สมอ.เตรียมปรับมาตรฐานยางรถยนต์สูงขึ้น เริ่มใช้กันยายนนี้

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 31 ก.ค 2562
แชร์ 0

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เตีรยมออกข้อกำหนดยกระดับมาตรฐานยางรถยนต์ใหม่ เพื่อป้องกันยางรถยนต์คุณภาพต่ำ เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ และขับขี่ไม่ราบรื่น โดยแบ่งเป็นด้านการหมุน การเก็บเสียง และการยึดเกาะถนน

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือสมอ. ลงนามข้อตกลงการใช้ยางล้อที่ได้มาตรฐานมอก. สร้างความมั่นใจผู้บริโภคใช้ยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่ได้มาตรฐาน ช่วยลดอุบัติเหตุ โดยกำหนดให้ยางวิ่งแล้วเงียบ ยางยึดเกาะถนนบนพื้นเปียกดี และยางมีความต้านทานต่ำ ซึ่งจะเริ่มกำหนดบังคับใช้วันที่ 24 กันยายนนี้เป็นต้นไป

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ลงนามข้อตกลงการใช้ยางล้อที่ได้มาตรฐานมอก. ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้ผลิตยานยนต์ในประเทศไทย เช่น สถาบันยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เนื่องจากต้องการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการใช้ยางรถยนต์ และยางรถจักรยานยนต์ที่ได้มาตรฐานมอก. เพื่อต้องการช่วยลดอุบัติเหตุ ซึ่งขณะนี้ไทยติดอันดับ 2 ของโลก และจากสถิติพบว่า ยางรถยนต์ที่แตก 25% เกิดจากการไม่ได้มาตรฐาน และยางมากกว่า 6% เกิดจากการเสื่อมคุณภาพ  ซึ่งหากใช้ยางล้อที่ได้มาตรฐานก็จะช่วยลดอุบัติเหตุได้

สมอ.เตรียมยกระดับมาตรฐานยางรถยนต์
สมอ.เตรียมยกระดับมาตรฐานยางรถยนต์

มาตรฐานของยางรถยนต์ใหม่ประกอบด้วย

  • การเก็บเสียง มาจากปัญหาเสียงดังเมื่อเวลารถวิ่ง การมีเสียงจากภายนอกเข้ามาสู่ภายในห้องโดยสาร แม้ว่าจะเป็นยางสภาพใหม่ ทำให้เกิดความเมื่อยล้าทางโสตประสาทขณะขับขี่ระยะทางไกล

  • ความต้านทานการหมุน เป็นเรื่องของการกลิ้งง่ายขึ้น ใช้แรงหมุนน้อยก็สามารถวิ่งได้ไกล ส่งผลให้รถใช้พลังงานน้อยลง ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

  • การยึดเกาะบนถนนเปียก เป็นเรื่อง Performance ทั้งการรีดน้ำ รวมถึงพื้นที่สัมผัสของหน้ายาง เพื่อลดอาการเหินน้ำให้ได้มากที่สุด

​ยางรถยนต์ใหม่ ต้องมีคุณสมบัติที่ดีทั้งเงียบ เกาะถนนเปียก และความต้านทานต่ำ
ยางรถยนต์ใหม่ ต้องมีคุณสมบัติที่ดีทั้งเงียบ เกาะถนนเปียก และความต้านทานต่ำ

การทดสอบนี้จะบังคับให้โรงงานยางรถยนต์ทุกค่าย ส่งตัวอย่างมาทดสอบที่ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในช่วงดำเนินการก่อสร้างใกล้เสร็จแล้ว เหลือแต่ในส่วนของห้องแล็ปเท่านั้น และจะสามารถเปิดให้ผู้ประกอบการส่งยางมาทดสอบได้ภายในเดือนสิงหาคม 2562

เมืองไทยกำลังจะมีศูนย์ทดสอบยางรถยนต์แห่งชาติ
เมืองไทยกำลังจะมีศูนย์ทดสอบรถยนต์ และยางรถยนต์แห่งชาติ

หากผู้ประกอบการยางรายใด ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ยังนำเข้ายางรถยนต์ที่เป็นมาตรฐานบังคับ โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก สมอ. จะมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เริ่มกำหนดบังคับใช้วันที่ 24 กันยายน 2562 ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้เลยว่า ยางรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จะต้องดีกว่าเก่าแน่นอน แล้วอย่าลืมติดตามบทความข่าวใกล้ตัวแบบนี้กันได้ใหม่ในคราวหน้ากับเว็บ Chobrod กันอีก สวัสดีครับ

Mr.Argus