รถรุ่นใดปลอดภัยสุด ๆ ในไทย การันตีด้วย 5 ดาว "ASEAN NCAP"

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 1 ส.ค 2562
แชร์ 0

การทดสอบชนในรถยนต์ Ncap เกิดขึ้นเพื่อดูว่า รถนั้นมีการปกป้องคนในรถดีแค่ไหนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยมีการทดสอบแบบนี้ในทั่วโลก รวมถึงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แถบประเทศบ้านเราก็มีเช่นกัน ไปดูกันว่ารถรุ่นใดในไทยที่ผ่านการทดสอบแล้วได้ 5 ดาวเต็มกันบ้าง

Asean Ncap จัดตั้งเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2011 เพื่อประเมินสมรรถนะด้านความปลอดภัยในรถยนต์รุ่นใหม่ โดยรับความรู้ด้านการวัดผลจาก Global Ncap โดยจับรถมาชนที่ความเร็ว 64 กม./ชม. ในตำแหน่งครึ่งคันหน้า ด้านข้างตรง และทดลองทั้งคนไซส์ผู้ใหญ่ และผู้โดยสารเด็กที่นั่งใน car seat ไปพร้อมกันในการชนครั้งเดียว โดยในปี 2017 เป็นต้นมา ได้มีการเปลี่ยนวิธีคิดเรตติ้งการปกป้องผู้โดยสารเด็ก จากเดิมเป็นเปอร์เซนต์ ก็กลายเป็นเลขคะแนน และเพิ่มเติมการคิดคะแนนให้การชนด้านข้างไปด้วย ซึ่งการพิจารณาว่าเป็นรถที่มีความปลอดภัยระดับ 5 ดาวหรือไม่ รถคันนั้นต้องได้รับคะแนนการชนด้านหน้าและข้างในระดับ 4 ดาวขึ้นไป แล้วนำไปพิจารณาคู่กับเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ที่ติดตั้งในรถแต่ละรุ่น หากรถรุ่นใดได้ผลออกมาสุงสุด 5 ดาว ถือว่าปลอดภัยมาก เรามาดูกันดีกว่าว่า ตัวอย่างรถรุ่นใดที่ขายในไทย แล้วได้เรตติ้ง 5 ดาวนี้กันบ้าง

รวมรถรุ่นปลอดภัย ได้รับ 5 ดาวจาก Asean NCAP
รวมรถรุ่นปลอดภัย ได้รับ 5 ดาวจาก Asean NCAP

Toyota Camry 2018

Toyota Camry รถยนต์ซีดานหรูที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2018 ได้รับการทดสอบชนจริงอย่างทันควัน ซึ่งใช้รุ่นย่อย 2.0G ประกอบในไทยนี่เอง โดยผลคะแนนการชนด้านหน้าได้สูงถึง 15.31 จากคะแนนเต็ม 16 แต้ม ส่วนการชนด้านข้างได้คะแนนเต็ม 16 แต้ม ส่วนการปกป้องผู้โดยสารเด็กก็ทำได้ดีถึง 22.68 แต้มจากคะแนนเต็ม 24 แต้ม ทำให้เป็นรถที่ได้รับสัญลักษณ์ 5 ดาวไปครอง

Toyota Camry 2018 ทดสอบโดยใช้มาตรฐานใหม่
Toyota Camry 2018 ทดสอบโดยใช้มาตรฐานใหม่

Ford Everest 2015

Ford Everest รุ่นที่ทดสอบเป็นปี 2015 ในรุ่นย่อยเครื่อง 3.2 ซึ่งมีน้ำหนักรถถึง 2.4 ตัน แต่เวลาวิ่งชนแล้วก็ยังปลอดภัย โดยผลคะแนนการชนด้านหน้าได้สูงถึง 15.38 จากคะแนนเต็ม 16 แต้ม ส่วนการชนด้านข้างผ่านการทดสอบด้วยดี ด้านการปกป้องผู้โดยสารเด็กก็ทำได้ดีถึง 81% (ยังใช้เรตติ้งแบบเดิมอยู่) ทำให้รุ่นนี้ได้รับสัญลักษณ์ 5 ดาวไปครอง 

Ford Everest รถหนัก 2.4 ตันก็ยังปลอดภัย
Ford Everest รถหนัก 2.4 ตันก็ยังปลอดภัย

ดูเพิ่มเติม
>> รถยนต์ 5 ประตูเป็นแบบไหน มีรุ่นอะไรที่น่าซื้อบ้าง
>> ราคาประหยัด จัดว่าคุ้มค่า กับรถมือสอง Honda 5 รุ่นยอดนิยม

