1 ล้านคัน ส่วนยอดการผลิตเพื่อส่งออกทั้งปีอยู่ที่ 1,054,103 คัน ลดลง 7.59% จากปี 2561 แต่สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้จากเดิม 1ล้านคัน คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 545,967.56 ล้านบาท ลดลง 8.21% จากปีก่อนหน้า

สถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งตัว ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
สถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งตัว ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

เรียกได้ว่าเจอผลกระทบทั้งขึ้นทั้งล่องไม่ว่าจะปัญหาที่เกิดขึ้นภายในหรือภายนอกประเทศ ก็ล้วนส่งผลต่อเศรษฐกิจของไทยในทุกด้าน ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องคอยติดตามสถานการณ์กันต่อไป และมาลุ้นว่ามหกรรมกรรมยานยนต์ที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ จะสามารถกู้สถานการณ์ในวงการอุตสาหกรรมบ้านเราได้ในที่สุดหรือไม่

ดูเพิ่มเติม
>> พิษเศรษฐกิจ! Mazda ย้ายฐานการผลิต SUV เหตุค่าเงินบาทแข็งตัวต่อเนื่อง
>> รวม Event งานรถตลอดปี 2020 จัดมาให้ครบจบในที่เดียว

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อ รถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