รอเลย รถเก่าแลกรถใหม่ได้คูปองส่วนลด ตั้งเป้า 1 ล้านคัน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 6 ส.ค 2563
แชร์ 0

กระทรวงอุตสาหกรรม ดันโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ให้ส่วนลด หวังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยและช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก คาดได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

โครงการรถเก่าแลกรถใหม่

รถเก่าหมดสภาพมีค่าทันที เมื่อนายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ทางกระทรวงอุตสาหกรรม กำลังพยายามผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย และช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ด้วยการเปิดให้นำรถยนต์เก่าเสื่อมสภาพ หมดอายุการใช้งาน มาแลกเป็นส่วนลดในการซื้อรถยนต์ใหม่ โดยตั้งเป้าไว้ 1 ล้านคัน และคาดว่าจะหาข้อสรุปได้ในเร็ว ๆ นี้

โครงการรถเก่าแลกใหม่
นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

“ในเบื้องต้น ได้มีการหารือกับค่ายรถยนต์เพื่อมอบส่วนลด ให้กับผู้ที่ได้นำซากรถยนต์หรือรถยนต์เก่ามาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล แล้วรับเป็นคูปองหรือใบการันตีสำหรับนำไปซื้อรถยนต์ใหม่”

ซึ่งการให้ส่วนลดจะเป็นแรงกระตุ้นและจูงใจผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ใหม่ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ทั้งระบบ ตั้งแต่ อู่ซ่อมรถยนต์ โรงงานรีไซเคิล โรงงานผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ ให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้ ตลอดจนทำให้เกิดการขยายธุรกิจใหม่ เพื่อรองรับการกำจัดซากรถได้ในอนาคต

โครงการรถเก่าแลกรถใหม่

ด้าน ส.อ.ท เสนอ รถเก่าได้ส่วนลด 1 แสนบาท...แต่

โครงการรถเก่าแลกรถใหม่

นอกจากนี้ ทางด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เคยได้มีการเสนอกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดให้ประชาชนนำรถเก่าอายุอาจมากกว่า 20 ปี มาแลกซื้อรถใหม่ พร้อมรับส่วนลด 1 แสนบาท แต่ควรมีการกำหนดเงื่อนไขว่า “รถใหม่” ต้องเป็นรถเพื่อสิ่งแวดล้อม เช่น รถยนต์ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือรถยนต์ไฟฟ้าล้วน เพื่อไม่กระทบกับธุรกิจการซื้อขายรถยนต์มือสองด้วย

โครงการรถเก่าแลกรถใหม่

รถเก่าแลกใหม่ ตั้งเป้าไว้ 1 ล้านคัน

โครงการรถเก่าแลกรถใหม่

อย่างไรก็ตามหากสามารถนำรถเก่ามากำจัดหรือคัดแยกอะไหล่ได้ตามเป้า 1 ล้านคัน ภายในปี 2564 ก็จะทำให้เศรษฐกิจในประเทศเกิดการหมุนเวียนในระบบจำนวนมาก ส่วนรายละเอียดของโครงการดังกล่าวคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ 

อ่าน น่าจับตา 5 รถใหม่ 2021 เปิดตัวช่วงครึ่งหลังปี 2020
ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม ราคารถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่

ATS