เคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร ? ทำความเข้าใจกับการเคลมประกัน

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 ส.ค 2563
แชร์ 0

เรื่องสำคัญคนทำประกันภัยรถยนต์ต้องรู้ เมื่อถึงเวลาต้องเคลมประกัน แล้วเคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร ต่างกันอย่างไร ? และมีขั้นตอนอย่างไร เอกสารอะไรบ้างที่ต้องเตรียม

ใครที่เคยทำประกันรถยนต์เอาไว้ คงจะมีผ่านกันมาบ้างสำหรับการเคลมประกันรถยนต์ โดยเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าถ้าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็คงจะอุ่นใจ เพราะเป็นแผนการคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุด ส่วนการทำประกันชั้นอื่นก็มีเงื่อนไขและรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป โดยการเคลมประกันแบ่งออกมาเป็น 2 รูปแบบ คือการเคลมสดและการเคลมแห้ง มาดูกันว่าทั้ง 2 ประเภทนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร และต้องทำอย่างไรบ้างเมื่อทำการเคลม

เคลมสด

เมื่อเกิดอุบัติเหตุและแจ้งเคลมทันที เช่นนี้เรียกว่าการเคลมสด เป็นการที่ให้เจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยเข้ามาตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นในที่เกิดเหตุ พร้อมออกเอกสารให้เพื่อให้นำไปใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินการติดต่อเรื่องการซ่อมแซมและเรียกค่าชดเชยความเสียหายต่อไป โดยการเคลมสด แบบออกมา เป็น 2 กรณีคือ

เคลมสด คือการแจ้งเรียกเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบในที่เกิดเหตุทันที
เคลมสด คือการแจ้งเรียกเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบในที่เกิดเหตุทันที

  • แบบมีคู่กรณี : ไม่ว่าทางผู้เอาประกันจะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูก ทันทีที่เกิดเหตุการณ์แบบสด ๆ ร้อน ๆ คุณต้องขอข้อมูลต่าง ๆ ของคู่กรณี ได้แก่ ทะเบียนรถ, ชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่ รวมไปถึงเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งแนะนำว่าเมื่อได้เบอร์มาให้ลองโทรตรวจสอบทันทีว่าเป็นเบอร์ที่ถูกต้องหรือไม่ นอกจากนั้น ควรที่จะบันทึกและตรวจสอบรายละเอียดกรมธรรม์หรือรายละเอียดข้อมูลอื่น ๆ ซึ่งหากเป็นประกันชั้น 1, 2+ และ 3+ ที่สามารถระบุคู่กรณีได้ ทางผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองทัน เพียงแค่บอกรายละเอียดที่เกิดเหตุกับเจ้าที่ประกัน และรับใบเคลมรอซ่อมกับทางอู่ที่ระบุเอาไว้ในสัญญา
  • แบบไม่มีคู่กรณี : กรณีที่ไปเกิดอุบัติเหตุด้วยตนเอง เช่น รถคว่ำ รถชนกับสิ่งปลูกสร้าง หรือไปชนเข้ากับสัตว์ใหญ่ รวมไปถึงกรณีที่คู่กรณีหนีหายไปแล้ว หากเป็นประกันชั้น 1 จะสามารถเคลมได้ทันที แต่อาจต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก ตามที่ระบุเอาไว้ในสัญญา หากมีค่าเสียหายที่เกิดกว่านั้น ทางบริษัทจะเป็นผู้รับผดิชอบส่วนที่เหลือ ส่วนประกันชั้น 2+ และ 3+ ถ้ามีคู่กรณีแต่ไม่สามารถตามหาได้จะต้องหาหลักฐานพยานจากกล้องหรือพยานอื่น ๆ มาเพื่อยืนยันว่ารถของคุณเกิดความเสียหายจากรถคันอื่นจริง ๆ ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของคุณเอง

ข้อดีของการเคลมสดคือมีความรวดเร็วในการดำเนินเรื่องและการตรวจสอบหลักฐาน เพราะเป็นการเคลมในทันทีที่เกิดเหตุ โดยการเคลมสด ไม่ว่าจะเป็นแบบมีคู่กรณีหรือไม่มี หากมีคนเจ็บ ก็ให้โทรตามรถพยาบาลก่อนเป็นอันดับ ต่อมาให้ตั้งสติ ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน รวมถึงเก็บข้อมูลของคู่กรณีเอาไว้ให้เรียบร้อย และตรวจสอบรายละเอียดสถานที่ให้ดี เพื่อโทรแจ้งไปยังทางบริษัทประกันให้มายังที่เกิดเหตุได้ถูกต้องอย่างรวดเร็ว 

ดูเพิ่มเติม
>> 
ประกันรถยนต์ 2563
>> ประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคาหลักพัน ได้คุ้มครองหลักล้าน !

