“ระบบช่วยเตือนและเบรคก่อนชนด้านหน้า” ฟีเจอร์ต้องมี ของรถยุคนี้ มีอยู่ในรุ่นไหนบ้าง

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 ก.ค 2560
แชร์ 6

การแข่งขันสูงของตลาดรถยนต์ในเมืองไทย ถ้าไม่สวยเพราะดีไซน์ ก็คงจะเป็นเรื่องออฟชั่น หรือฟีเจอร์ต่างๆของรถ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการขับขี่และความปลอดภัยของผู้โดยสาร ยิ่งในยุคนี้ความปลอดภัยแค่ถุงลมนิรภัย ใบสองใบ คงไม่พอที่จะดึงดูดใจผู้ซื้อซะแล้ว ต้องมีระบบความปลอดภัยที่ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุด้วยอย่าง “ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า”

ฟีเจอร์นี้ช่วยคุณได้อย่างไร

ระบบจะช่วยเตือนผู้ขับขี่เมื่อรถของคุณเข้าใกล้รถคันหน้ามากเกินไป ระบบจะส่งสัญญาณให้คุณรู้ทั้งในรูปแบบไฟสัญญาณบนหน้าปัด หรือเป็นในรูปแบบสัญญาณเสียง ตัดกำลังของเครื่องยนต์ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเบรครถได้ไวขึ้นกว่าปกติจากการที่ระบบเพิ่มแรงดันเบรคให้มากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือถ้าชนก็จะช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้น้อยลง
 
ระบบแจ้งเตือนและช่วยเบรค
ระบบแจ้งเตือนและช่วยเบรคจะมีแพร่หลายขึ้นบนรถยนต์เมืองไทย
 
ความปลอดภัยในการใช้รถของคุณจะเพิ่มขึ้นเมื่อรถของคุณมีระบบนี้ ซึ่งมาจากการทำงานร่วมกันของทั้งระบบตัวเรดาร์และกล้องที่ถูกจัดวางไว้หน้ารถเพื่อจับสัญญาณรถหรือสิ่งกีดขวางที่อยู่ในรัศมีหน้ารถ และจะส่งสัญญาณบอกไปยังกล่องควบคุมของรถให้กระจายคำสั่งการทำงานต่างๆ เช่น แสดงผลผ่านหน้าปัดที่เป็นไฟเตือน ผ่านทางเสียงเตือนภายในตัวรถ เข็มขัดนิรภัยทำงานรัดแน่นมากขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมเมื่อเกิดการชน

>> ดูเพิ่มเติม:
- 4 ระบบช่วยขับขี่ให้ปลอดภัย ที่รถยุคนี้ "ต้องมี"
- รถติดไม่ต้องเมื่อยเมื่อมี Auto Brake Hold

 
เพื่อนที่คอยช่วยคุณขับขี่
รถของคุณจะฉลาดมากขึ้น เหมือนเป็นเพื่อนที่คอยช่วยคุณขับขี่

มีทั้งการทำงานที่ความเร็วของรถต่ำ เช่น ขับอยู่ในเส้นทางที่มีคนเดินพลุกพล่าน มีคนและสิ่งกีดขวางอยู่เป็นจำนวนมาก ถ้าผู้ขับไม่เหยียบเบรคระบบจะช่วยหยุดรถอัตโนมัติ เพื่อลดโอกาสการชนรถหรือสิ่งกีดขวางด้านหน้า
 
หรือกรณีแบบที่ความเร็วมากขึ้น ระบบก็จะช่วยเบรคอัตโนมัติในกรณีที่ผู้ขับไม่ได้เหยียบเบรค เพื่อช่วยลดความเสียหายที่เกิดจากการชน หรือถ้าผู้ขับเหยียบเบรค ระบบเบรคจะเพิ่มแรงดันน้ำมันเพื่อให้ตอบสนองการเบรคได้เร็วขึ้น พร้อมทั้งตัดกำลังเครื่องยนต์ 
 
เรดาร์จับสัญญาณ
เรดาร์จับสัญญาณสิ่งกีดขวางบนถนนในความเร็วต่ำ

ชื่อเรียกแตกต่างแต่การทำงานคล้ายกัน
“ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า”  การเรียกชื่ออาจจะแตกต่างกันของแต่ละค่ายรถที่นำไปใช้ในการตลาด แต่การทำงานจะไม่ต่างกันมากเท่าไรนัก เช่น
 
Toyota จะเรียกระบบนี้ว่า “Pre-Crash Safety”
ระบบเตรียมความพร้อม หรือ ระบบปกป้องขณะเกิดอุบัติเหตุให้มีความรุนแรงน้อยลง
 
Honda จะเรียกระบบนี้ว่า “CMBS”  หรือ Collision Mitigation Braking System
ระบบที่จะช่วยในการแจ้งเตือนในการเกิดอุบัติเหตุและป้องกันความเสียหายต่อรถ ผู้ขับขี่และโดยสารภายในรถให้น้อยที่สุด
 
Mitsubishi “FCM-LS” หรือ Forward Collision Mitigation Systems Low Speed Range
ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็วสำหรับการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ
 
Mazda จะเรียกระบบนี้ว่า SBS หรือ Smart Brake Support
ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรคอัตโนมัติ
 
ในแต่ละค่ายชื่อเรียกก็จะแตกต่างกัน แต่การทำงานหลักๆ คือใช้เรดาร์หรือกล้องมาช่วยในการจับหาสิ่งกีดขวาง ต่อมาจะพาไปดูว่าถ้ารถของคุณต้องการฟีเจอร์ตัวนี้จะต้องมีงบประมาณเริ่มต้นที่เท่าไร และมีรถรุ่นอะไรบ้าง
 
มีรถรุ่นไหนบ้าง ที่มีระบบนี้ ?

