ทดสอบ Honda City e:HEV ประหยัดจริง 22.8 กม./ลิตร ออปชั่นช่วยปลอดภัยแบบ Accord

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 29 ธ.ค 2563
แชร์ 1

การทดสอบแบบทริปจากรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ระยะทางประมาณ 200 กม. ได้ลอง Honda SENSING การขับขี่ อัตราประหยัดน้ำมัน พร้อมกับมุมมองหลังทดสอบ หลาย ๆ มุมเกี่ยวกับ Honda City e:HEV

ทดสอบ Honda City e:HEV

ย้อนกลับไป 10 กว่าปีที่แล้ว ฮอนด้า เคยเปิดตัวเทคโนโลยีไฮบริดกับรถยนต์ B-segment อย่าง Honda Jazz hybrid และ C-Segment อย่าง Honda Civic hybrid เกือบ 10 กว่าปีมาแล้ว ณ เวลานั้น เป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ ราคาค่าเทคโนโลยีแพง เมื่อมองราคาจำหน่ายเทียบกับออปชั่นที่ได้ ทำให้เกิดคำถามมากมายเรื่องความคุ้มค่า ทำให้ขายได้อยู่สักพักเดียวโครงการไม่ถูกสานต่อ ทั้งหมดพับเก็บไป

ในปี 2020 นี้ เราเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของตลาดยานยนต์ ค่ายรถยนต์น้องใหม่จากตลาดที่เฟื่องฟูรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจีนเริ่มเข้ามาทำตลาดในไทย เห็นช่องว่างการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีตลาดยานยนต์ของไทย และใช้จุดแข็งเข้าเจาะ อย่างรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด, รถยนต์ไฟฟ้า 100% (EV) ในราคาตัวท็อปใน segment เดิมที่ให้เครื่อง NA หรือไฮบริด

แต่นับเป็นเรื่องดีต่อผู้บริโภคอย่างเรา ๆ เพราะการแข่งขันที่สูง หรือการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว....

ฮอนด้า เป็นค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นที่ขยับรู้ตัวเร็วกว่าใครเพื่อนตั้งแต่เปิดแผน ฮอนด้า วิชั่น 2030 ที่รถยนต์ 2 ใน 3 ของไลน์อัพทั้งหมจะมีซีรีย์ไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ดูเหมือนฮอนด้ามองเห็นอะไรไกลว่านั้น ไม่ใช่แค่ลดไอเสีย หรือความประหยัดที่หวังได้จากระบบไฮบริด แต่ฮอนด้าวางจุดขายด้านสมรรถนะทำได้น่าสนใจมาก ๆ  

ทำให้เราเห็น Honda City e:HEV ปี 2021 เข้าทำตลาด ด้วยรถยนต์ไฮบริดสมรรถนะสูงที่สุดในคลาส B-segment จะเป็นอย่างไรบ้าง เราได้ทดสอบมาแล้วบนเส้นทางกรุงเทพ-เขาใหญ่ ระยะทางประมาณ 190 กม. ได้ทดสอบสมรรถนะ ความสะดวกสบายของการโดยสาร และออปชั่นช่วยขับอย่าง Honda SENSING ที่ปรกติแล้วอยู่ในรถยนต์ระดับล้านบาท..

ทดสอบ Honda City e:HEV

ทดสอบ Honda City e:HEV

Honda City e:HEV ปี 2021 ต่างจาก Honda City 2021 ตรงไหนบ้าง

 

Honda City

Honda City e:HEV

ความยาว

4,553

4553

ความกว้าง

1,748

1748

ความสูง

1,467

1467

ฐานล้อ

2,589

2589

ระยะห่างระหว่างล้อคู่หน้า / คู่หลัง

1,497 / 1,483

1,497 / 1,483

ความสูงใต้ท้องรถ

135

135

น้ำหนักรถ (กิโลกรัม)

