5 อันดับ รถยนต์ที่ไม่ควรลุยน้ำท่วม ถ้าไม่อยากให้ห้องเครื่องพัง

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 มิ.ย 2562
แชร์ 2

ในยามหน้าฝนเช่นนี้ คงเป็นปัญหาให้เหล่าคนที่ใช้รถใช้ถนนไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะการเจอสภาวะที่น้ำท่วมขังบนถนน ยิ่งหากใช้รถที่ไม่ได้สูงมาก ก็เสี่ยงต่อการที่จะทำให้รถดับกลางทางได้ พบกับ 5 อันดับ รถยนต์ที่ไม่ควรลุยน้ำท่วม ป้องกันห้องเครื่องพังหากยังฝืนขับต่อไป

ในช่วงฤดูฝนนี้ ปัญหาที่หลายคนเจอเหมือนกันเลยก็คงจะไม่พ้นรถติด และน้ำท่วมขังอย่างแน่นอน ซึ่งจากสถิติแล้ว จะพบว่าในประเทศไทยนั้นเมื่อน้ำท่วมขัง และขับรถในสภาวะดังกล่าว มักจะทำให้รถเสียกลางคัน แถมห้องเครื่องมักจะเสียหายตามไปด้วย ทำให้ผู้ใช้รถหลาย ๆ คนเริ่มกังวลว่ารถของตนเองจะสามารถขับฝ่าน้ำท่วมขังได้หรือไม่ และได้ในปริมาณเท่าใด เพื่อป้องกันไม่ให้รถเสียกลางทาง อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานตลาดรถ Unseencar.com จึงได้รวบรวม 5 อันดับรถยนต์ที่ไม่ควรลุยน้ำท่วม มาให้ชาว Unseencar ได้ศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการใช้รถใช้ถนน รวมถึงป้องกันการใช้รถไม่ถูกสถานการณ์จนทำให้รถยนต์เสียหายได้ 

รถยนต์ที่ไม่ควรขับลุยน้ำท่วม

รถยนต์ที่ไม่ควรขับลุยน้ำท่วม

Honda City 

สำหรับ Honda City นั้น ถึงแม้จะมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดี สมรรถนะสูง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าข้อจำกัดที่มองเห็นได้ชัดมากที่สุดก็คือการขับรถในสภาวะที่มีน้ำท่วมขัง ด้วยลักษณะโครงสร้างของตัวรถที่ต่ำ ตามสไตล์รถเก๋ง 4 ประตู ดังนั้น เมื่อขับรถในสภาวะน้ำท่วมขังที่มีความสูงเลยระดับขอบประตูล่างของตัวรถขึ้นมา จึงทำให้รถดับกลางทางได้ง่าย ที่สำคัญคือ รถเก๋ง 4 ประตูของ Honda มักจะมีกล่องเก็บเสียงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ และเป็นอุปกรณ์ที่มีการเจาะรูเอาไว้ ดังนั้น เมื่อมีน้ำกระเซ็นเข้าไปในกล่องก็จะทำให้ตัวเครื่องดับได้ 

รถยนต์ Honda City

รถยนต์ Honda City 

Honda Civic 

ตามมาด้วย Honda Civic ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า Honda Civic จะมีการออกแบบโครงสร้างตัวรถที่คล้ายคลึงกับ Honda City ดังนั้น จึงเป็นสาเหตุให้ Honda Civic ไม่เหมาะที่จะขับลุยน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะในระดับที่สูงกว่า 20 ซม. ขึ้นไป ก็ยิ่งไม่สมควรขับเป็นอันขาด นอกจากตัวรถที่ต่ำแล้ว อย่าลืมว่า Honda Civic จะมีท่อดูดอากาศที่ใช้สำหรับการกรองอากาศ ลักษณะท่อจะโค้ง และด้านบนคือแบตเตอรี่รถยนต์ แถมมีจุดบอดอยู่ที่ช่วงที่เป็นท่อโค้งบริเวณด้านล่าง จึงกลายเป็นว่ามีท่อสองชิ้นสวมเข้าด้วยกัน หากลุยน้ำที่มีระดับครึ่งล้อจะทำให้น้ำสามารถเข้าไปในท่อดูดอากาศได้ จึงทำให้รถดับกลางทางมาหลายคันแล้ว วิธีแก้เดียวที่สามารถทำได้คือ การถอดท่อยางที่เป็นลักษณะท่อย่นออก ให้กรองอากาศดูดอากาศโดยที่ไม่มีท่อ และปิดแอร์ขณะขับลุยน้ำ แต่หากไม่จำเป็นอย่าพึ่งขับรถ Honda Civic เพื่อฝ่าน้ำท่วมขังจะดีที่สุด เพื่อป้องกันรถดับกลางทางนั่นเอง 