Nissan X-Trail 2015

Nissan X-Trail เอสยูวีรุ่นนี้ออกมาได้ 5 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีโครงสร้างแข็งแกร่งยอดเยี่ยมจนถึงการทดสอบในปัจจบุัน โดยผลคะแนนการชนด้านหน้าได้สูงถึง 15.10 จากคะแนนเต็ม 16 แต้ม ส่วนการชนด้านข้างผ่านการทดสอบด้วยดี ด้านการปกป้องผู้โดยสารเด็กก็ทำได้ดีถึง 72% (ยังใช้เรตติ้งแบบเดิมอยู่) ทำให้เป็นรถที่ได้รับสัญลักษณ์ 5 ดาวไปครอง


Nissan X-trail ยังใช้คะแนนแบบเก่า คิดเป็นเปอร์เซนต์

Honda City 2014

Honda City รถขนาดเล็กแบบนี้ แต่ก็มีความปลอดภัยไม่น้อยหน้าใคร ถึงแม้จะออกขายมาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว ก็ยังทดสอบการชนผ่านได้ ด้วยคะแนนการชนด้านหน้า 15.8 แต้ม จากคะแนน 16 และผ่านการทดสอบชนด้านข้างเรียบร้อย ส่วนการปกป้องผู้โดยสารเด็กก็ได้เรตติ้ง 83% ซึ่งถือว่าดีมาก เพราะใช้รุ่นย่อยตัวท็อป ที่มีถุงลมนิรภัย 6 ใบรอบคันเป็นตัวช่วย

Honda City ปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัย 6 ใบ
 Honda City ปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัย 6 ใบ

Nissan Terra 2018

Nissan Terra รถยนต์ซีดานหรูที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2018 ได้รับการทดสอบชนจริงอย่างทันควัน ซึ่งใช้รุ่นย่อย 2.0G ประกอบในไทยนี่เอง โดยผลคะแนนการชนด้านหน้าได้สูงถึง 12.85 จากคะแนนเต็ม 16 แต้ม ส่วนการชนด้านข้างได้คะแนนเต็ม 16 แต้ม ส่วนการปกป้องผู้โดยสารเด็กก็ทำได้ดีถึง 22.68 แต้มจากคะแนนเต็ม 24 แต้ม ทำให้เป็นรถที่ได้รับสัญลักษณ์ 5 ดาวไปครอง

Nissan Terra ผ่านมาตรฐาน 5 ดาวแบบใหม่ล่าสุด
Nissan Terra ผ่านมาตรฐาน 5 ดาวแบบใหม่ล่าสุด

Mitsubishi Triton 2015

Mitsubishi Triton รถกระบะก็มีความปลอดภัยไม่น้อยหน้าใคร โดยรุ่นที่นำมาทดสอบเป็นรุ่นปี 2015 โฉมก่อนไมเนอร์เชนจ์ และสามารถทดสอบการชนผ่านได้ ด้วยคะแนนการชนด้านหน้า 15.22 แต้ม จากคะแนน 16 และผ่านการทดสอบชนด้านข้างเรียบร้อย ส่วนการปกป้องผู้โดยสารเด็กก็ได้เรตติ้ง 48% ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย เป็นเพราะขาดอุปกรณ์ช่วยเหลือการขับขี่ ซึ่งในรุ่นไมเนอร์เชนจ์หน้าใหม่ ได้ใส่มาให้แล้วในรุ่น GT-Premium ที่มีขายในไทยแล้ว

Mitsubishi Triton โฉมปี 2015 ก็ยังผ่านได้ 5 ดาว
Mitsubishi Triton โฉมปี 2015 ก็ยังผ่านได้ 5 ดาว

เมื่อรถยนต์ที่มีความแข็งแรงพร้อมด้วยอุปกรณ์ช่วยเหลือครบครัน มีส่วนช่วยให้เรารอดตายจากอุบัติเหตุ หรือผ่อนหนักเป็นเบาได้เยอะ ซึ่งรถมีเรตติ้ง 5 ดาวแบบนี้ มีอยู่อีกมาก นี่เป็นแค่ตัวอย่างของรถยอดนิยมเท่านั้น ส่วนรุ่นอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง ก็ยังได้เรตติ้ง 4 ดาวอีกมากมายให้เลือกซื้อกัน แล้วไม่ว่าจะซื้อรถรุ่นอะไร ก็อย่าลืมมาศึกษาข้อมูลรถยนต์รอบด้านกับคอลัมน์ดีๆจากเว็บ Chobrod ในตอนต่อไปนะครับ

ดูเพิ่มเติม
>>
 Update สินเชื่อสำหรับคนออกรถ Toyota Fortuner 2018
>> 3 ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถยนต์

​ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Mr.Argus
แท็ก ASEAN NCAP