“ถั่วเหลือง” วัสดุสำคัญในการทำเบาะนั่ง ของ Ford

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 ส.ค 2561
แชร์ 0

ใครจะไปคิดว่า “ถั่วเหลือง” ที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวันนี้ จะถูกพัฒนาเป็นเบาะรถยนต์ได้ เเละ Ford แบรนด์รถยนต์จากอเมริกาขึ้นชื่อเรื่องการสร้างสรรค์และสิทธิบัตรมากมาย แต่รู้ไหม ว่า ”เบาะนั่ง” ของรถแบรนด์นี้ ทำมาจากวัสดุที่ไม่น่าเชื่ออย่าง “ถั่วเหลือง”

เบาะจากนมถั่วเหลือง

เบาะจากนมถั่วเหลือง

ทุกวันนี้ ทุกอย่างรอบตัวก็เหมือนจะมีถั่วเหลืองเป็นส่วนผสม ทั่งนม ขนมปัง แยม เครื่องดื่ม รวมไปถึงผลัตภัณฑ์เพื่อความงาม แต่เชื่อไหม ว่าเจ้าถั่วเหลืองมีประโยชน์มากกว่าที่คิดในวงการรถยนต์ เพราะมันคือส่วนผสมสำคัญในการทำเบาะรถยนต์ของ Ford

เล่าย้อนกลับไป เมื่อสิบกว่าปีก่อน ได้มีการร่วมมือกันของสองยักษ์ใหญ่ในวงการรถยนต์ บริษัท Ford และบริษัทรถเพื่อการเกษตรอย่าง John Deere ที่ได้จับมือกัน และได้ผลักดันโครงการที่จะใช้ถั่วเหลืองมาทำโฟมสำหรับเบาะนั่งในรถยนต์ของทั้งคู่ ซึ่งแนวคิดที่จะนำวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้มาทำเป็นโฟมเบาะรองนั่ง ณ ช่วงเวลานั้น ที่กระแสรักษ์โลกไม่ได้รุนแรงอย่างทุกวันนี้ ถือเป็นเรื่องที่ไร้สาระ และไม่เป็นประโยชน์ต่อกำไรของบริษัทเลย อีกทั้งโฟมจากถั่วเหลืองในช่วงแรกนั้นมีคุณภาพต่ำมากๆ ทำให้หลายคนมองว่าการตัดสินใจของ Ford ครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ผิดพลาด แต่คุณ William Ford , CEO ของ Ford ไม่เห็นดังนั้น และได้มุ่งมั่นพัฒนาโครงการนี้ต่อไป

โดย Ford ได้ทำการวิจัยและแก้ไขสูตรทางเคมี ด้วยทุนสนับสนุนจากคณะกรรมการนมถั่วเหลืองของสหรัฐอเมริกา

ดูเพิ่มเติม
>> 
มีใครบ้างกับ 10 บรรดาเทพแห่งผู้ผลิตอุตสาหกรรมยามยนต์
>> เปิด Warp! เส้นทางลัด 4 ภูมิภาคเลี่ยงรถติด Confirm! ถึงเร็วก่อนใครๆ

พัฒนาจนทนทาน

พัฒนาจนทนทาน

เฮนรี ฟอร์ด (ผู้ก่อตั้งบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี)

เฮนรี ฟอร์ด (ผู้ก่อตั้งบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี)

โดยรถยนต์รุ่นแรกสุดของ Ford ที่ได้สวมเบาะนั่งจากถั่วเหลืองนี้ คือรถยนต์ Ford Mustang 2008 และ Ford F-150 ปี 2008 ซึ่งการนำมาใส่ในรถยนต์ที่มีชื่อเสียงของตัวเองแบบนี้ ทำให้หลายๆ คนเริ่มให้ความสนใจ ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้หลายๆ คนเริ่มตื่นตัวและมองหาการใช้วัสดุทดแทนเพื่อลดต้นทุน และการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างถั่วเหลือง เพื่อทดแทนโพลีเมอร์นั้นเป็นสิ่งที่ดีต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและธุรกิจ ทำให้เกิดกระแสการใช้วัสดุทดแทนโพลีเมอร์ขึ้น

Ford ที่ได้ทำการวิจัยและพัฒนามาก่อนหน้านั้น จึงมีความพร้อมและสมรรถภาพเพียงพอในการผลักดันการใช้ถั่วเหลืองในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์อย่างเต็มที่ นอกจากนั้น ยังริเริ่มการใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนอื่นๆ อีกด้วย จนทำให้ตอนนี้ วันที่การใช้วัสดุทดแทนเป็นเรื่องสำคัญของทั่วโลก Ford ได้ทำงานร่วมกับคณะกรรมการถั่วเหลืองของสหรัฐอเมริกา เพื่อพัฒนาวัสดุที่มีถั่วเหลืองเป็นองค์ประกอบหลักมาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนที่เป็นยาง เช่น ปะเก็น ขอบยาง และใบปัดน้ำฝน เป็นต้น

Ford เริ่มต้นด้วยแนวคิดรักษ์โลกก่อนที่ใครหลายคนจะนึกถึง และสิบปีผ่านมา วันนี้ Ford ได้พิสูจน์แล้วว่าแนวคิดของเค้าในวันนั้นเป็นของจริง การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมคืออนาคตของอุตสาหกรรมทุกชนิด และการรักษ์โลกยังส่งผลดีต่อธุรกิจอีกด้วย

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ดูเพิ่มเติม
>> 
เปรียบเทียบ Nissan Almera กับ Honda City ซื้อคันไหนดี ?
>> สาวกว่ายังไงกับการเปิดตัว Ford Ranger Minor Change 2018

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี