5 สิ่งนี้ในรถยนต์กำลังจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่

ประสบการณ์ใช้รถ | 24 ส.ค 2563
แชร์ 0

อาจไม่เหมือนเดิม โลกยานยนต์กำลังจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงและรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคตอาจไม่จำเป็นจะต้องมีสิ่งเหล่านี้อีก แม้แต่ “มนุษย์” ก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกเลย

เทคโนโลยี รถยนต์

เตรียมใจไว้เลยว่าวันใดวันหนึ่งในอนาคต หลาย ๆ สิ่งที่เราเคยคุ้น เคยเห็น หรือแม้กระทั่งเคยใช้งานในรถยนต์ตอนนี้อาจจะกลายเป็นอดีต เนื่องจากถูก Disrupt ด้วยเทคโนโลยีใหม่หรือเทรนด์ที่กำลังเปลี่ยนไปและนี่คือ 5 สิ่งที่อาจจะกำลังค่อย ๆ หายไปเพราะมีของใหม่มาทดแทน

1. ปุ่มกด

เทคโนโลยี รถยนต์

“ปุ่มกด” อาจเป็นรายการลำดับต้น ๆ ที่จะหายไปจากรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่นเห็นตรงกันว่า “ปุ่ม” คือความล้าสมัย ต่างจากรถยนต์ในยุค 80 ยิ่งปุ่มมาก วุ่นวาย ยิ่งแสดงถึงความไฮเทค เพราะดูเหมือน “ปุ่ม” คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นของใหม่

เทคโนโลยี รถยนต์
จอมอนิเตอร์ขนาดมหึมาของ Tesla Model S ไม่ง้อ "ปุ่ม"

เทคโนโลยี รถยนต์
Nissan Ariya มาพร้อมแนวคิดไร้ "ปุ่ม" เช่นกัน

แต่สำหรับปี 2020 และอนาคตข้างหน้า การสั่งงานอาจไม่จำเป็นต้องอาศัย “ปุ่มกด” สำหรับแผงควบคุมอุปกรณ์อีก โดยมีหน้าจอเอาไว้แค่ สัมผัส ไถ รูด หรือแม้กระทั่งการสั่งงานไร้สัมผัส เช่น Gesture Control รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียง

2. กระจกมองข้าง/กระจกมองหลัง

เทคโนโลยี รถยนต์
Virtual Door Mirrors ของ Audi e-Tron

กระจกดิจิทัล คือเทคโนโลยีใหม่ที่จะมา Disrupt กระจกมองข้างและกระจกมองหลังแบบเดิม ๆ ที่เราคุ้นเคย ซึ่งตอนนี้มี Production Car ติดตั้งให้ใช้งานจริงแล้วอย่างน้อย 3 รุ่น เช่น Audi E-Tron, Lexus ES และ Honda e ส่วนชื่อเรียกเทคโนโลยีก็แตกต่างกันไป อย่าง Virtual Door Mirrors (Audi), Digital Side Mirrors (Lexus) และ Side Camera Mirror System (Honda)

เทคโนโลยี รถยนต์
Digital Side Mirrors ของ Lexus ES

เทคโนโลยี รถยนต์
Side Camera Mirror System ใน Honda e

และไม่เพียงแต่กระจกมองข้างเท่านั้นที่จะใช้กล้องทำหน้าที่แทนกระจก กระจกมองหลังก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะมีกล้องจับภาพด้านท้ายรถแล้วแสดงภาพแทนเงาสะท้อนของกระจกแบบเดิม เรียกว่ากระจกมองหลังดิจิทัล ซึ่งจะช่วยลดภาพมุมอับสายตาได้ดีกว่า

เทคโนโลยี รถยนต์
กระจกมองหลังดิจิทัลใน All-new Toyota Harrier 2021

3. ฟิล์มติดรถยนต์

เทคโนโลยี รถยนต์
เทคโนโลยี Electrochromic Glass จะทำให้ฟิล์มติดรถยนต์กลายเป็นอดีต

