ซื้อรถมือสองเกินแสนโลฯต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ?

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 10 ธ.ค 2561
แชร์ 3

เรื่องตัวเลขกับรถมือสอง อะไรบ้างที่คุณนึกถึง “ราคา” “ปีรถ” หรือ “เลขไมล์” ข้อท้ายสุดในเรื่องของ “เลขไมล์” ที่มีส่วนสำคัญต่อการใช้งานรถของคุณ ยิ่งเมื่อเลขไมล์สูงขึ้น การดูแลบำรุงรักษายิ่งต้องเข้มข้น แล้วกับที่เลขไมล์ทะลุ “แสนโลฯ” ไปแล้วจะต้องมีการดูแลอย่างไรบ้าง

เรื่องตัวเลขกับรถมือสอง อะไรบ้างที่คุณนึกถึง “ราคา” “ปีรถ” หรือ “เลขไมล์” ข้อท้ายสุดในเรื่องของ “เลขไมล์” ที่มีส่วนสำคัญต่อการใช้งานรถของคุณ ยิ่งเมื่อเลขไมล์สูงขึ้น การดูแลบำรุงรักษายิ่งต้องเข้มข้น แล้วกับรถมือสองที่เลขไมล์ทะลุ “แสนโลฯ” ไปแล้วจะต้องมีการดูแลอย่างไรบ้าง

ซื้อรถมือสองเกินแสนโล ฯ ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ?

chobrod.com จะมาเล่าให้ฟังว่าถ้าคุณซื้อรถมาที่สภาพเลขไมล์ไม่ได้อยู่ที่ศูนย์ป้ายแดง เป็นรถมือสองที่เลขไมล์เกินแสนหรือแตะแสนโลฯ ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ในตลาดเลขไมล์จะประมาณนี้ จุดไหนบ้างที่ควรตรวจสอบ เพื่อให้การใช้งานรถมือสองคันใหม่ของคุณ “ไม่มีสะดุด” ราบรื่นได้ไม่ต่างกับรถป้ายแดง ไปดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

น้ำมันเครื่อง

“น้ำมันเครื่อง” ของเหลวสำคัญที่ช่วยในการหล่อลื่นของเครื่องยนต์ ถ้าไม่แน่ใจว่าผู้ขายเปลี่ยนมาตั้งแต่เมื่อไรก็ควรเปลี่ยนใหม่เลยดีกว่าตั้งแต่รับรถ เริ่มต้นใหม่ตั้งแต่มือคุณ เพื่อการหล่อลื่นใหม่ที่ดีที่สุดในการขับขี่ ซึ่งมีผลต่อการทำงานโดยรวมของตัวรถอีกทั้งคันอีกด้วย

น้ำมันเครื่องใหม่ สะอาด ๆ ทำให้ระบบต่าง ๆ ในรถใช้งานได้ดีไปด้วย น้ำมันเกียร์

อีกส่วนหลักที่สำคัญไม่แพ้เครื่องยนต์ และถ้าส่วนนี้มีปัญหา รับรองว่าคุณอาจจะต้อง “ปาดเหงื่อ” แน่กับค่าซ่อมที่สูง ดังนั้นเอาให้ “ชัวร์” เพื่อการทำงานที่ดีที่สุดในระบบขับเคลื่อน ของเหลวอย่างส่วนของน้ำมันเกียร์ก็อย่าลืมเปลี่ยนใหม่ด้วยละ

น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์

รถรุ่นใหม่ ๆ ที่ใช้ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า อาจจะไม่ต้องพึ่งของเหลวที่ส่วนนี้ แต่ถ้ารถมือสองของคุณยังต้องใช้น้ำมันพาวเวอร์อยู่ ก็ควรเปลี่ยนถ่ายใหม่เพื่อป้องกันรถไม่ให้ใช้น้ำมันเสื่อมสภาพ และอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบหักเลี้ยว โดยตามระยะที่เหมาะสมของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเพาเวอร์นั้นอยู่ที่ระหว่าง 40,000 หรือ 1 แสนกิโลเมตรแล้วแต่รุ่นรถ

หัวเทียน

ส่วนสำคัญที่ช่วยในการจุดระเบิดภายในเครื่องยนต์ และควรเปลี่ยนทุกระยะประมาณ 40,000-50,000 กิโลเมตร ดังนั้นหากรถมือสองที่เลขไมล์เริ่มเข้าแสนโล ฯ หรือเกินกว่านั้นก็ควรใส่ใจในจุดนี้ด้วย ยิ่งถ้ารถเริ่มมี “อาการออก” แสดงอาการเครื่องสะดุด เดินไม่เรียบก็สงสัยได้เลยว่าอาจมาจากการทำงานที่ไม่ปกติของหัวเทียนตัวใดตัวหนึ่งในเครื่องยนต์ คำแนะนำคือเปลี่ยนใหม่มันทั้งหมดไปเลยเพื่อการขับขี่ที่ดีกว่า

ลิ้นปีกผีเสื้อ

ลิ้นปีกผีเสื้อควรได้รับการล้างทำความสะอาดทุก ๆ 100,000 กิโลเมตร รถทุกคันเมื่อผ่านการใช้งานอาจมีสิ่งสกปรกหลุดรอดผ่านกรองอากาศ เข้าไปอุดตันสะสมจนทำให้รอบเครื่องเดินไม่เรียบปกติ เร่งสูงบ้างต่ำบ้าง และที่สำคัญมันยังส่งผลให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติอีกด้วย ล้างหน่อยเพื่อความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์