เคลมแห้ง

เป็นการเคลมโดยที่ไม่มีพนักงานเข้ามาตรวจสอบในที่เกิดเหตุ จำพวกประเภทอุบัติเหตุเล็กน้อยที่ไม่รุนแรง ยังสามารถขับขี่ต่อไปได้ มักจะเป็นการเคลมอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ขับไปเฉี่ยวชนเสาไฟ หรือกระถางต้นไม้ กรณีเช่นนี้ มักจะเป็นเรื่องที่ผู้ขับขี่ไม่อยากเสียเวลาเรียกประกัน เพราะไม่เห็นความเสียอะไรมากมาย โดยทางผู้เอาประกัน จะต้องจดบันทึกข้อมูล วัน เวลา สถานที่และสาเหตุการชนเอาไว้ยื่นแสดงต่อบริษัทประกันเพื่อขอแจ้งความประสงค์ในการเคลมและรับใบเคลมเพื่อไปติดต่อซ่อมในภายหลังได้ ซึ่งจะต้องทำก่อนกรมธรรม์หมดอายุ และอาจจะมีการเสียค่า Excess ในการเคลมด้วย

กรณีขับรถเกิดการถลอกเล็กน้อย สามารถเรียกเคลมประกันในภายหลังได้
กรณีขับรถเกิดการถลอกเล็กน้อย สามารถเรียกเคลมประกันในภายหลังได้

สำหรับการเคลมแห้ง สามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้ โดยเตรียมข้อมูลทุกอย่างส่งให้ทางบริษัทประกันผ่านทางอีเมลหรือฟอร์มบนเว็บไซต์ จากนั้นให้ติดต่อศูนย์ซ่อมหรืออู่ เพื่อขอเข้าคิวซ่อมรถและตกลงราคาค่าซ่อม และทางอู่หรือศูนย์จะส่งต่อไปให้ทางประกันพิจารณาค่าใช้จ่ายอีกที

เอกสารที่ต้องใช้ในการเคลม

เคลมสด เคลมแห้ง มีเอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อใช้ดำเนินการ ดังนี้

  • สำเนาทะเบียนรถ
  • สำเนากรมธรรม์
  • สำเนาใบอนุญาตขับขี่
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือพาสสปอร์ตของเจ้าของรถ

หลังจากที่ทางตัวแทนทำการออกใบเคลมแล้ว ทางผู้เอาประกันสามารถนำใบเคลมไปติดต่อกับอู่ซ่อมรถตามที่ทำเอาไว้ตามกรมธรรม์ เพื่อนัดเวลาเอารถเข้าซ่อมแซม

ทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ ให้ตั้งสติและเก็บหลักฐานเอาไว้ทันที

ทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ ให้ตั้งสติและเก็บหลักฐานเอาไว้ทันที

 

จะเคลมสด เคลมแห้ง ในทุกการติดต่อขอเคลม สิ่งที่สำคัญและจำเป็นต้องมีให้เห็นชัดเจนนั่นก็คือหลักฐานนั่นเอง เพราะทางบริษัทจะพิจารณาจากหลักฐานเหล่านี้ว่าสมควรให้การชดเชยอย่างไร ดังนั้นในทุกการเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ควรมีสติไว้ก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้การดำเนินการหลังจากนั้นสามารถผ่านไปได้อย่างสะดวก รวดเร็วและถูกต้อง ที่สำคัญ เป็นประโยชน์ต่อคุณเองตามสิทธิ์ที่พึงได้รับ

ดูเพิ่มเติม
>> 
หมากัดรถ ประกันจ่ายไหม ถามหาความรับผิดชอบจากใคร ?
>> ส่วนต่าง ประกันชั้น 1 เราหรือบริษัทต้องจ่าย ?

​ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง ราคารถยนต์ใหม่ๆ ได้ที่นี่
เข้าดู ราคารถมือสองได้ที่นี่

Knong NTP
Avatar

Knong NTP

บรรณาธิการ
ในตอนเด็ก ที่บ้านของผมเป็นอู่ซ่อมรถ ผมมักจะได้ไปเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์รถและงานเทคนิคช่างต่าง ๆ กับพ่อ และสนใจเรื่องแต่งรถกระบะจากน้า จากนั้นก็ซึมซับมาเรื่อย ๆ จากความชอบก็เป็นความรัก ความผูกพัน เริ่มสะสมนิตยสาร มอเตอร์แทร็ก,...