7 ปั๊มน้ำมันที่สวยที่สุดในโลก มีรถยนต์ต้องขับไปเติมน้ำมันสักครั้ง!

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 ก.พ 2563
แชร์ 0

นี่คือปั๊มน้ำมันสวยๆ คูลๆ จากทั่วทุกมุมโลกที่ทาง unseencar รวบรวมมาให้คุณ คอรถยนต์ทั้งหลายไม่ควรพลาด ต้องแวะไปสักครั้งให้ได้!

ปั๊มน้ำมันในประเทศไทยอาจเป็นสถานที่สำหรับเติมน้ำมัน เข้าห้องน้ำ ซื้อของ หรือเป็นจุดนัดพบสำหรับการไปเที่ยวเป็นกลุ่มและมีรถยนต์หลายคัน แต่รู้มั้ยว่าในประเทศหลายๆ ที่นั้นมีการออกแบบปั๊มน้ำมันอย่างสวยงาม หรือบางที่ก็สามารถทำ activity อย่างอื่นไปพลางๆ ได้ด้วย ซึ่งในวันนี้ ทาง unseencar ก็ได้รวบรวมปั๊มน้ำมันสวยๆ มาให้ดูเพลินๆ กับถึง 7 แห่ง จะมีที่ไหนบ้างต้องไปดูกันเลย

1. Rest Area Niemenharju ประเทศฟินแลนด์

​Rest Area Niemenharju ที่มีจุดเด่นที่เสาทรงต้นไม้
Rest Area Niemenharju ที่มีจุดเด่นที่เสาทรงต้นไม้

​มีร้านอาหารไว้บริการ
มีร้านอาหารไว้บริการ

ห้องพักหรือซาวน่าก็มีด้วยนะ
ห้องพักหรือซาวน่าก็มีด้วยนะ


ปั๊มแห่งนี้อยู่บนถนนไฮเวย์ระหว่างกรีซไปยังฟินแลนด์ ก่อสร้างโดย Helsinki-based architects Studio Puisto แม้จะมีร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อเหมือนปั๊มอื่นๆ ทั่วไป แต่ที่นี่มีจุดเด่นที่การออกแบบด้วยเสาที่มีลักษณะคล้ายต้นไม้ 24 ต้น พร้อมกับเพดานที่มีลักษณะโค้งขึ้น ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในป่า นอกจากนี้ยังมีห้องพักและยังมีซาวน่าให้อีกด้วย เกือบจะเป็น One-Stop service กันเลยทีเดียว

2. POPS ประเทศสหรัฐอเมริกา

ณ ถนนไฮเวย์ route 66 ที่อังกฤษ ที่มีผับชิคๆ ชื่อ POPS อยู่ที่เมือง Arcadia ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ขวดน้ำอัดลมขนาดยักษ์หน้าปั๊ม ประดับประดาด้วยไฟหลากหลายสี ยิ่งถ้ามาในตอนกลางคืนแล้วเห็นแสงไฟชัดๆ ล่ะก็สวยงามมาก แวะจอดเติมน้ำมันแล้วจอดพักผ่อนชิลๆ ได้ทั้งคืน ที่สำคัญคือมีเครื่องดื่มและโซดากว่า 700 ชนิดให้ได้เลือกกันอย่างจุใจ โดยดีไซเนอร์ผู้ออกแบบปั๊มนี้ได้กล่าวถึงคอนเซปต์การออกแบบว่า ต้องการให้ถนนนี้มีความดึงดูด ไม่ใช่แค่ปั๊มน้ำมันสำหรับรถยนต์ครอบครัว

​ปั๊มน้ำมัน Pops ที่มีจุดเด่นที่ขวดน้ำอัดลมขนาดใหญ่ประดับแสงไฟ
ปั๊มน้ำมัน Pops ที่มีจุดเด่นที่ขวดน้ำอัดลมขนาดใหญ่ประดับแสงไฟ

มีเครื่องดื่มและโซดากว่า 700 ประเภทไว้เสิร์ฟ
มีเครื่องดื่มและโซดากว่า 700 ประเภทไว้เสิร์ฟ

บริเวณปั๊มก็สวยงามไม่แพ้กัน
บริเวณปั๊มก็สวยงามไม่แพ้กัน

3. Batumi Petrol Station ประเทศจอร์เจีย

หลายปั๊มในไทยก็มีร้านอาหารอย่าง McDonald หรือ KFC ที่มีบริการ Drive-Thru แต่จะมีสักที่กี่กันที่ออกแบบร้านให้เลิศหรูอลังการอย่างปั๊ม Batumi ที่จอร์เจีย ที่ในส่วนของร้านอาหาร McDonald นั้นออกแบบให้มีลักษณะคล้ายโดมแก้วทรงหลากเหลี่ยมมุม ออกแบบโดย Giorgi Khmaladze เมื่อปี 2013 ไม่ว่าใครที่อยากมาฝากท้องที่นี่ ก็ต้องมาเติมน้ำมันที่ปั๊มนี้ด้วยแน่นอน