1,165

1227

ขนาดล้อ

16 X 6J

16 X 6J

ขนาดยาง

185/60R15

185 / 55 R16

ยางอะไหล่

T135/80D15

-

ความจุถังน้ำมัน (ลิตร)

40

40

Honda City e:HEV ปี 2021 มีให้เลือกเพียงรุ่นย่อยเดียวที่มาพร้อมกับชุดแต่ง RS แบบเดียวกับ Honda City ทำตัวเลขทุกอย่างเกือบทุกอย่างนั้นเท่ากัน และรูปโฉมมีจุดสังเกตุเพียงเล็กน้อยคือสัญลักษณ์ e:HEV ที่ด้านท้ายและกระจกมองข้างด้านซ้ายจะมีกล้องส่งภาพมายังบริเวณจออินโฟเทนเมนต์เมื่อเราเปิดไฟเลี้ยวซ้าย ให้มุมมองที่กว้างกว่ากระจก 

ทดสอบ Honda City e:HEV

จากการทดสอบกล้องตัดภาพในเสี้ยววินาทีที่เปิดไฟเลี้ยว และตลอดการทดสอบยังไม่พบปัญหาภาพไม่มาหรือดีเลย์ทำงานได้อย่างดี มีเส้นกะระยะให้ ช่วยให้รู้สึกเวลาเปลี่ยนเลยหรือจอดเทียบข้างเวิร์คสุด ๆ ไปเลย แต่เรื่องคุณภาพความชัดหากอัพเกรดจุดนี้ให้ชัดขึ้นอีกหน่อยจะดี

ทดสอบ Honda City e:HEV
ทดสอบ Honda City e:HEV
ทดสอบ Honda City e:HEV
ทดสอบ Honda City e:HEV

ในชุดแต่ง RS ก็ขับความสปอร์ตสวยงามภายนอกให้กับ Honda City e:HEV ปี 2021 มาก ๆ ทั้ง ไฟหน้าแบบ LED และการตกแต่งแบบ Gloss Black ที่กระจังหน้า และสปอย์เลอร์หลัง

ทดสอบ Honda City e:HEV
ทดสอบ Honda City e:HEV
ทดสอบ Honda City e:HEV

ภายในห้องโดยสาร การจัดวางและตกแต่งแบบ RS เบาะหนังกลับดีไซน์สปอร์ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง เป็นโทนสีดำทั้งฝ้าและแผงประตู คอนโซลกลางมีเพิ่มปุ่มเบรกไฟฟ้าพร้อมปุ่ม Auto Hold มีช่องดูดอากาศเข้าไปเลี้ยงแบตเตอรี่ที่เบาะด้านหลัง ซึ่งไม่ได้มีเสียงลมดูดเหมือนไฮบริดบางรุ่น ที่ทำงานจนนึกว่าเสียงลมจากภายนอกเข้า

ทดสอบ Honda City e:HEV
ทดสอบ Honda City e:HEV

มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูล การขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว ที่ใช้แสดงข้อมูลการขับขี่ และการทำงานของไฮบริด ฝั่งขวาเป็นไมล์แบบเข็มบอกความเร็ว ตรงกลางและจอฝั่งซ้ายเป็นดิจิทัล สามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ

ทดสอบ Honda City e:HEV

ช่องปรับอากาศตอนหลังพร้อมช่องชาร์จไฟ 12V อีก 2 ตำแหน่ง ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์พร้อมเครื่องปรับอากาศด้วยกุญแจรีโมท (Remote Engine Start) แบบเดียวกับ Honda Civic พวงมาลัยสามารถปรับได้ 4 ทิศ ยืด ยุบ ขึ้น ลง (รุ่นปรกติได้ 2) 