รถยนต์ Honda Civic

รถยนต์ Honda Civic 

Toyota Corolla Altis 

สำหรับรถ 3 ห่วงอย่าง Toyota Corolla Altis เองก็มีข้อจำกัดในเรื่องของการขับรถฝ่าน้ำท่วมขังเช่นเดียวกัน เพราะตัวรนั้นเป็นรถเก๋ง 4 ประตู มีลักษณะเตี้ย อะไหล่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็จะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ารถประเภทอื่น ๆ ดังนั้น จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ Toyota Corolla Altis ไม่สามารถขับรถฝ่าน้ำท่วมขังได้ ยิ่งหากเป็นระดับน้ำที่สูงกว่า 30 ซม. ด้วยแล้ว ยิ่งถือว่าเสี่ยงเป็นอย่างมาก ถึงแม้ Toyota จะผลิตรถยนต์มาให้ขับขี่ได้หลากหลายสถานการณ์ แต่รับรองว่าไม่ใช่กับรถ Toyota Corolla Altis แน่นอน เพราะฉะนั้น หากคุณเป็นหนึ่งที่ใช้รถรุ่นนี้อยู่ แนะนำว่าอย่าพึ่งขับรถลุยน้ำท่วมขังที่สูงกว่าระดับ 25-30 ซม. จะดีกว่า ถ้าไม่อยากให้รถดับกลางทาง 

รถยนต์ Toyota Corolla Altis

รถยนต์ Toyota Corolla Altis

Nissan Almera 

สำหรับรถ Nissan Almera นั้น ถือเป็นหนึ่งใน Ecocar ที่ได้รับความนิยมสูงในบ้านเรา ด้วยการออกแบบที่ทันสมัย หรูหรา ประหยัดน้ำมัน และห้องโดยสารกว้างขวางด้วยแล้ว จึงทำให้รถรุ่นนี้ได้รับความนิยมได้ไม่ยาก แต่ข้อจำกัดหนึ่งของ Nissan Almera ก็คือ การขับรถในสภาวะที่มีน้ำท่วมขังบนท้องถนน ที่มีข้อจำกัดในเรื่องของการใช้งานอยู่บ้างตามสไตล์ของรถ Ecocar ที่มีโครงรถที่ไม่ได้สูงเหมือนกับตระกูลรถอเนกประสงค์ หรือแม้กระทั่งรถกระบะ ดังนั้น จึงทำให้ Nissan Almera เป็นรถที่ไม่ควรขับลุยน้ำท่วมเป็นอย่างมาก แต่หากขับก็ต้องใช้ความเร็วคงที่ และที่สำคัญคือต้องปิดระบบแอร์ให้หมด และต้องขับโดยความลึกของน้ำที่ท่วมขังนั้นไม่สูงจนเกินไป อย่างน้อยต้องมองเห็นพื้นถนนจึงจะสามารถขับได้โดยที่ไม่มีน้ำเข้าไปยังห้องเครื่องนั่นเอง 

รถยนต์ Nissan Almera

รถยนต์ Nissan Almera 

Mitsubishi Mirage 

ถึงแม้ค่าย Mitsubishi จะโดดเด่นเรื่องการใช้งานรถที่ทนทาน และตอบโจทย์ในหลาย ๆ สถานการณ์ แต่ก็ไม่ใช่กับรถ Ecocar อย่าง Mitsubishi Mirage แน่นอน เพราะการออกแบบตัวรถนั้นเน้นความเล็ก กะทัดรัด ที่สำคัญคือใช้งานในสังคมเมืองเป็นหลัก ดังนั้น หากเจอสภาวะน้ำท่วมขัง และเสี่ยงที่มีหลุมบ่อ จึงไม่เหมาะกับรถรุ่นนี้สักเท่าไหร่ หากคุณคิดว่ารถเก๋งซีดาน 4 ประตู มีความเตี้ยแล้ว บอกเลยว่ารถ Ecocar นั้นเตี้ยกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้รถ Mitsubishi Mirage อยู่ แล้วต้องใช้งานที่ต้องเจอถนนที่มีน้ำท่วมขัง ให้ลองกะระดับน้ำให้ดีก่อนว่ารถสามารถใช้งานได้หรือไม่ หากลองคาดคะเนแล้วว่าสูงกว่า 20 ซม. แน่นอน แนะนำว่าอย่าพึ่งขับรถฝ่าน้ำท่วมขังจะดีกว่า ไม่เช่นนั้นระบบห้องเครื่องมีปัญหาแน่นอน 

รถยนต์ Mitsubishi Mirage

รถยนต์ Mitsubishi Mirage 

สำหรับ 5 อันดับรถยนต์ที่ไม่ควรลุยน้ำท่วม ที่ทางทีมงานตลาดรถ Unseencar.com นำมาฝากนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของตระกูลรถที่ไม่เหมาะกับการขับขี่ในสภาวะที่มีน้ำท่วมขังเท่านั้น โดยหลัก ๆ จะเป็นรถในตระกูลซีดาน รถเก๋ง 4 ประตู ที่มีความต่ำ เนื่องจากการดีไซน์ที่เน้นความสปอร์ตตามสมัยนิยม 

อ่านเพิ่มเติม 

>> 5 อันดับ รถยนต์ลุยน้ำท่วมได้ ไร้ปัญหาเครื่องดับกลางทาง

>> จัดอันดับสุดยอด Top 5 รถประหยัดน้ำมัน ปี 62 การันตีด้วยสถิติสูงสุด

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ช่องทางตตลาดรถ Unseencar.com

BearsSmiley
แท็ก Toyota Corolla Altis