Batumi Petrol Station
Batumi Petrol Station 

มีร้าน McDonald ไว้บริการด้วย
มีร้าน McDonald ไว้บริการด้วย

​มีจุดเด่นที่อาคารทรงโดมแก้ว
มีจุดเด่นที่อาคารทรงโดมแก้ว

4. NP Gas Station ประเทศสเปน

กันสาดของปั๊ม NP Gas Station ที่ใจกลางกรุงมาดริด ประเทศสเปนนั้นมีลักษณะเด่นที่ความโค้งทะยานคล้ายวิถีการบินของนก หรือบางรายที่มีการเปรียบเปรยลักษณะกันสาดว่าคล้ายกับก้อนเมฆบนเส้นขอบฟ้ากันเลย โดยสถาปนิก Belen Moneo และ Jeffrey Brock ได้กล่าวถึงแนวคิดในการออกแบบโครงสร้างเช่นนี้ว่า มีลักษณะเหมือนเนินเขาที่อยู่รอบๆ ถนนไฮเวย์ของสเปนนั่นเอง

NP Gas Station
NP Gas Station 

ลักษณะกันสาดที่ดุเหมือนวิถีการบินของนก
ลักษณะกันสาดที่ดุเหมือนวิถีการบินของนก

อีกมุมหนึ่งก็เหมือนเนินขารอบถนนไฮเวย์ของสเปนนั่นเอง
อีกมุมหนึ่งก็เหมือนเนินขารอบถนนไฮเวย์ของสเปนนั่นเอง

5. Helios House ประเทศสหรัฐอเมริกา

นี่คือปั๊มน้ำมันที่ได้ชื่อว่า "ปั๊มแห่งอนาคต" ด้วยการออกแบบที่ได้ใบรับรองจาก LEED หรือในชื่อเต็มว่า Leadership in Energy & Environmental Design ซึ่งเป็นระบบในการออกใบประกาศการยอมรับอาคารสีเขียวในระดับนานาชาติ เพื่อแสดงว่าอาคารนี้ได้ถูกออกแบบ และก่อสร้างตามลักษณะของการประหยัดพลังงาน การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งในการก่อสร้างกันสาดนี้ทำจากสแตนเลสรีไซเคิล และมีแผงเซลล์แสงอาทิตย์เพื่อผลิตพลังงานทดแทน ถ้าขับรถยนต์มาถึงที่นี่รับรองว่าไม่ต้องกลัวพลังงานจะหมด

​Helios House ปั๊มน้ำมันแห่งอนาคต
Helios House ปั๊มน้ำมันแห่งอนาคต

โครงสร้างทำจากสแตนเลสรีไซเคิล
โครงสร้างทำจากสแตนเลสรีไซเคิล

ได้มาตรฐาน LEED หรือ Leadership in Energy & Environmental Design
ได้มาตรฐาน LEED หรือ Leadership in Energy & Environmental Design

6. Wissol Gas Station ประเทศจอร์เจีย

อีกหนึ่งปั๊มน้ำมันสวยๆ จากประเทศจอร์เจีย ตั้งอยู่ระหว่างอาเซอร์ไบจานและตุรกี มีลักษณะเป็นคอนกรีตทรงหินขนาดใหญ่ (monolith design) ออกแบบโดยบริษัทออกแบบของเยอรมัน J. Mayer H.

Wissol Gas Station
Wissol Gas Station 

ปั๊มที่ออกแบบด้วยทรงหินขนาดใหญ่ หรือ monolith design
ปั๊มที่ออกแบบด้วยทรงหินขนาดใหญ่ หรือ monolith design

​มีโครงสร้างที่แข็งแรงเพราะเป็นคอนกรีตทั้งหมด
มีโครงสร้างที่แข็งแรงเพราะเป็นคอนกรีตทั้งหมด

7. Esso Mobil Station ประเทศอังกฤษ

ปิดท้ายด้วยปั๊มน้ำมันที่ชาวไทยคุ้นเคย นั่นคือปั๊ม Esso สีขาวแดงที่อยู่คู่คนไทยมาช้านานนั่นเอง และนี่คือปั๊มน้ำมัน Esso ของประเทษอังกฤษ ที่ออกแบบเสาให้มีลักษณะคล้ายร่ม ดูโดดเด่นและแปลกตา ออกแบบโดย Eliot Noyes ตั้งแต่ปี 1964 ถือเป็นปั๊มน้ำมันที่มีความคลาสสิคมากๆ

ปั๊ม Esso ที่คุ้นเคย
ปั๊ม Esso ที่คุ้นเคย

มีจุดเด่นที่เสาทรงร่ม
มีจุดเด่นที่เสาทรงร่ม

ในขณะที่กระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังมาแรง ก็ไม่แน่ว่าในอนาคต จะมีจุดบริการรถพลังไฟฟ้าตามปั๊มน้ำมันต่างๆ มากขึ้นด้วยนะ และถ้ามีการออกแบบให้สวยงามเหมือนกับแต่ละปั๊มที่ทางเราหยิบยกมาให้ดู ก็คงจะดีไม่น้อย

อ่านเพิ่มเติม