ยางแท่นเครื่อง

กับอาการรถสั่น ๆ เมื่อตอนรถวิ่งหรือเข้าเกียร์ จากสาเหตุของการเสื่อมสภาพที่ส่วนของแท่นเครื่อง ชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างเครื่องยนต์กับตัวถัง และเมื่อรถมือสองที่เลขไมล์เริ่มผ่านเข้าสู่แสนโล ฯ ความเสื่อมสภาพที่จุดนี้อาจเกิดขึ้นได้ ถือเป็นอีกชิ้นส่วนที่ไม่ควรละเลย เพราะอาการสั่น ๆ ที่ว่านั้น ไม่ใช่แค่เล็กน้อยเท่านั้น ยิ่งเสื่อมหนักมันก็จะยิ่งสั่นสะท้านหนักไปทั้งคัน จนสร้างความรำคาญให้กับคุณได้เมื่ออยู่หลังพวงมาลัย

แบตเตอรี่

ถ้าไม่ชัวร์ว่าแบตฯ ของรถมือสองที่คุณได้มากับรถนั้น เปลี่ยนมาล่าสุดเมื่อไร แนะนำให้เปลี่ยนใหม่เลย เพื่อการใช้งานที่ราบรื่น ไม่มีสะดุดกับตัวคุณเอง ถ้ารถมาตายกลางทางระหว่างใช้งาน เพราะแบต ฯ เสื่อมสตาร์ทไม่ติดคงไม่ใช่เรื่องที่ผู้ใช้รถอยากเจอ ดังนั้นเปลี่ยนซะก่อนที่จะต้องมาเปลี่ยนในเวลาที่คุณอาจไม่สะดวก

แบตใหม่ ๆ ไฟแรง ๆ หมดกังวลตอนใช้รถว่าจะเป็นตอนไหนที่สตาร์ทรถไม่ติด ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

รถมือสองที่ปีรถมากหรือผ่านการใช้งานมาเป็นแสนโล ฯ ตัวไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอาจเสื่อมสภาพแล้ว และควรเปลี่ยนซะอย่ารอให้ต้องเจอปัญหาในการใช้งาน เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า อาการของปัญหาจะรุนแรงมากขึ้นจนทำให้รถใช้งานไม่ได้ตอนไหน และอาจส่งผลในเวลาที่ไม่ค่อยสมควรจะเกิดขึ้นก็เป็นได้

ไส้กรองอากาศ

แม้จะไม่ได้เป็นชิ้นส่วนสำคัญในการใช้งานรถถึงขนาดให้รถวิ่งไม่ได้ แต่ถ้ารถมือสองของคุณได้ใช้ไส้กรองอากาศใหม่ สะอาด ๆ แน่นอนว่าจะช่วยทำให้การขับขี่ของคุณดีกว่าเดิม อีกจุดหนึ่งที่ควรตรวจสอบและเปลี่ยนได้ทันทีแม้จะยังไม่ถึงอายุการใช้งานก็ตาม ควรรักษาสภาพให้สะอาดอยู่เสมอไม่ให้ฝุ่นเกาะ

กรองอากาศไม่ควรปล่อยให้สกปรก ถ้ายังไม่เปลี่ยนก็ควรถอดมาทำความสะอาดบ่อย ๆ ไส้กรองแอร์

ไส้กรองแอร์ที่ควรเปลี่ยนทุก 20,000 กิโลเมตร กับรถมือสองของคุณก็ควรตรวจสอบที่ส่วนนี้และเปลี่ยนซะ เมื่อตัวรถครบระยะหนึ่งแสนโลก็ควรจับเปลี่ยนอีกสักครั้ง เพื่อสภาพอากาศภายในห้องโดยสารของรถคุณ ไม่ต้องคอยสูดฝุ่นละอองจากความสกปรกของตัวไส้กรองแอร์เก่า ๆ เข้าปอด

น้ำมันเบรก

ระดับน้ำมันเบรกที่ช่วยบอกความผิดปกติของระบบห้ามล้อ แม้จะไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายอยู่บ่อย ๆ แต่เมื่อรถมือสองที่เข้าสู่ระดับเลขไมล์ 100,000 กิโลเมตร ก็ควรมีการเปลี่ยนถ่ายของเหลวเพื่อให้รถได้ใช้น้ำมันเบรกที่สะอาดสดใหม่ ไม่เสื่อมสภาพ และยังช่วยในเรื่องการเบรกที่จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ผ้าเบรก

อย่าลืมตรวจสอบความสามารถในการเบรกของรถคุณ ส่วนของผ้าเบรกที่ต้องมีการเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้งกว่าน้ำมันเบรก ความไม่พร้อมในการใช้งานในส่วนนี้สามารถสังเกตได้จากการทำงานที่มีเสียงเมื่อตอนเบรก และความหนาของเนื้อผ้าที่สังเกตได้ด้วยตาไม่ยากนัก

และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คุณควรตรวจสอบ และเปลี่ยนซะ ! เมื่อได้รถมือสองที่เลขไมล์เข้าสู่.. หรือเกินกว่า “แสนกิโลเมตร” ไปแล้ว รถทุกคันที่ผ่านการใช้งานย่อมเสื่อมสภาพไปตามเวลา แต่ถ้าได้รับการดูแล บำรุงรักษาตามกำหนดในส่วนประกอบแต่ละชิ้นอยู่เสมอ รถมือสองที่คุณได้มาแม้จะวิ่งมาเป็นแสน ๆ โล ฯ แล้ว ก็จะสามารถตอบโจทย์การใช้งานของคุณได้เป็นอย่างดีแน่นอน..

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่