ทดสอบ Honda City e:HEV
ทดสอบ Honda City e:HEV

หลังจากนั่งและสัมผัสในหลาย ๆ จุด Honda City e:HEV ปี 2021 ผู้ทดสอบเองชื่นชอบภายในที่สีดำ เพราะดูสกปรกยาก ให้ความรู้สึกสปอร์ตกว่า รวมถึงออปชั่นปุ่มกดต่าง ๆ ถือว่าจัดเต็มมาก สุดในรุ่น ทรงเบาะนั่งสบายดี ขัดใจเพียงเรื่องเดียวคือเข็มขัดนิรภัยปรับสูงต่ำไม่ได้ จะขยับสักหน่อยก็อ่าววววว ปรับให้หน่อยเถอะนิดเดียวเอง 

Honda City e:HEV ปี 2021 ทำอัตราสิ้นเปลืองได้ 22.8 กม/ลิตร

ระบบขับเคลื่อน Sport Hybrid intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD) ระบบ Full Hybrid ที่ผสานการทำงาน เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร Atkinson Cycle DOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว กำลัง 98 แรงม้าที่ 5,600-6,400 รอบต่อนาที แรงบิด 127 นิวตันเมตรที่ 4,500-5,000 รอบต่อนาที 

มอเตอร์ไฟฟ้ามอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ให้กำลัง 109 แรงม้าที่ 3,500-8,000 แรงบิด 253 นิวตันที่ 0-3,000 รอบต่อนาที พร้อมด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า E-CVT เคลมอัตราการประหยัด 27.8 กิโลเมตร/ลิตร ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 85 กรัม/กิโลเมตร รองรับน้ำมัน E20

ทดสอบ Honda City e:HEV

ในการทดสอบระยะทางราว 226 กม. ได้อัตราสิ้นเปลืองตามไมล์ 22.8 กม./ลิตร ในรถมีผู้ขับและผู้โดยสาร 1 คน เป็นผู้ชาย 

ทดสอบ Honda City e:HEV

ระบบไฮบริด Honda City e:HEV ปี 2021 สมรรถนะดี เมื่อกดคิ๊กดาวน์จะรู้สึกถึงแรงดึง ซึ่งมาพร้อมกับเสียงเครื่องยนต์ที่ทำงานค่อนข้างดัง ดังกว่าเครื่อง 1.0 เทอร์โบหลายเท่าตัวนัก ยามคิ๊กดาวน์ เวลาออกตัวหากกดเบา ๆ เงียบมากเพราะใช้เพียงมอเตอร์ไฟฟ้าที่จอขึ้นสัญลักษณ์ EV บ่งบอกว่ากำลังทำงานแค่มอเตอร์ไฟฟ้า ช่วงความเร็ว 100-120 กม./ชม. มีเสียงเครื่องยนต์ในเกณฑ์ปรกติ 

ทดสอบ Honda City e:HEV

จากแป้นเเกียร์ Paddle Shift เปลี่ยนเป็นที่เพิ่มความหน่วงของมอเตอร์ไฟฟ้า สร้างการชาร์จไฟเพิ่มเหมือนกับระบบ KERS ของ MG หรือ One Pedal ของ Nissan Kicks แต่ทดสอบแล้วของฮอนด้าม่ีความหน่วงจากปรกติเพิ่มมานิดเดียว แม้จะเข้าสู่ระดับสาม ซึ่งตอนแรกเราคิดว่าจะใช้ระบบนี้แทน Engine Brake แต่ความจริงแล้วไม่เลย ลงทางชันความเร็วยังไหลเพิ่มอยู่มาก แถมระบบเปลี่ยนกลับเป็นไม่หน่วง ใน 5 วินาที 

ทดสอบ Honda City e:HEV

ลงทางชัดต้องใช้เบรกช่วย หากเป็นการลงต่อเนื่องและยาวนาน Honda City e:HEV ปี 2021 ก็เหมือนขาดจุดนี้ไป ในชุดเกียร์มีโหมด B ซึ่งก็เชื่อมโยงกับระบบหน่วง ไม่ให้กลับไปเป็นปรกติเท่านั้น

