มาย้อนอดีต Nissan ช่วงก่อนเข้าสู่ตลาดรถยนต์มือหนึ่ง และมือสองกัน!

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 26 ธ.ค 2561
แชร์ 1

สวัสดีค่ะ วันนี้ Chobrod จะพาเพื่อนๆ ย้อนอดีตมาดูความเป็นมาของรถยนต์ค่าย Nissan กัน ซึ่งต้องบอกเลยว่าค่าย Nissan นี้มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ และมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานมากเลยทีเดียว ในตลาดรถยนต์ Nissan เป็นอีกค่ายหนึ่งที่หลายคนรู้จัก และมียอดขายไปในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดี ถึงดีมาก อีกทั้งเป็นรถยนต์ที่ตลาดรถยนต์มือสองให้ความสนใจ ซื้อง่าย ขายคล่อง และมีการพูดถึงในอินเตอร์เนตเกี่ยวกับ รถมืสองราคาถูกของค่าย Nissan กันพอสมควรเลยค่ะ

โลโก้ ของ ค่าย Nissan ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

โลโก้ ของ ค่าย Nissan ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

คุณ Yoshisuke Aikiwa ผู้ก่อตั้ง Nissan

คุณ Yoshisuke Aikiwa ผู้ก่อตั้ง Nissan

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน หลายคนไม่รู้เลยว่า Nissan คืออะไร เพราะเมื่ออดีต พวกเขาไม่ได้ใช้ชื่อ Nissan ค่ะ แต่ถูกเรียกว่า “Kwaishinsha” หรืออ่านว่า “ไกวชินชา” นั่งเอง โดยเป็นชื่อแรกของบริษัท และเริ่มเข้าสู่ตลาดรถยนต์อย่างจริงจังในปี 1933 โดยผู้ก่อตั้งชื่อ คุณ Yoshisuke Aikiwa ต่อมา Nissan เริ่มผลิตรถ Datsun ขนาดเล็ก แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมมากนักในตลาดใหญ่อย่างออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ทางบริษัทจึงเปิดตัวบริษัทย่อยใหม่เป็นสาขาในแคลิฟอเนียร์ ประเทศอเมริกา โดยการนำของคุณ Yutaka Katayama

Datsun Fairlady

Datsun Fairlady

Datsun Fairlady

จากนั้น Nissan ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์รถยนต์ทรงซีดานที่มีความสปอร์ตอย่าง Datsun Fairlady ซึ่งมีเทคโนโลยีล้ำสมัยที่สุดในยุคนั้น และรถยนต์ระดับโลกอย่าง Datsun 240Z จนทำให้ Nissan ได้ก้าวขึ้นมาอยู่ในจุดของผู้ส่งออกรถยนต์อันดับต้นๆ ของโลก ทั้งนี้ในวันเปิดตัวของ Nissan Fairy ในปี 1936 นั้นนับเป็นผู้เริ่มต้นวัฒนธรรมพริตตี้อีกด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> Five Fact : ซื้อรถมือสองราคาถูกให้ “คุ้มค่า” มันต้องเป็นแบบไหน ?
>> Nissan Murano 2019 USA เริ่มต้นแค่เฉียดล้านบาท

ต่อมาทาง Nissan เองได้พบกับปัญหาเศรษฐกิจ แต่ก็ผ่านมาอย่างได้สบาย โดยจับมือร่วมกับค่ายรถชื่อดังต่างๆ อย่าง Renault S.A. จากประเทศฝรั่งเศส แล้วเริ่มขยายตลาดมาอย่างกว้างขวาง จนถึงปี 1980 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Nissan อย่างเป็นทางการ จนมาถึงปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ ในประเทศอินเดีย Nissan ก็ยังคงใช้ตราของ Datsun อยู่

หลายปีที่ผ่านมา Nissan ผลิตยานต์ยนต์หลากหลายรูปแบบที่อยู่ในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถกระบะ รวมไปถึงรถยนต์เพื่อใช้ในการแข่งขันความเร็วอีกด้วย อีกทั้งยังผลิตอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ และอุปกรณชื่อดังอย่าง Nismo อีกด้วย

Nissan March

Nissan March

สำหรับตลาดรถในประเทศไทย Nissan รถยนต์ชื่อดังจากค่ายญี่ปุ่นได้มอบหมายการขายให้คนชาติอื่นดูแลควบคุมเป็นที่แรกในโลก โดยการดูแลของนาย ถาวร พรประภา ผู้อยู่ในกลุ่มธุรกิจของ สยามกลการ โดยสโลแกนแรกที่ใช้กันในประเทศที่หลายๆคนอาจจะยังจำได้กันก็คือ ‘เพื่อนที่แสนดี’ นั่นเองค่ะ นอกจากนี้รถยนต์ Nissan ที่ดังที่สุดในไทยจะเป็นประเภทรถกระบะ รถที่ได้รับความนิยม เช่น Nissan Navara รวมไปถึงรถเล็กราคาประหยัด และประหยัดน้ำมันอย่าง Nissan March ก็ได้รับความนิยมไม่ต่างกัน

มาดูราคาตลาดรถของ Nissan ทั้งมือหนึ่ง และมือสอง กันบ้าง ต้องบอกเลยว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย หลายคนมองว่ารถยนต์ของ Nissan มีราคาที่ไม่แพงมากนัก หากเทียบความคุ้มค่าด้านสมรถนะ ทั้งภายใน และภายนอกรถยนต์ อีกทั้งรถมือสองของ Nissan เอง ก็ถือว่ามีปัญหาน้อย หากใครกำลังมองรถมือสองราคาถูกของค่าย Nissan ก็อยากแนะนำให้ลองเป็นเจ้าของสักคันหนึ่ง เพราะชื่อเสียงของ Nissan ถือว่าค่อนข้างดีเลยละคะ เวลามีปัญหา ทาง Nissan เองก็มีศูนย์บริการที่ครอบคลุมทั้งประเทศ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

สำหรับรุ่นยอดนิยมของ Nissan และเคยได้รับรางวัล Car of The Year 2017 มีดังต่อไปนี้ค่ะ

Nissan Almera Nismo Performance Package

Nissan Almera Nismo Performance Package

1. Nissan Almera Nismo Performance Package

Nissan Sylphy

2. Nissan Sylphy

New Nissan X-Trail Hybrid

New Nissan X-Trail Hybrid

3. New Nissan X-Trail Hybrid

Nissan Navara Sportech Double Cab

Nissan Navara Sportech Double Cab

4. Nissan Navara Sportech Double Cab

Nissan Navara King Cab

Nissan Navara King Cab

5. Nissan Navara King Cab

ทั้ง 5 รุ่นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของ Nissan ที่มีความพยายามทุ่มเทในการผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพ และความต้องการของลูกค้า ได้อย่างดีเลยค่ะ หากใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองราคาถูกของ Nissan อยู่ ใน 5 รถยนต์ที่นำมาให้ดูนี้ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยละคะ

ครั้งต่อไป Chobrod ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจมาให้เพื่อนๆ ได้ติดตามกันอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยน้า

*** ดูเพิ่มเติมราคารถ nissan