รถในอนาคตอาจไม่จำเป็นต้องติดฟิล์มอีกแล้วด้วยเทคโนโลยีปรับความเข้มของกระจกด้วยเทคโนโลยี Electrochromic Glass หรือ Smart Glass ที่มีความสามารถในการควบคุมปริมาณการส่องผ่านแสง ตั้งแต่โปร่งใสจนถึงทึบแสงรวมถึงความร้อนโดยอาศัยผลึกเหลว (Liquid Crystal)
แน่นอนว่าเทคโนโลยีดังกล่าวเริ่มนำมาใช้ในรถยนต์ที่วางจำหน่ายจริงมาสักพักแล้วในรถยนต์ราคาสูงบางรุ่น เช่น Mercedes-Benz หรือแม้แต่ Toyota Harrier โฉมล่าสุด ก็ติดตั้งหลังคากระจกเทคโนโลยี Electro-chromatic มาให้ด้วยเช่นกัน

เทคโนโลยี รถยนต์
Electro-chromatic ใน All-new Toyota Harrier 2021 ปรับความเข้ม-อ่อนของสีกระจกได้

4. เครื่องยนต์สันดาปภายใน

เทคโนโลยี รถยนต์
เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ซับซ้อน แสดงฝีมือ แต่กำลังจะตกยุค

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ซึ่งใช้เชื้อเพลิงจากซากฟอสซิล ปล่อยของเสียมาก ที่ประจำการอยู่ใต้ฝากระโปรงของรถยนต์ส่วนใหญ่บนโลกตอนนี้กำลังจะหมดไปและถูกแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าในอนาคต เพราะหลายประเทศขีดเส้นตายไว้ให้เป็นที่เรียบร้อย

เทคโนโลยี รถยนต์
เทคโนโลยีใหม่ง่ายกว่า ซับซ้อนน้อยกว่า ประสิทธิภาพสูง แต่ปล่อยของเสียเท่ากับศูนย์

5. มนุษย์

เทคโนโลยี รถยนต์

เทคโนโลยี รถยนต์
"Hey AI" กำลังจะเปลี่ยนโลก

เพราะอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ ดังนั้น โลกในอุดมคติแห่งอนาคต “มนุษย์” จะถูกลดบาทบาทจาก “ผู้ขับขี่” ให้กลายเป็นเพียง “ผู้สั่งการและโดยสาร” และมี AI หรือปัญญาประดิษฐ์เข้ามารับหน้าที่แทนทั้งหมด กลายสังคมยานยนต์ไร้คนขับ รถยนต์ทุกคันสามารถสื่อสารกันเอง สื่อสารกับระบบโครงสร้างพื้นฐานได้ จดจำ ตัดสินใจ เอาใจและคิดแทนมนุษย์ได้ทั้งหมด

เทคโนโลยี รถยนต์
เมื่อรถยนต์ไม่ได้มีไว้ขับขี่ รูปทรงก็ไม่จำเป็นต้องเหมือนเดิม

ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่เรื่องไกลตัว สุดท้ายแล้ว “รถยนต์” จะไม่จำเป็นต้องมี “มนุษย์” ในฐานะผู้ขับขี่ และ “มนุษย์” อาจไม่จำเป็นต้องมี “รถยนต์” เป็นของตัวเองอีกเลย หรือจริง ๆ แล้วการเดินทางของ “มนุษย์” ในอนาคตอาจเปลี่ยนไปมากกว่าที่เราจะจินตนาการได้จากบริบทในปัจจุบันเสียด้วยซ้ำ

แล้วคุณล่ะคิดว่าโฉมหน้าของยานยนต์ในอนาคตจะเป็นแบบไหน?

อ่าน ใบขับขี่ดิจิทัล 2563 ! มี 4 อย่างนี้ ใช้แสดงแทนตัวจริงได้
ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม ราคารถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่

ATS