ด้านการขับขี่อื่น ๆ พวงมาลัยนั้นเฟิร์มและดี มีชีวิตชีวา แรงดึงกลับ น้ำหนัก ไม่ต่างอะไรจากรุ่นเทอร์โบ แต่ช่วงล่างนั้นวิ่งผ่านบนเส้นทางสระบุรีเป็นด่านทดสอบรถยนต์ได้อย่างดี ด้วยการเซ็ตนุ่มกว่า Mazda 2 และ Nissan Almera กลับทำให้การขับขี่บนถนนทำได้สบาย แต่ก็ลดความมั่นใจไปเวลาเลี้ยว แต่โดยส่วนตัวผู้ทดสอบชอบรถที่เซ็ตไว้แบบนี้ เพราะเอาเข้าจริง ถนนบ้านเราจุดพังเยอะมาก ๆ และเป็นสิ่งที่เลี่ยงยาก ทางโค้งก็เห็น ๆ กันอยู่ เบาได้เบา

การเก็บเสียงอยู่ในเกณฑ์ปรกติ เริ่มมีเสียวงลมเล็ดลอดก็ 120 กม./ชม.++ ขึ้นไป

Honda City e:HEV ปี 2021 ทีเด็ดคือ Honda SENSING

ACCORD HYBRID

Honda City e:HEV

ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรก (CMBS)

ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (CMBS)

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (LKAS)

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (LKAS)

ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (RDM with LDW)

ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (RDM with LDW)

ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB)

ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB)

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC with LSF)

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC)

ทั้ง 5 ระบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี Honda Sensing ที่วางไว้ในไลน์อัปตัวท็อปโดยเริ่มต้นครั้งแรก Accord HYBRID ที่ปัจจุบันมีครบหมดทั้ง CR-V, HR-V และ CIvic แต่ก็ไม่คิดว่าจะได้เห็นระบบนี้บนรถ B-segment อย่าง Honda City

ทดสอบ Honda City e:HEV

ซึ่งการทดสอบระบบทั้งหมด ตามาตรฐานไม่มีผิดเพี้ยน ระบบ ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (RDM with LDW) ทำงานได้ดีมาก ทางโค้งสามารถบังคับผ่านไปได้หมด รถจะพยามยามรักษาให้อยู่กลางเลน แต่ดูเหมือนมีปัญหาด้านการ resume สักนิด เพราะบางครั้งเมื่อเราประคองพวงมาลัยเลยระบบจะเตือนยาวและตัด แต่รอให้เริ่มกลับมาทำงานใหม่ช้ามาก ๆ หลายครั้งที่ลองก็ไม่กลับมาทำงานจนต้องเปิด-ปิด ใหม่ แต่ทั้งหมด Honda Sensing ช่วยให้ Honda City e:HEV ปี 2021 ครบเครื่องขึ้นมาก ๆ

ทดสอบ Honda City e:HEV

ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้ทดสอบ

ตอนนี้ยกให้ Honda City e:HEV ปี 2021 มีความสุดในหลาย ๆ ด้าน ไฮบริดที่สมรรถนะสูง ออปชั่นความปลอดภัยที่ให้ และภายในครบครัน แอร์ตอนหลังก็มีให้ แต่นั้นในแง่ของโปรดักส์ที่จัดเต็ม ไปดูแง่อื่น ๆ อย่างเช่นราคา

Honda City e:HEV ปี 2021 วางค่าตัวไว้ที่ 839,000 บาท ราคานี้คุณจะได้อัพไป C-Segment หรือไปเล่นกลุ่ม B-ครอสโอเวอร์ เป็นจุดที่คุณต้องเลือกพิจารณา หรือรถไซซ์นี้แหละแต่ครบทุกอย่าง

ดูเพิ่มเติม รถบ้าน

ningkung
แท็ก Honda City