เทคโนโลยีนี้จะว่าแล้วก็ไม่ได้ใหม่อะไรมากนัก มีอยู่ในรถขนาด D-Segment มาสักระยะหนึ่งแล้ว และเพิ่งเริ่มถูกนำมาใช้กับรถที่มีขนาดเล็กลงมา รถที่เปิดตัวใหม่หรือเปิดตัวไมเนอร์เชนจ์ส่วนใหญ่จะดึงดูดผู้ซื้อด้วยออฟชั่นเหล่านี้ ไปดูกันว่ามีรุ่นไหนที่ถูกบรรจุเทคโนโลยีนี้เข้าไป
 
Nisan Note
รุ่นย่อย 1.2VL
ราคา 640,000 บาท
Nissan Note
“อีโคคาร์ ระดับพรีเมี่ยม” จากนิสสันนำระบบนี้มาให้ผู้ใช้รถในราคาที่เอื้อมถึงได้ไม่ยาก
 
ทางนิสสันประกาศกร้าวในวันเปิดตัวเลยว่ารุ่นนี้คือ “อีโคคาร์ ระดับพรีเมี่ยม” จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีระบบป้องการชนจากด้านหน้าจะถูกนำมาใช้กับรถรุ่นนี้ ระบบจะใช้กล้องวิเคราะห์ระยะห่างและความเร็วช่วยหยุดรถ อีกทั้งยังมีกล้องรอบคันทั้งสี่ตัวถูกนำใส่เข้าไปอีก แต่ที่น่าเสียดายคือการแสดงผลของกล้องเหล่านั้นมันค่อนข้างจะเล็กไปหน่อยเพราะถูกแสดงผลผ่าน ”กระจกมองหลัง” ลองคิดดูว่าจะมองยากแค่ไหน 

>> ดูเพิ่มเติม: รีวิว :: Nissan Note 2017 อีโคคาร์ออฟชั่นแน่น ดีไซน์ล้ำ
 
Mitsubishi Mirage, Attrage ไมเนอร์เชนจ์ 2017
รุ่นย่อย GLS CVT, GLS Ltd
ราคาเริ่มต้น 557,000 บาท
 
2017 Mitsubishi Mirage
แม้จะเป็นอีโค คาร์มิตซูบิชิก็นำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มความน่าสนใจให้แก่รุ่น
 
เปิดตัวไมเนอร์เชนจ์ไปเมื่อไม่นานมานี้กับทั้งสองรุ่นคู่แฝด เพิ่มออฟชั่นระบบป้องกันการชนจากด้านหน้าที่ความเร็วต่ำเท่านั้น ระบบจะช่วยหยุดรถอัตโนมัติทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพิ่มความสดใหม่กระตุ้นยอดขายให้กับทั้งสองรุ่นได้ไม่น้อย รุ่นอื่นๆ ที่มีระบบนี้ก็จะเป็น Mitsubishi Pajero Sport

>> ดูเพิ่มเติม: รีวิว Mitsubishi Mirage 2017 ใหม่ราคาเริ่ม 457,000 บาท
 
Mazda 3  ไมเนอร์เชนจ์ 2017
รุ่นย่อย  2.0SP Sports
ราคา 1,119,000 บาท

Mazda 3
ในมาสด้ามีระบบแจ้งเตือนช่วยเบรคทั้งในความเร็วต่ำ และความเร็วสูง
 
i-ACTIVSENSE เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ถูกนำมาใช้กับรุ่นไมเนอร์เชนจ์นี้มีระบบ SBS (Smart Brake Support) ระบบช่วยเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรคอัตโนมัติ และ SCBS (Smart City Brake Support) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ โดยใช้การทำงานของเรดาร์มาช่วยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ระบบดังกล่าวยังถูกนำมาใช้ในรุ่นอื่นๆ ของทางค่ายอีกเช่นกัน อย่าง Mazda CX-3, CX-5
 
Ford Ranger
รุ่นย่อย WILDTRAK 3.2L
ราคา 1,189,000 บาท
Ford Ranger
ฟอร์ดเอาใจคนชอบกระบะให้ฟีเจอร์ความปลอดภัยนี้มาให้ด้วย

ระบบเตือนการชนด้านหน้าถูกนำมาใช้กับรถกระบะพันธ์แกร่งอย่างเรนเจอร์ และแทบจะเป็นกระบะค่ายเดียวที่มีเทคโนโลยีนี้ แตกต่างกับ 2 ค่ายยักใหญ่อย่าง Isuzu และ Toyota อาจเป็นเพราะฟอร์ดไม่ค่อยหวงเรื่องออฟชั่นที่จะนำมาใช้กับรถกระบะเพื่อให้เทียบเท่ากับรถเก๋งจึงทำให้ยอดขายได้มาอยู่ที่อันดับ 3 ของยอดขายกระบะเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็เป็นได้ เทคโนโลยีนี้ยังมีอยู่ใน Ford Everest และ Ford Focus
 
นี่คือรุ่นรถยนต์ที่นำมาแนะนำกัน ที่ได้นำฟีเจอร์ระบบป้องกันการชนมาใช้เป็นอีกหนึ่งจุดขายของรถ เพื่อให้คนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น จากแต่ก่อนที่มักจะมีแต่ในรถระดับที่ใหญ่และแพงเป็นล้านเท่านั้นแต่ตอนนี้คุณก็สามารถได้ใช้งานระบบดังกล่าวได้ในราคาไม่เกินล้าน ชอบรุ่นไหนก็ลองนำไปพิจารณาดูกันนะครับ
แท็ก Ford Everest