การกลับมาอีกครั้งของโรดสเตอร์ค่ายใบพัดสีฟ้า “BMW Z5”

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 25 ก.ค 2560
แชร์ 6

จับภาพตัวตายตัวแทนทายาท “โรดสเตอร์” ในตำนานของ BMW อย่าง Z3, Z4 เตรียมออกอาละวาดอีกครั้งภายใต้ชื่อ “Z5” หลังจากถูกจับภาพได้ในการทดสอบในสนาม แหล่งข่าวเผยเป็นการร่วมมือกับโตโยต้าเข้ามาร่วมพัฒนาซึ่งโปรเจ็คนี้ที่อาจนำไปสู่การกลับมาคืนสังเวียนอีกครั้งกับสปอร์ตในตำนานชื่อดังอย่าง “Supra”

BMW Z5
BMW Z5 กับการถูกจับภาพได้เป็นครั้งแรกในการทดสอบ
 
ซึ่ง Z4 ได้ยกเลิกสายการผลิตไปแล้วหลังจากการเดินสายจำหน่ายมายาวนานถึง 14 ปี แต่ด้วยการแข่งขันที่สูงในตลาดไม่ว่าจะเป็น Audi TT และ Porsche 718 Boxster ทำให้ยอดขายของเจ้า Z4 ตกลงทั่วโลกอย่างน่าใจหาย ซึ่งทาง BMW ก็หวังที่จะกลับมาทวงบังลังค์เจ้าตลาดโรดเตอร์ด้วยโปรเจ็กการร่วมมือข้ามทวีปกับค่ายโตโยต้าเพื่อช่วยในการลดต้นทุนและการผลิต และยังเป็นโปรเจ็กในการใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ “Supra” ตำนานรถสปอร์ตของค่ายโตโยต้าอีกด้วย

BMW Z5
มีการนำหลังคาผ้ากลับมาใช้เพื่อลดน้ำหนักของรถ
 
กับรหัสตัวถัง G29 ภาพที่จับได้เป็นโรดสเตอร์สองที่นั่ง BMW ได้นำรูปแบบการเปิดประทุนที่หลังคาผ้ากลับมาใช้เหมือนกับรุ่นดั้งเดิมอย่าง Z3 ซึ่งแตกต่างกับตอนเปิดตัว Z4 ปี 2009 ที่ใช้ระบบแบบหลังคาแข็งที่พับหลังคาเก็บ ซึ่งการกลับมาใช้หลังคาผ้านี้จะช่วยในการลดน้ำหนักให้กับรถและยังเพิ่มความสะดวกเรื่องพื้นที่เก็บสัมภาระได้มากขึ้นอีกด้วย

>> มาดู! BMW E92 “ Transformers ที่แท้จริง”
 
BMW Z5
BMW Z5 จะมีแพลตฟอร์มการพัฒนาเดียวกับ Toyota Supar

 
เครื่องยนต์ขนาด 2.0L เช่นเดียวกับตัว Z4 จะเป็นเครื่องยนต์ในรุ่นพื้นฐานของรุ่นนี้และยังมีออฟชั่นที่โหดกว่าอย่างเครื่องยนต์ขนาด 3.0L สูบเรียงและตัวท็อปของรุ่นอาจมีการนำระบบไฮบริดเข้ามาใช้งานด้วยซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่งานร่วมกับโตโยต้า และระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 6 Speed จะถูกนำกลับมาเป็นตัวเลือกให้แก่ผู้ซื้อในรุ่นพื้นฐาน เพื่อความสนุกในการขับขี่ที่มากขึ้น

>>> ดูเพิ่มเติม ราคารถ bmw z4

BMW Z4
BMW Z4
มุมมองในด้านต่างๆ ของ BMW Z4

คาดว่าเจ้า Z5 คันนี้อาจจะต้องรอทำการทดสอบอีกสักระยะ การเปิดตัวน่าจะเป็นช่วงปี 2018 ส่วนในด้านราคาคาดว่าจะอยู่ที่ 50,000-60,000 เหรียญสหรัฐ

>> ภาพหลุด! BMW X2 ครอสโอเวอร์คันใหม่