รู้หรือยัง? ดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อรถยนต์จะปรับขึ้นในปี 62

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 29 ธ.ค 2561
แชร์ 4

ธุรกิจสินเชื่อยานต์ยนต์ชื่อดัง ธนาคารกรุงศรี หรือ กรุงศรีออโต้ คาดว่า ในปีพ.ศ.2562 ที่กำลังใกล้จะถึงนี้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างน้อย 0.25% ส่งผลให้ดอกเบี้ยเช่าซื้ออาจจะขยับขึ้นประมาณ 0.25% แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อลูกค้าในตลาดรถยนต์มากนัก

คุณ ไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

คุณ ไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

“ปีหน้าเทรนด์ดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาตินาจะขยับขึ้น เพราะธปท.ส่งสัญญาณหลายรอบแล้ว ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยกู้ซื้อรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 2.65% ดอกเบี้ยรถยนต์มือสองอยู่ที่ 3.75% ปีหน้าก็น่าจะขยับขึ้นเล็กน้อยไม่กระทบลูกค้า” คุณ ไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ กรุงศรี ออโต้ กล่าว

อย่างไรก็ตามต้นทุนดอกเบี้ยจะคำนวนมาจาก 3 ส่วนหลัก ได้แก่

  • ต้นทุนทางการเงิน (Cost of fund) เช่น ต้นทุนเงินที่นำมาปล่อยกู้ อัตราดอกเบี้ยนโยบาย
  • ต้นทุนการดำเนินการ (Operations) เช่น การบริการลูกค้า ต้นทุนการแข่งขัน
  • ความเสี่ยง (Risk) เช่น หนี้เสีย (NPL)

สำหรับด้านนี้เสีย (NPL) จะมองว่าถ้าหากใครบริหารหนี้เสียได้ต่ำ ยิ่งส่งผลดี ทำให้ต้นทุนต่ำลงด้วย โดยปีนี้ กรุงศรี ออโต้ คาดว่าจะคุม NPLให้อยู่ 2% ยกกรณีเช่น หากปล่อยกู้ 100 บาท จะมีคนเบี้ยว 2 บาท โดยจากปัจจุบันข้อมูล NPL อยู่ที่ 1.6%

ดูเพิ่มเติม
>> สินเชื่อรถยนต์ในประเทศรุกหนัก หวังขยายตลาดรถใหม่-มือสองปี 62
>> เจาะคำถาม ล้วงคำตอบ: คืนรถเช่าซื้อแล้ว ไฟแนนซ์ขายขาดทุน ไม่ต้องจ่ายค่าขายขาดทุน ???

กรุงศรี ออโต้

กรุงศรี ออโต้

ปัจจุบันฐานลูกค้าของกรุงศรี ออโต้ อยู่ที่ 1.5 ล้านราย โดยแบ่งเป็นสินเชื่อรถใหม่ 43% และอื่นๆ อีก เช่น สินเชื่อรถมือสอง รีไฟแนนซ์ รถแลกเงิน ฯลฯ จะอยู่ที่ 57% โดยปีหน้ามีการคาดการณ์ว่า การแข่งขันสินเชื่อเช่าซื้อในตลาดรถจะยังมีการแข่งขันค่อนข้างสูง จะทำให้หลายบริษัทที่ให้สินเชื่อเช่าซื้อ เตรียมตัวแข่งขัน ในรถยนต์กลุ่ม Eco Car ที่จะมีมากขึ้นในปีหน้า รวมถึงลูกค้ากลุ่มบน และกลุ่มมีรายได้สูงที่มีกำลังในการใช้จ่ายไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ตาม

สำหรับกลยุทธ์หลักของ กรุงศรี ออโต้ จะเน้นการใช้เทคโนโลยี และฐานข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อตอบสนองลูกค้าในแต่ละเซคเมนท์ เช่น ลูกค้าที่ทำงานประจำอาจต้องการสินเชื่อจำนำทะเบียน หรือ รถแลกเงิน เพื่อไปทำธุรกิจ หรือการขอสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ขณะเดียวกันต้องคุมความเสี่ยงหนี้เสียให้ไม่เกิด 2% ที่ตั้งเป้าหมายไว้

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ในปีหน้าถึงแม้ว่า ดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นี้ จะมีการขยับเพิ่มขึ้นตามธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ทางธนาคารกรุงศรี หรือ กรุงศรีออโต้ มองว่าแทบจะไม่กระทบกับลูกค้าเลย เพราะถือว่าดอกเบี้ยที่ขยับขึ้นน้อยมากประมาณ 0.25% ขณะเดียวกันลูกค้ารถยนต์ทั้งมือหนึ่ง และรถยนต์มือสองยังสามารถหาเงื่อนไขสินเชื่อรถยนต์ดีๆ ได้อยู่ เพราะตลาดรถยนต์ยังคงแข่งขันกัน ดังนั้นแต่ละบริษัทจะมีการแข่งขันกันทำโปรโมชั่นดีๆ มาให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติม
>> Update สินเชื่อสำหรับคนออกรถ Toyota Fortuner 2018​
>> เปิดแผนเตรียมพร้อมก่อนเดินทางปีใหม่

คราวหน้าทาง Chobrod ยังมีบทความมาอัพเดทให้เพื่อนๆ กันต่อ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่